8 มิ.ย. 2021 เวลา 11:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เหนือชั้น!!! เมื่อ FBI ใช้ application chat รวบอาชญากรกว่า 800 คนทั่วโลก
1
ในอดีตการการสืบหาหลักฐานของอาชญากรจะต้องส่งนักสืบประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อตามรอยและต่อยอดไปจับกุมในท้ายที่สุด แต่เมื่อโลกเปลี่ยนไปตำรวจต้องตามให้ทัน โดน FBI แสดงความเหนือชั้นโดยการพัฒนาอุปกรณ์เข้ารหัสและใส่ application chat ชื่อ ANOM เพื่อใช้ในการล่อจับอาชญากรได้ 800 คน
2
ความร่วมมือล้ำยุคระหว่าง FBI และตำรวจออสเตรเลีย
ยุทธการในการรวบอาชญากรอันสุดจะไฮเทคนี้เริ่มจากในปี 2018 ทาง FBI ได้จับตัว คุณ Vincent Ramos ผู้เป็น CEO ของบริษัทผลิตอปุกรณ์มือถือที่เข้ารหัสชื่อ Phantom Secure ครับ เมื่อเหล่าผู้ร้ายเริ่มเลิกใช้ Phantom Secure พวกเขาก็หันไปใช้อุปกรณ์เข้ารหัสอันอื่นแทนซึ่งทาง FBI ใช้จังหวะนี้ส่งอุปกรณ์เข้ารหัสของตน และพัฒนา application สำหรับ Chat ข้อมูลชื่อ ANOM ไปเป็นอีกทางเลือกครับ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีจะช่วยป้องกันไม่ให้ข้อมูลที่ Chat รั่วไหลเพราะเข้ารหัสไว้อย่างดี แต่ในความเป็นจริงข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งกลับมาที่ศูนย์บัญชาการของ FBI ครับ
1
ต่อจากนั้นทาง FBI เริ่มกระจายต่ออุกรณ์ของบริษัทดังกล่าวพร้อมกับ application ในการ chat ไปยังโลกผิดกฎหมายใต้ดินทั้งหลายและตลาดมืดต่างๆ ที่เหล่าอาชญากรทำกิจการผิดกฎหมายกันอยู่ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวได้ไปถึงมืออาชญากรระดับสูงและพวกเขาเริ่มนำไปใช้ในการติดต่อสื่อสารกันอย่างปลอดภัยครับ เมื่อมีพี่ใหญ่ไว้ใจได้ใช้ ความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์ก็พุ่งราวติดจรวด เหล่าอาชญากรมั่นใจที่จะใช้อุปกรณ์ดังกล่าวอย่างกว้างขวางครับ
ทางตำรวจกล่าวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นโทรศัพท์มือถือที่ถูกปรับแต่งมาอย่างดี ตัวอุปกรณ์ไม่สามารถใช้โทรศัพท์หรือรับส่ง Email มันทำได้เพียงใช้ Application Chat กับคนที่อยู่ใน platform เดียวกันเท่านั้น และจุดเปลี่ยนของเรื่องนี้เกิดเมื่ออุปกรณ์ดังกล่าวไปตกอยู่ในมือนักค้ายาเสพยติดข้ามชาติชาวออสเตรเลียการแนะนำและบอกต่อให้คนในเครือข่ายใช้งานจึงเริ่มขึ้นอย่างกว้างขวาง
1
ด้วยความนิยมในหมู่อาชญากรอย่างล้นหลามจนมีการใช้อุปกรณ์เข้ารหัสมากถึง 12,000 เครื่องโดยอาชญากรและองค์กรใต้ดินกว่า 300 แห่งใน 100 ประเทศ เป็นเครื่องการันตีถึงความสำเร็จของยุทธการนี้ครับ
1
การค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของเจ้าหน้าที่
เนื่องจาก ANOM เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางทำให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องสามารถดักจับข้อความได้หลายล้านข้อความแบบ real time ซึ่งเหล่าผู้ร้ายใช้ในการวางแผนรอบสังหาร กระจายยาเสพยติด และอาชญากรรมอื่นๆ ครับ โดยคุณ Reece Kershaw ผู้บัญชาการตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียกล่าวว่าสิ่งที่คนร้าย Chat ผ่านทาง ANOM มีแต่ความรุนแรง ยาเสพยติด การชกต่อย และการวางแผนฆาตกรรมอีกมากมายครับ การได้รับข้อมูลเชิงลึกจากเหล่าอาชญากรทำให้ตำรวจสามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุและระงับเหตุได้มากมายครับ
โดยยุทธการ Ironside ที่ทางการออสเตรเลียและ FBI ร่วมมือกันมีตำรวจเกี่ยวข้องถึง 4,000 นาย สามารถช่วยให้ตำรวจยึดยาเสพยติดได้ถึง 3 ตัน เงินสดกว่า 45 ล้านเหรียญออสเตรเลีย และช่วยผู้บริสุทธิ์ไม่ให้ถูกทำร้ายจนถึงแก่ชีวิตได้ไม่น้อยกว่า 20 รายครับ
1
ต้องบอกว่ายุทธการดังกล่าวเป็นอะไรที่เหนือชั้นและแทรกซึมเข้าไปได้อย่างดีทีเดียวครับ ถึงแม้ว่าข่าวนี้จะกระจายออกไปจนผู้ใช้ ANOM น่าจะลดลงในไม่ช้าและทำให้ติดตามได้ยากขึ้น แต่อย่างน้อยข้อมูลหลายล้านข้อความที่ส่งไปมาน่าจะช่วยขยายผลได้ไม่มากก็น้อยครับ
โฆษณา