10 มิ.ย. 2021 เวลา 04:30 • สุขภาพ
ในวันที่รัฐเร่งหาวัคซีน รพ.เอกชน ปรับแผน สำรวจยอดจอง “โมเดอร์นา” ใหม่
เวลานี้รัฐบาลกำลังระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชน และหวังจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้ครบ 70% ของจำนวนประชากร (50 ล้านคน) ภายในปีนี้
โดยเมื่อพิจารณาจากข้อมูลล่าสุด มีผู้ได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ. - 8 มิ.ย. 2564) รวม 5,107,069 โดส ใน 77 จังหวัด
💉จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม 3,672,372 ราย 💉จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม : 1,434,697 ราย
แต่...เมื่อมองวัคซีนในมือเวลานี้ ก็พบว่ามีเพียง 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค (Sinovac) และ แอสตราเซเนกา (Astrazeneca) ที่ยังไม่เพียงพอ เป็นที่มาการจัดซื้อเพิ่มอีกหลายทางโดยรัฐบาลแถลงล่าสุด คือ ของ ไฟเซอร์ (Pfizer) จอห์นสันแอนจอห์นสัน (Johnson & Johnson ) อีก 25 ล้านโดส ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่ซื้อผ่าน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ราคาเข็มละ 888 บาท และ โมเดอร์นา (moderna) สมาคม รพ.เอกชน ซื้อผ่าน องค์การเภสัชกรรม (อภ.)
2
จากคำแถลงของ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. จับประเด็นสำคัญได้ว่า รัฐบาลพยายาม “ปลดล็อก” ด้วยการเร่งนำเข้าวัคซีนอย่างเร่งด่วน โดยนำเข้าผ่าน 5 องค์กรรัฐ คือ
- กรมควบคุมโรค
- องค์การเภสัชกรรม
- สถาบันวัคซีนแห่งชาติ
- สภากาชาดไทย
- ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐ
ในส่วนความคืบหน้า “วัคซีนโควิด-19” ที่คนไทยอยากได้เป็นอันดับต้นๆ คือ วัคซีนโมเดอร์นา นั้น ในเวลานี้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า จะมีการจัดซื้อ 10 ล้านโดส จะมีการทยอยจัดส่ง 3 ลอต ลอตแรก 4 ล้านโดส ภายในเดือนตุลาคม และอีก 1 ล้านโดส ภายในต้นปี 2565 และ ที่เหลือก็จะทยอยตามเข้ามา
ส่วนราคาที่เคาะแล้วขาย อยู่ที่ราคาเดียวกันทั่วประเทศ คือ เข็มละ 1,900 บาท โดยต้องฉีด 2 เข็ม รวม 3,800 บาท
นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน
นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยกับ ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ ว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุม 3 ฝ่าย ระหว่างสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ซิลลิคฟาร์มา (ผู้นำเข้า) และ องค์การเภสัชกรรม และคาดว่าจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการได้สัปดาห์หน้า
ส่วนรายละเอียด จากการส่งแบบสำรวจ ตัวเลขยังคงเดิม คือ มีผู้สนใจประมาณกว่า 5 ล้านโดส สิ่งที่ต้องเร่งทำความเข้าใจคือ จะได้ประมาณเดือนตุลาคม
“ถ้าใครจะรับฉีดวัคซีนอาจจะเป็นการฉีดเพื่อกระตุ้น ซึ่งต้องฉีดภายหลังรับวัคซีน 2 โดส แล้ว 6 เดือน อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะต้องมีการออกแบบสำรวจใหม่ ว่าต้องการฉีด 1 หรือ 2 เข็ม เพราะภาครัฐบาลมีการฉีดให้ประชาชนแบบเต็มระบบแล้ว”
2
หมอเฉลิม เผยว่า เราต้องรู้ตัวเลขให้ชัดเจน เพราะที่ผ่านมา มีการเปิดให้จอง บางโรงพยาบาลก็จองมาเยอะมาก แต่ถ้าผลสำรวจออกมาว่า ประชาชนอยากได้แค่เข็มเดียว ยอดสั่งจองมันหายไปครึ่งหนึ่งเลย เพราะวัคซีน “โมเดอร์นา” จำเป็นต้องฉีด 2 เข็ม เช่นเดียวกันวัคซีนอื่นๆ
2
หมอเฉลิม ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องรอวัคซีน “โมเดอร์นา” เพราะต้องใช้เวลาอีกสักพัก ทุกคนควรไปรับวัคซีนของรัฐบาลก่อน ยกเว้นว่า ใครอยากจะรอจริงๆ
1
นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เผยว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว คือ รอคำตอบจากการหารือระหว่าง ซิลลิคฯ กับ GPO ก็จะส่งเรื่องไปยังอัยการฯ ซึ่งถือเป็นกลไกในการซื้อผ่านภาครัฐ ส่วนราคาที่ออกมา 1,900 บาท ก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมา ซึ่งเป็นราคารวมทุกอย่างแล้ว (ภาษี การจัดส่ง ค่าบริการทางการแพทย์)
“ราคานี้เป็นราคาที่อยากให้ โรงพยาบาลเอกชนในสมาคม ทั้งประเทศ เกือบ 400 แห่ง ขายในราคาเดียวกัน เพราะเราอยากให้กระจายวัคซีนออกไปในมาตรฐานเดียวกัน”
3
สำหรับ ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัคซีน “โมเดอร์นา” จาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ( Centers for Disease Control and Prevention (CDC)
ระบุว่า วัคซีน โมเดอร์นา เป็นวัคซีนประเภท mRNA ปริมาณการฉีดวัคซีน จะต้องฉีด 2 เข็ม ระยะเวลาระหว่างเข็ม 1 เดือน (28 วัน) โดยจะฉีดบริเวณกล้ามเหนือแขนด้านบน
📌ใครควรเข้ารับวัคซีน โมเดอร์นา
คำตอบ คือ แนะนำสำหรับคนอายุ 18 ปีขึ้นไป
📌ใครไม่ควรเข้ารับวัคซีน โมเดอร์นา
1. หากได้รับฉีดวัคซีนโดสแรก แล้วเกิดอาการแพ้รุนแรง หรือ เฉียบพลัน ไม่ควรเข้ารับฉีดในโดสที่ 2 (วัคซีนมีส่วนประกอบของสาร โพลีเอธิลีนไกลคอล)
2. การตอบสนองอาการแพ้ ถ้าแพ้รุนแรง จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาด้วยเอพิเนฟรินหรืออีพิเพน หรือ รีบส่งตัวเข้าโรงพยาบาล
3. การตอบสนองอาการแพ้ฉับพลัน หมายถึงการตอบสนองภายใน 4 ชั่วโมงหลังเข้ารับวัคซีน ประกอบด้วย อาการเช่น ลมพิษ, บวม หรือหายใจลำบาก/หอบ
1
หากคุณไม่สามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 mRNA ได้, คุณสามารถเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่นๆ ได้
📌ผลข้างเคียงที่เป็นไปได้
1. บริเวณแขนที่ฉีดวัคซีน : ปวด รอยแดง และ บวม
1
2. ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย : อ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ไข้ และ คลื่นไส้
ทั้งนี้ ผลข้างเคียงดังกล่าว ปกติจะเกิดภายใน 1-2 วันหลังเข้ารับวัคซีน โดยผลข้างเคียงอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน แต่ก็จะหายไปในอีกไม่กี่วันถัดมา.
ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์
โฆษณา