15 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
#ลืมไป!
ในครั้งที่ต้องให้อภัย เราอาจทำได้เมื่อเวลาผ่านไป แต่ความเจ็บปวดที่เคยเกิดขึ้นกับเราไม่ว่าทางใดทางหนึ่งนั้นก็ยากที่จะลืมได้เสมอ
ธุรกิจใหม่
วีก้า และ ดรีบ พวกเขาเป็นเพื่อนที่ตัดสินใจร่วมทำธุรกิจด้วยกัน พวกเขาทำงานหนักมากจนกระทั่งทุกอย่างเริ่มผลิดอกออกผล
หลังจากนั้นไม่นาน วีก้า ก็ตัดสินใจที่จะออกมาทำธุรกิจของตัวเองเพิ่มเติม แต่ทว่า ด้วยเหตุที่เงินลงทุนของเขาไม่พอ เขาจึงชวนให้ ดรีบ มาร่วมลงทุนด้วย
แม้ว่าในช่วงแรกนั้น ดรีบ จะไม่มั่นใจว่าธุรกิจนี้จะเป็นเช่นไร แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ตกลงที่จะร่วมลงทุน
แต่แล้วธุรกิจใหม่นี้ ก็ต้องพังทลายลง อีกทั้งยังทำให้เงินมากมายที่พวกเขาหามาได้ต้องนำมาช่วยบริษัทใหม่นี้ไม่ให้ล้มละลาย พวกเขาทั้งสองคนจึงไม่เหลือสิ่งใดเลย
เสียหาย
หลายปีต่อมา ดรีบ จึงเอาแต่โทษ วีก้า ที่ทำให้เขาต้องพบกับชีวิตที่แสนยากลำบากเช่นนี้
เขาจึงตัดสินใจที่จะแก้แค้นเพื่อนของเขาด้วยการวางเพลิง เผาบ้านของ วีก้า เพื่อล้างแค้น
และหลังจากที่ทำการวางเพลิงเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เขาก็รีบหนีไป แต่ในช่วงเวลานั้น วีก้า ที่กลับมาถึงบ้านพอดีก็เกิดสังเกตเห็นว่า ดรีบ วิ่งออกจากบ้านเขาไป
แม้ทุกอย่างจะดูราวกับว่าต้องโทษ ดรีบ ให้ได้ แต่หลักฐานที่เขามีนั้นก็ไม่สามารถมัดตัว ดรีบ ได้เลย
วีก้า จึงตัดสินใจที่จะแก้แค้นเพื่อนของเขา เขาเริ่มต้นจากการไปที่ธนาคาร เพื่อทำการกู้เงิน และเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หลังจากที่ได้กำไรมา เขาก็เริ่มทำร้าย ดรีบ ด้วยการตัดโอกาส และ ตัดแหล่งทำรายได้ของ ดรีบ ทุกเส้นทาง ดรีบ จึงค่อย ๆ สูญเสียทุกอย่างไปอีกครั้ง
ขอร้อง
ไม่กี่เดือนต่อมา ดรีบ จึงไปที่บ้านของ วีก้า พร้อมทั้งพูดว่า “ฉันคิดว่าเราพอแค่นี้เถอะ เราทำร้ายกันมากเกินไปแล้ว”
“ตัวฉันเองไม่ได้ชื่นชอบการแก้แค้น แต่เพราะนายทำให้ฉันไม่มีทางเลือก” วีก้า ตอบ
“แล้วมันจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะพอแค่นี้ หยุดความแค้นของกันและกันไว้ แล้วกลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนที่เคย ?” ดรีบ พูดด้วยความเขิลอาย
วีก้า จึง ตอบอย่างใจเย็นว่า “ไม่…….ฉันคงทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะฉันไม่สามารถลืมเรื่องที่เกิดขึ้นกับบ้านของฉันได้ และนายก็คงไม่สามารถลืมเรื่องเงินที่นายสูญเสียไปได้เช่นกัน นั้นจึงหมายความว่า เราคงกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกไม่ได้แล้ว
เช่นเดียวกันกับเวลาที่เราอาจจะสามารถให้อภัยกันได้ แต่ถึงอย่างนั้น คนเราก็คงไม่สามารถลืมสิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวดใจนั้นได้หรอก”
1
“คำว่า ให้อภัย คือไม่โกรธ ไม่เกลียดเพิ่ม แต่ไม่ได้แปลว่า ลืม”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา