15 มิ.ย. 2021 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
บ้านไซส์ใหญ่ แต่อบอุ่น 🏡
🌱 Space Story วันนี้จะพาไปดูบ้านหลังใหญ่ไฟกระพริบ แต่เรากลับต้องประหลาดใจกับบรรยากาศที่อบอุ่น ร่มรื่น ผิดหูผิดตา โดยสถาปนิกได้เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบบ้านหลังนี้ว่า
"จากขั้นตอนออกแบบบ้านหรูที่มีขนาดใหญ่หลังแรก และมีขนาดใหญ่กว่าที่เคยทำรับ 10 เท่า ทำให้เราต้องค้นหาและเรียนรู้รวมถึงเข้าใจวิธีชีวิตของเจ้าของบ้าน และเรียนรู้รสนิยม ความชอบของเจ้าของบ้าน ซึ่งเราไม่ได้ถนัด จนเรามีความเข้าใจถึงโจทย์ที่ได้รับและสร้างการทดลองในมิติต่างๆกับการออกแบบเนื่องเพราะอยากรู้และการตั้งข้อสันนิษฐานที่มีความเชื่อว่าเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน… เมื่อก่อสร้างเสร็จ สิ่งที่เราได้ทดลองไว้ต่างมีคำตอบและเป็นบทเรียนที่นำมาปรับใช้ในงานช่วงหลังๆ ทำให้เราได้มองความไม่ถนัดเป็นสิ่งท้าทาย เป็นสิ่งใหม่ที่จะนำพาเราออกจากกรอบของตัวเอง"
สถาปนิกกล่าว
ในส่วนของฟีดแบคหลังเข้าอยู่ สถาปนิกเล่าให้ฟังว่า "เจ้าของบ้านไม่เคยชมว่าสวยหรือว่าชอบ แต่สิ่งที่เรามองว่าเจ้าของบ้านพึงพอใจน่าจะเป็นการใช้งานที่พร้อมกับรอยยิ้มของสมาชิกและความภูมิใจกับบ้านหลังนี้ที่เชิญเพื่อนฝูงมาพบปะสังสรรค์ แต่สิ่งที่น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของเวลา เพราะเมื่อเจ้าของบ้านได้เข้าไปอยู่ย่างเข้าปีที่ 2 บ้านยังคงจัดวางเฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่างๆคงเดิม ไม่มีการต่อเติมใหม่ใดๆ แต่มีเพียงธรรมชาติในบ้านเท่านั้นที่เติบโตและเขียวชะอุ่มขึ้น" สถาปนิกกล่าว
🏡 บ้านศูนย์กลาง
ที่ตั้ง: ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา
พื้นที่ใช้สอย: 3,175 ตารางเมตร
เจ้าของ: ภาคภูมิ วนพงศ์ทิพากร
Architect Interior and landscape designer: S Pace Studio
Photograph: S Pace Studio
#SpaceStory #แต่งบ้าน #บ้าน #house #บ้านและสวน #บ้านไอเดีย #homedecor #housedecor #ideahouse #ideahome #house #home #บ้านศูนย์กลาง #บ้านโคราช #บ้านไซส์ใหญ่
คำเตือน ❗ ใครอยากมีบ้านหรือคาเฟ่ชิคๆแบบนี้ อย่าลืมอ่าน 13 ข้อนี้ ก่อนหาผู้รับเหมาเด้อ! แอดแปะลิ้งค์ไว้ในคอมเม้นท์ มาอ่านกันน้า
โฆษณา