9 มิ.ย. 2021 เวลา 02:53 • ท่องเที่ยว
(9) พุกาม .. มหาวิหารตะบินยูพญา หรือ มหาวิหารสัพพัญญู (Thatbyinnyu Phaya)
รถม้าวิ่งโขยกเขยกเสียงดังกุบๆกับๆไปตามถนนดินแดงที่เมื่อรถม้าผ่านไปก็จะมีฝุ่นคลุ้งตามหลัง …
การเคลื่อนตัวไปตามทางช้าๆ เป็นช่วงเวลาที่ฉันชอบมาก สิ่งที่ผ่านมาในสายตาถึงจะ “ไม่มีอะไร” ในความหมายของหลายคน แต่ในความไม่มีอะไรนี่เองกลับมากความหมายเมื่อคิดว่า กองอิฐกองทรายกำลังกระซิบบอกเรื่องราวที่สั่งสมมานานนับศตวรรษ
พระพุทธศาสนาในสมัยพระเจ้าจันสิตตารุ่งเรืองมาก ส่งผลให้กษัตริย์ราชวงศ์พุกามองค์ต่อมา คือ พระเจ้าอลองซีตู สืบทอดพระปณิธาน ด้วยการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ฟูเฟื่องยิ่งขึ้น ในรัชสมัยของพระองค์นี้เองที่นักประวัติศาสตร์ยกให้เป็นยุคทองของพุทธศาสนาในพุกาม ด้วยการเกิดขึ้นของเจดีย์มากมายที่ชาวพุกามได้สร้างขึ้นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของกษัตริย์ของพวกเขา ตามความเชื่อที่ว่า ยิ่งสร้างมาก ยิ่งได้บุญมาก
“สัพพัญญูวิหาร” หรือสำเนียงพม่าว่า “ตะบินยู” เป็นพระนามหนึ่งของพระพุทธเจ้า แปลว่าผู้รู้ทุกอย่าง ตะบินยูพญา จึงหมายความว่า “มหาวิหารแห่งความรอบรู้” เป็นวิหารขนาดใหญ่ที่ไfhชื่อว่าเป็น “วิหารที่สูงที่สุด” ในพุกาม เป็นวิหารยอดปรางค์ สร้างขึ้นในสมัย พระเจ้าอลองซีตู ในปี พ.ศ.1687
ตัววิหารมีลักษณะเป็นวิหารรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 180 ฟุต สูง 201 ฟุต ถือเป็นวัดประจำรัชกาล สร้างเลียนแบบวัดในอินเดีย มีความสูงถึง 5 ขั้น …
ชั้นล่างเป็นที่สำหรับคฤหัสถ์พัก ชั้นที่ 2 เป็นชั้นที่พักสำหรับพระสงฆ์ ชั้นที่ 3 มีมุขด้านหน้าเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดหน้าตัก 3 ศอก พระประธานของวัด ชั้นที่ 4 สำรับเก็บพระไตรปิฎก ส่วนชั้นที่ 5 เป็นองค์สถูป ที่เชื่อกันว่าเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุ
วิหารสัพพัญญูแสดงให้เห็นถึงความเจริญก้าวหน้าของการก่อสร้างวิหาร ด้วยมีความสูงถึง 5 ชั้น มีบันไดและทางเดินในผนังติดต่อถึงกันตลอด คล้ายกับทางเดินในผนังที่วิหารวัดศรีชุม เมืองเก่าสุโขทัย … วัดสัพพัญญูยังได้รับการยกย่องว่าเป็นวิหารที่มีอากาศถ่ายเท มีแสงสว่างดีกว่าวิหารอื่นๆในพุกาม ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในสถาปัตยกรรมพม่า
เมื่อก่อนเจดีย์แห่งนี้เป็นเจดีย์ที่ผู้คนมาดูพระอาทิตย์ตกดินกัน แต่ตอนนี้ทางการห้ามขึ้นไปบนองค์พระเจดีย์ เพราะเกิดรอยร้าวและอาจจะพังลงมาได้ทุกเมื่อ นักท่องเที่ยวจึงไปดูที่เจดีย์ชเวซานดอแทน
เราเดินดูรอบๆวิหารด้านนอก ฐานของวิหารเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมให้ความรู้สึกมั่นคงเหมือนปราสาทในยุโรป หรือในเขมร หากแต่ขนาดเล็กกว่า .. ชอบซุ่มประตูทางเข้าวิหารค่ะ ดูมีความวิจิตรบรรจงด้วยส่วนโค้งที่เป็นอาร์คใส่ชฎา
ฉันแหงนคอตั้งบ่าเพื่อมองไปยังส่วนยอดของวิหารสีทองอร่ามที่พุ่งสูงขึ้นไปในท้องฟ้า ... เห็นความศรัทธาของผู้สร้างที่ตอกย้ำว่า คนพม่ามีศรัทธาที่สูงส่ง เท้าติดดินอย่างมั่นคง ขณะที่สายตามุ่งตรงสู่สวรรค์
ภายในวิหารมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทั้ง 4 ด้าน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย และพระพุทธรูปยืน ซึ่งเกือบจะทุกวัดและวิหารของพม่าจะมีทั้ง 2 รูปแบบ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา