10 มิ.ย. 2021 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
Warren Buffett มองเห็นอะไรจึงให้ Berkshire Hathaway เข้าลงทุนใน Nubank
1
Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้ทำการลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ใน Nubank ของประเทศบราซิล ทำให้บริษัท Fintech ที่เติบโตอย่างรวดเร็วแห่งนี้ ได้รับความเชื่อมั่นอย่างมาก ในขณะที่กำลังพยายามขยายกิจการไปทั่วทั้งละตินอเมริกา
3
Warren Buffett มองเห็นอะไรจึงให้ Berkshire Hathaway เข้าลงทุนใน Nubank
Nubank ซึ่งรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะผู้ออกบัตรเครดิตแบบไม่มีค่าธรรมเนียม กล่าวว่าได้ระดมทุนเพิ่มอีก 250 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนรายอื่น ๆ
2
การลงทุนครั้งใหม่ทำให้ Nubank ประเมินมูลค่าได้ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรอบการระดมทุนครั้งก่อน ซึ่งนั่นจะทำให้มูลค่าของกิจการพุ่งพรวด โดยมีมูลค่าน้อยกว่า Banco Santander Brasil SA ที่มีสาขามากกว่า 2,000 แห่ง ซึ่งเป็นธนาคารอันดับ 3 ของบราซิลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
2
ซึ่งการลงทุนรอบดังกล่าวยังทำให้ Nubank ก้าวขึ้นสู่ระดับท็อปของกิจการด้าน Fintech ทั่วโลก เทียบเท่ากับบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Robinhood Markets Inc และบริษัท Lufax ของจีน แต่ยังคงตามหลัง Ant Group อยู่มาก
2
การเดิมพันของ Berkshire ในบราซิล
1
Nubank เป็นเดิมพันครั้งที่สองของ Warren Buffett ใน Startup ทางการเงินของบราซิล Berkshire Hathaway ของเขายังได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทชำระเงิน StoneCo Ltd เมื่อเกือบสามปีที่แล้ว
Nubank ก่อตั้งขึ้นที่เมืองเซาเปาโล ซึ่งก่อตั้งโดย David Vélez , Cristina Junqueira และ Edward Wible ในปี 2013 ถือเป็นหนึ่งในธนาคารผู้ท้าชิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีลูกค้า 40 ล้านรายทั่วทั้งบราซิล เม็กซิโก และโคลอมเบีย
3
การระดมทุนครั้งใหม่นี้จะนำไปสู่การพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งรวมถึงบัตรเครดิตที่ไม่มีค่าธรรมเนียม เครดิตและผลิตภัณฑ์การลงทุนผ่าน Easynvest ซึ่งเป็นบริษัทด้าน Fintech ที่ Nubank เข้าซื้อกิจการในปี 2020
1
ตลาดการเงินที่มีการแข่งขันสูง โดยผู้ให้กู้รายใหญ่ห้ารายถือครองทรัพย์สินเกือบ 78% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของประเทศ
บราซิลเป็นแหล่งบ่มเพาะที่สำคัญของกิจการด้าน Fintech ธนาคารออนไลน์ช่วยลดต้นทุนสำหรับผู้มาใหม่ และธนาคารกลางได้สร้างกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อสนับสนุนการแข่งขัน โดยมุ่งเป้าไปที่ค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงสำหรับผู้บริโภค
2
การระดมทุนรอบใหม่มูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ของ Nubank เป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนรอบ Series G ซึ่งมีมูลค่ารวม 1.15 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นรอบที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยบริษัทเทคโนโลยีในละตินอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นการลงทุนครั้งเดียวที่ใหญ่ที่สุดสำหรับบริษัท ซึ่งระดมทุนได้ 2 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง
1
สำหรับผู้เข้าร่วมลงทุนคนอื่นๆ ในรอบนี้ ได้แก่ Sands Capital, Canada Pension Plan Investment Board, MSA Capital, Advent’s Sunley House Capital และ Verde Asset Management ของบราซิล และ Absoluto Partners
2
ต้องบอกว่า Buffet ไม่ใช่คนแปลกหน้าในการลงทุนในบริษัททางการเงิน เนื่องจากธนาคารแบบดั้งเดิมและบริษัทประกันภัย มีอยู่ในพอร์ตการลงทุนของ Berkshire มาอย่างยาวนานแล้ว อย่างไรก็ตาม Buffet ก็ได้ขายหุ้นเกือบทั้งหมดของเขาใน Wells Fargo เมื่อสิ้นสุดงบการเงินในไตรมาสแรกที่ผ่านมา
3
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/warren-buffett-nubank/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา