8 มิ.ย. 2021 เวลา 15:39 • ครอบครัว & เด็ก
สวัสดีค่ะทุกๆ คน วันนี้หลังจากเลิกงาน ข้าพเจ้าจึงได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับเด็กหญิงชาวอีสานคนหนึ่ง ชื่อว่า "มะลิ"
ขอบคุณภาพจาก pinterest
😀😀😀เด็กหญิงมะลิเป็นเด็กน่ารักตามประสาเด็ก 😛😛
ตอนที่ 1. 👇👇👇👇👇👇
🙍‍♀️💖💖เด็กหญิงมะลิ (คือชื่อที่สมมุติขึ้นมา มีตัวตนจริง และเล่าเหตุการณ์จากเรื่องจริง ของชีวิตเด็กหญิงชาวอีสานคนนี้)💕💕💕
🙋‍♀️เด็กหญิงมะลิเกิดในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง (พ.ศ.2506) ที่หมู่บ้านในอำเภอของจังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน มีพ่อรับราชการทหาร มีแม่เป็นแม่บ้านที่ดี และมีอาชีพเป็นช่างตัดเสื้อผ้าด้วย มะลิมีพี่น้องทั้งหมด 4 คน รวมทั้งตัวมะลิด้วยดังนี้... มีพี่ชาย มะลิ น้องสาว และน้องชาย ตามลำดับ🤾‍♂️🤾‍♀️🤾🤸‍♂️
💥สมัยเมื่อมีสงครามอินโดจีนครั้งที่สอง ในเวียดนามเรียกว่าสงครามต่อต้านอเมริกา หรือเรียกง่ายๆ ว่า สงครามอเมริกา พ่อ ลุง และอาของมะลิ ได้สมัครไปเป็นทหารรับจ้าง พร้อมๆ กับทหารอีกหลายๆ นายทั่วประเทศไทย ไปรบที่ประเทศเวียดนาม และลาว เมื่อ พ.ศ.2511 ซึ่งเป็นปีที่น้องชายมะลิเกิดมาเป็นน้องคนเล็กในครอบครัว🗯🗯
👉👉เรื่องของมะลิถ้าเป็นภาษาพูด ข้าพเจ้าจะได้อธิบายเป็นภาษาอีสานไว้ใน (วงเล็บ) ด้วย เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจทั้งภาษากลาง และจะได้ทราบด้วยว่าภาษาอีสาน พูดว่าอย่างไร?👉 ป่ะ! 👉ไปดูความน่ารักของมะลิกันค่ะ👇👇👇
😊😇🤩😀มะลิเป็นเด็กร่าเริง มีดวงตากลมโต😶🙂😉 ทะมัดทะแมง แข็งแรง ชอบธรรมชาติ นิสัยค่อนข้างห้าวเหมือนเด็กผู้ชาย ชอบเล่นอะไรๆ โลดโผน ⚽️🥋🎯🎣มะลิชอบเล่นกับพี่ชายและน้องชาย⚽️🪁🪁ไม่ชอบเล่นกับน้องสาว เพราะมะลิคิดว่าน้องสาวเรื่องมาก จุกจิก... มะลิรู้จักช่วยงานบ้านมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ เพราะแม่สอนเอาไว้ว่า...🤱🤱🤱
👉แม่ : "เราน่ะเป็นลูกผู้หญิงต้องรู้จักทำงานบ้านงานเรือน ทำกับข้าวกับปลา โตขึ้นพอมีครอบมีครัวจะได้ทำทุกอย่างเป็น"🍲🥘 (เป่นลูกพูญิง กะต้องฮู้จักเฮ็ดเวียกบ้านเวียกเฮือน เฮ็ดกั๊บเข่ากั๊บป่า ใหญ่ขึ่นมาตกลูกตกผัวสิได้เฮ็ดซุยางเป่น") 😬😬 แม่มักจะพูดกรอกหูมะลิเป็นประจำเมื่อเวลาที่แม่ให้ช่วยทำงานบ้าน มะลิแสดงอาการหน้าหงิกหน้างอ 🙄☹ที่จริงก็เป็นงานเล็กๆ น้อยๆ ที่เด็กวัยเท่ามะลิ ในสมัยก่อนจะสามารถทำได้🙄🙄🙄
🤐🤐ถึงแม้ว่าบางครั้งมะลิ จะขี้เกียจตามประสาเด็กบ้าง แต่มะลิก็ต้องทำ กลัวโดนแม่ตี แม่จะมีไม้เรียวที่เหลามาจากไม้ไผ่ สมัยก่อนถ้าลูกดื้อต้องตี เหมือนคำโบราณว่าเอาไว้ว่า ❤ "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" ❤ แม่จะเป็นคนดุมากเมื่อเวลาที่ลูกดื้อ และแม่ก็ตีเจ็บ 😥มะลิกลัวเจ็บเลยไม่กล้าขัดคำสั่งแม่ 😭😭สมัยก่อน ทำอะไรเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตก็จะโดนตี 😢😭 คนเฒ่าคนแก่สมัยนั้น บอกว่า "ต้องกำหราบไว้ ไม่ให้ดื้อ จะได้ไม่ออกนอกลู่นอกทาง"🥸🥸
💥ถึงแม่จะเป็นคนดุ แต่แม่ก็มีเหตุผลเสมอ ญาติๆ และคนแถวบ้านรู้ดี ไม่มีใครเกลียดแม่ มีแต่คนรักแม่ รวมทั้งมะลิด้วย💝💝💝 เพราะแม่เป็นคนทำกับข้าวอร่อย เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แบ่งปันผู้อื่นเสมอ นี่ไงล่👐🧒.ความดีของแม่ จึงได้ตกทอดมาถึงมะลิ และลูกๆ ทุกคนด้วย😜😜😜
💥ในสมัยนั้น ความเจริญยังเข้าไม่ทั่วถึงทั้งอำเภอ บ้านของมะลิ และญาติๆ รวมทั้งเพื่อนบ้านละแวกนั้น ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนใหญ่จะใช้ตะเกียงส่องสว่าง คือตะเกียงเจ้าพายุ และตะเกียงที่ทำจากกระป๋อง มีไส้ทำจากผ้าด้ายดิบ หรือด้ายเป็นม้วนๆ ลงไปตามท่อหรือเป็นรู แล้วแต่ใครจะดัดแปลงทำ เติมน้ำมันก๊าดลงไปในตะเกียง แล้วหมุนๆ ไส้ขึ้นด้านบนให้ไส้โผล่ออกมาตามท่อที่ต่อไส้ลงไปในตะเกียงแล้วขีดไม้ขีด หรือไฟแช๊ค จุดไฟใส่ไส้ที่โผล่ออกมาจากท่อ ไฟก็จะติด เพราะมีเชื้อที่น้ำมันเปียกขึ้นมาตามไส้👇👇👇🍀🍀🍀
ขอบคุณภาพ จาก pixabay
ขอบคุณภาพ จาก pixabay
บริเวณบ้านของครอบครัวมะลิ จะมีรั้วเป็นรั้วลวดหนาม แข็งแรง หน้าบ้านจะเป็นสนามหญ้าเขียวขจี สวยงามมาก มีต้นหางนกยูงใหญ่ 1 ต้นกลางสนามหญ้า ออกดอกบานสะพรั่งทุกปี ต้นไม้นี้ก็เป็นที่ให้เด็กๆ ได้ปีนป่ายเป็นลิงน้อย ออกกำลังกายไปในตัว เด็กสมัยก่อนได้เล่น ได้ปีนต้นไม้ ได้วิ่งเล่นสนามหญ้ากว้างๆ จึงทำให้มีกล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่เหมือนกับเด็กสมัยนี้ไม่ค่อยได้วิ่งเล่นกับธรรมชาติเหมือนเด็กสมัยก่อน
ขอบคุณภาพจาก Pinterest
พ่อแม่ของมะลิ จะปลูกพืชผักสวนครัวไว้แทบทุกชนิด อาทิ เช่น ต้นกล้วยหลายสิบต้น ฝรั่งขี้นกปลูกอยู่ริมรั้วข้างบ้าน 2 ต้น พอมีเวลาลูกๆ หลานๆ ก็จะมาปีนต้นฝรั่งเก็บฝรั่งมากินกันรวมทั้งมะลิด้วย...ฝรั่งขี้นกจะมีลักษณะเป็นผลกลมๆ เมื่อสุกจะมีสีเหลืองมีไส้ข้างในเป็นสีชมพู กลิ่มหอม รสหวานอร่อย ลักษณะผลไม่โตมากนัก พ่อปลูกต้นพุทราไว้ริมรั้วอีกด้านหนึ่ง ส่วนริมรั้วด้านหลังฝั่งขวามือจะปลูกต้นชะอมเป็นแนวยาวตามรั้ว และต้นไผ่สร้างไพ,เซียงไพ (ภาษาอีสาน) ไว้เก็บหน่อไม้มาปรุงอาหารได้หลายชนิด
ต้นผักชะอม   ขอบคุณภาพจาก Pinterest
ฝรั่งขี้นก   ขอบคุณภาพจาก Pinterest
ไม้ไผ่สร้างไพ หรือเซียงไพ     ขอบคุณภาพจาก pinterest
ส่วนรั้วอีกด้านซ้ายมือ จะมีต้นมันสาคูแดง สาคูขาว และจะมีแปลงดอกซ่อนกลิ่น พอออกดอกจะมีกลิ่นหอมมาก คนสมัยก่อนนิยมนำมาบูชาพระ พอถึงวันพระจะมีคนมาซื้อเพราะปลูกไว้มากพอสมควร มะลิจะเป็นคนช่วยแม่ตัดขาย เวลาขายดอกไม้มะลิจะชอบมาก เพราะได้ตังค์ และใครช่วยแม่ก็จะได้ตังค์เก็บใส่กระปุกออมสิน แม่ซื้อกระปุกออมสินให้คนละตัว ที่ทำจากปูนปลาสเตอร์ระบายสีเป็นรูปช้างบ้าง กระต่ายบ้าง หมูบ้าง
มันสาคูขาว  ขอบคุณภาพจาก pinterest
มันสาคูแดง  ขอบคุณภาพจาก pinterest
ดอกซ่อนกลิ่น   ขอบคุณภาพจาก pinterest
และที่บ้านก็จะเลี้ยงเป็ดกับไก่ เพื่อเก็บไข่พอได้กินได้ขายบ้าง และได้แบ่งปันญาติๆ และเพื่อนบ้านบ้าง ตามวิถีชีวิตชาวภาคอีสานสมัยก่อน
ขอบคุณภาพจาก pinterest
ขอบคุณภาพจาก pinterest
ตอนที่ 2...
มะลิเข้าโรงเรียนครั้งแรก...(รออ่านกันต่อนะคะ เร็วๆ นี้ค่ะ)...
โฆษณา