7 มิ.ย. 2021 เวลา 16:33 • สุขภาพ
สรุปการฉีดวัคซีนวันนี้ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ ประเทศไทย ใน 3 เดือนข้างหน้า
3
- มีคนลงทะเบียน 370,000 คน ที่จะฉีดวัคซีนในวันนี้ ของจริงฉีดได้ 356,000 คน ส่วนใหญ่จะได้วัคซีน AstraZeneca (อ้างอิงพอดแคสต์ของคุณสุทธิชัยตามลิงก์ใน Reference)
9
- ถ้าประเทศไทยฉีดด้วยอัตราแบบนี้ไปอีก 90 วัน หรือ 3 เดือน จะมีคนไทยที่ได้รับวัคซีนนับจากวันนี้มากถึง 33 ล้านคน หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากร ซึ่งเป็นอัตราเร่งเดียวกับที่ประเทศอังกฤษเคยเป็นเมื่อช่วงต้นปี
- ถ้าประเทศไทยมีคนฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร่งเท่านี้ ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเพิ่มของคนฉีดวัคซีนเข็มแรกสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกในช่วง 1 - 2 เดือนนี้
3
- แต่ปัญหาที่สำคัญก็คือ จำนวนวัคซีนที่รัฐบาลกระจายให้กับจุดฉีดทั่วประเทศ จะต้องเติมเข้าไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ฉีดได้ในอัตราเท่านี้โดยไม่ตกลง
3
- เมื่อนำตัวเลข 370,000 ไปคูณ 30 วัน ก็เท่ากับว่าเราต้องมีปริมาณวัคซีนมาเติมเฉลี่ยเดือนละ 11 ล้านโดส
3
แล้วเรากำลังมีวัคซีนที่จะอยู่ในมือมากขนาดไหน ?
- จากข้อมูลล่าสุด คือ เรามีการสั่งซื้อวัคซีน AstraZeneca ทั้งหมด 61 ล้านโดส
โดยแบ่งเป็น
มิ.ย. 6 ล้านโดส
ก.ค. 10 ล้านโดส
ส.ค. 10 ล้านโดส
ก.ย. 10 ล้านโดส
ต.ค. 10 ล้านโดส
พ.ย. 10 ล้านโดส
ธ.ค. 5 ล้านโดส
7
- ในเดือน มิ.ย. เรายังเหลืออีก 23 วัน ด้วยอัตรา 370,000 คนต่อวัน เราจะต้องการวัคซีนอีก 8.5 ล้านโดสในช่วงที่เหลือของเดือน มิ.ย. นี้
2
- ถ้าเดือน มิ.ย. AstraZeneca จะส่งให้รัฐบาลไทยทั้งหมด 6 ล้านโดส ก็จะหมายความว่า ประเทศไทยแทบจะใช้ทุกโดสของ AstraZeneca ที่ผลิตออกมา แล้วนำมาฉีดให้กับประชาชนเกือบจะทันที
และนั่นก็เป็นสาเหตุที่วันนี้ AstraZeneca ได้ถูกฉีดเป็นส่วนใหญ่ในทุกจุดทั่วประเทศในวันนี้
4
- อย่างไรก็ตามใน AstraZeneca ได้ส่งมาล็อตแรกแล้ว 1,800,000 โดส ยังคงเหลือที่ต้องทยอยส่งออกมาให้ครบตามจำนวนที่ได้ระบุไว้ ก็ต้องติดตามกันว่าจะได้รับตามจำนวนดังกล่าวหรือไม่
7
- 1,800,000 โดสในล็อตแรกนี้ได้ถูกแบ่งให้พื้นที่กรุงเทพมหานคร 850,000 โดส ซึ่งคิดเป็น 47%
โดย โรงพยาบาลใน กทม. ได้รับไป 350,000 โดส ประกันสังคม ม.33 ในกทม. ได้รับไป 500,000 โดส
1
- น่าสังเกตว่ารอบนี้ที่ กทม. เป็นการระดมฉีด AstraZeneca โดยไม่สนใจว่าจะอายุมากอายุน้อย ทุกคนที่ฉีดใน กทม. ในรอบนี้ไม่ว่าจะประกันสังคม ในโรงพยาบาล หรือ โครงการไทยร่วมใจ ไม่ว่าอายุเท่าไร จะได้รับ AstraZeneca ในวันนี้
11
- สาเหตุที่เป็นแบบนี้ ก็อาจเป็นเพราะว่า กทม. เป็นจุดที่ระบาดหนักที่สุด การได้ AstraZeneca ภูมิจะขึ้นสูงทันทีในเข็มแรก และจะทำให้การป้องกันการแพร่ระบาดมีประสิทธิภาพ ซึ่งคาดว่า คน กทม. น่าจะได้วัคซีน 5 ล้านคนใน 2 เดือน
8
- อย่างไรก็ตามนอกจาก AstraZeneca ประเทศไทยยังมี Sinovac ที่ตอนนี้สั่งมาแล้ว 6 ล้านโดส และภายในเดือน มิ.ย. จะนำเข้ามาอีก 3 ล้านโดส ซึ่งดูจากจำนวน Sinovac ที่สั่งมาแล้วไม่มาก จึงคาดว่า วัคซีน Sinovac น่าจะทำหน้าที่เป็นวัคซีนตัวสำรองในยามที่ AstraZeneca ขาดแคลนนับต่อจากนี้
17
- นอกจากนั้นยังมี วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะนำเข้าล็อตแรก 1 ล้านโดส
9
- นอกจากนั้นยังมีที่รัฐบาลวันนี้สั่งเพิ่ม วัคซีน จอห์นสัน & จอห์นสัน และ ไฟเซอร์รวมกัน 25 ล้านโดส
13
- นอกจากนั้นยังมี วัคซีน โมเดอร์นา ที่ภาคเอกชนจะนำเข้ามาอีก หลายล้านโดส
5
- ถึงแม้ว่าเข็มสองของ AstraZeneca จะเริ่มทยอยฉีดในเดือนกันยายน แต่วัคซีนอื่น ๆ ก็น่าจะตามมาพอดีกัน
3
- พอดูจากข้อมูลดังกล่าวก็พอสรุปได้ว่า คาดการณ์ไปในอนาคต 3 เดือน - 6 เดือนข้างหน้า ประเทศไทยจะมีวัคซีนที่เพียงพอกับประชาชนทุกคน
4
- และเราอาจจะต้องปรับความคิดกันใหม่เรื่องยี่ห้อของวัคซีนที่จะได้รับ เพราะดูเหมือนว่านับต่อจากนี้ไป วัคซีนส่วนใหญ่ที่คนไทยจะได้ฉีดกัน จะไม่ใช่ Sinovac แต่เป็น AstraZeneca
5
- หัวข้อที่คนไทยจะพูดกันใน 3 เดือนข้างหน้า เป็นคนละหัวข้อกับเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เปลี่ยนจาก ฉีด Sinovac ดีไหม เป็น ฉีด Astra ดีไหม
10
- และดูจากตัวเลขในมือ และจำนวนคนที่จะฉีดในช่วงเวลานับต่อจากนี้
ในช่วงปลายปี หัวข้อที่เราจะเริ่มพูดกัน อาจจะไม่ใช่เราได้รับวัคซีนแล้วหรือยัง แต่เป็น เราจะฉีดเข็ม 3 เมื่อไหร่ดี..
8
โฆษณา