10 มิ.ย. 2021 เวลา 10:09 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อเขาสูญเสียความทรงจำ!!!
ฉันเลยกลายเป็นคนแปลกหน้า!!!
2
ฉัน…เหมือนตายทั้งเป็น จริง ๆ
Cr. Pixabay
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ นักอ่านที่น่ารักทุก ๆ คน
จุ๋มขอขอบคุณ เพื่อน ๆ สำหรับการติดตาม…และส่งกำลังใจมาให้จุ๋มเสมอมานะคะ💝👨‍👧‍👧🩳
1
บทความนี้…จุ๋มจะนำประสบการณ์ตรง…มาเล่าให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันค่ะ…ว่าทำไม?…จุ๋มต้อง “ กลายเป็นคนแปลกหน้า” … “ เหมือนจุ๋มตายทั้งเป็น “…
เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ…หรือ อาจจะทราบมาก่อนแล้วนะคะ…ว่า จุ๋มทำงาน…อยู่ที่ “บ้านพักคนชรา” ในชนบท ที่ประเทศออสเตรเลีย…จุ๋มทำหน้าที่…”เป็นผู้ดูแล”…คุณตา คุณยาย นับ 100 ชีวิต ในบ้านหลังนี้…(จุ๋มรวมถึง เพื่อน ๆ ร่วมงาน ที่ทำงานอยู่ในบ้าน ฯ หลังนี้ ด้วยนะคะ)…เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ👩‍❤️‍👩🧚🏻‍♂️🙋🏼‍♀️
3
เรื่อง…มีอยู่ว่า…จุ๋มได้ดูแลปรนนิบัติ…คุณยายท่านนี้มาเป็นเวลา 5 ปีเศษ….แรก ๆ ที่จุ๋มได้เจอคุณยาย…คุณยายมีความจำดีเลิศ…จำได้แม้กระทั่งชื่อประเทศ…ที่จุ๋มมา…หรือประเทศของเพื่อนที่ดูแลท่านทุกๆคน
1
Cr. Pixabay
คุณยาย…เป็นคนอารมณ์ดี…เวลาว่าง ๆ จุ๋ม และเพื่อน ๆ ชอบพาท่านมานั่งเล่นที่สวนหย่อมข้าง ๆ ตึก…ท่านชอบเล่าเรื่องราวเก่า ๆ …ที่ทำให้ท่านมีความสุข…และความสุขนั้น…ก็ส่งมาหาพวกจุ๋มด้วย…💐🏕🌸🌾
คุณยาย…เป็นคนใจดี…มีจิตใจอ่อนโยน….และชอบช่วยเหลือ…คุณตา…คุณยาย…ท่านอื่น ๆ เช่น…ช่วยสอนการถักไหมพรหม…การระบายสี…หรือแม้แต่กระทั่ง…การช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในห้องทานอาหาร (Dining room)
คุณยาย…จะทำแบบนี้…ในทุก ๆ วัน…จากวันเป็นเดือน จากเดือน ผ่านมาเป็น ปี ๆ เรื่อยมา…จนกระทั่งวันนี้ก็ได้มาถึง…💐🪴🌱
เมื่อวันเวลาผ่านไป…ความทรงจำของคุณยายเริ่มเลือนรางหายไปทีละนิด…จนกระทั่ง…ไม่สามารถจำได้ว่า…จุ๋มเป็นใคร…ชื่ออะไร…และทำไมท่านต้องมาอยู่ที่นี่
Cr. Pixabay
ร้ายสุด…คือคุณยาย…” จำลูกของท่านไม่ได้ “…คุณยายสูญเสียความทรงจำ!!!
4
ภาพที่ลูกสาว…มาเยี่ยมคุณยาย…และพยายามอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคุณยาย…และเธอ…ให้คุณยายฟัง…เธอพยายามรื้อฟื้น…ความทรงจำต่าง ๆ …แต่แล้วไม่สามารถ…นำพามาซึ่งความสำเร็จ…คุณยายยังคงจำลูกสาวของท่าน…ไม่ได้…มันช่างเป็นภาพที่น่าหดหู่ใจยิ่งนัก😢😢😢
2
คุณยาย…สูญเสียความทรงจำไปค่อนข้างมาก…ต้องอาศัย…การฟื้นฟู…และพูดตอกย้ำ…เรื่องซ้ำ ๆ…รวมทั้งอธิบาย…เรื่องราวทั้งหมด…ที่ผ่านมา…ในกรณีที่ท่านสงสัย หรือเวลาที่ท่านมีคำถาม…ถึงแม้ว่า ท่านจะถามคำถามแบบ…ซ้ำ ๆ วกไป - วนมา ก็ตาม🏡💐
เมื่อกาลเวลาผ่านไป…จุ๋ม…กลายเป็นคนแปลกหน้า…ของคุณยาย…แต่ด้วยหน้าที่…และความรับผิดชอบ…ที่จุ๋ม…และเพื่อน ๆ…ต้องทำคือ…การดูแลปรนนิบัติคุณยาย…ให้ท่านมีชีวิต…ความเป็นอยู่ที่ดี…เท่าที่ท่านสามารถจะประคองร่างกาย…จิตใจ…และมีสุขภาพที่ดีในทุกๆวันได้นานเท่านาน…🥀🍄🎋
3
Cr. Pixabay
จุ๋ม…ยังคงนั่งฟังท่านพูด…ในสิ่งซ้ำ ๆ ตอบคำถาม…เดิม ๆ วันละนับครั้งไม่ถ้วน….แต่…จุ๋มก็มีความสุข…กับการที่อยู่ดูแลท่าน…และหวังว่าท่านจะยังคงมีสุขภาพแข็งแรง…อยู่ให้จุ๋ม…และเพื่อน ๆ ได้ดูแลท่านได้นาน แสนนาน…จนกว่าเราจะจากกัน💐💘🏡
1
จากประสบการณ์ของจุ๋ม…การดูแลผู้สูงอายุ…ที่สูญเสียความทรงจำ… ถึงแม้ว่า…ท่านจะถาม…คำถามเดิม ๆ สัก 100 ครั้ง 1,000 ครั้ง…เราในฐานะผู้ดูแลท่าน…เราก็จะต้องตอบคำถาม…ท่าน…ในทุก ๆ ครั้ง
2
ถึงแม้ว่า…ในบางครั้ง อาจจะทำให้เราเบื่อ…หรือหงุดหงิดบ้าง (ในกรณีที่เรามีอารมณ์ไม่ปกติ…หรือไม่สามารถ…ควบคุมอารมณ์ให้สงบสุขได้…มันเป็นธรรมดาของมนุษย์ ปุถุชน )…แต่นั่น…คือสิ่งที่ผิด เราจะต้อง ไม่หงุดหงิด และเบื่อหน่าย ในการที่จะตอบคำถามเดิม ๆ …มันคือหน้าที่…ที่เราต้องทำ…ด้วยความรัก…และความห่วงใย…ที่มีต่อท่าน…เพราะเราเป็นผู้ดูแลท่าน นะคะ อย่าลืม!!!!🌴🍃💖
3
เพื่อน ๆ บางท่าน…อาจจะมีญาติ…หรือคุณตาคุณยายที่สูญเสียความทรงจำ…ที่อยู่ในความดูแลของเพื่อน ๆ จุ๋มอยากจะแบ่งประสบการณ์…ที่จุ๋มมี…จุ๋มอยากแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ ว่า…อย่าเบื่อหน่าย…อย่ารำคาญ…ในการที่เรา…จะตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำ ๆ…กับท่านเลย…จงตอบคำถามในทุก ๆ ครั้ง…ที่ท่านถาม…เพราะอย่าลืมว่า…”ท่านสูญเสียความทรงจำ”
1
Cr.Pixabay
สุดท้ายนี้…ไม่ว่าจุ๋ม…” จะกลายเป็นคนแปลกหน้า “…ของคุณยาย…แต่คุณยายก็ยังคงเป็นคุณยายคนเดิม …คนที่จุ๋มคุ้นเคย…เป็นคนที่จุ๋มรัก…และดูแลท่านเหมือนวันแรก ๆ ที่ได้พบกัน…จุ๋มจะเก็บความทรงจำดี ๆ…ทั้งหมดที่จุ๋มได้รับจากคุณยาย…ตลอดระยะเวลาที่ดูแลคุณยายมาไว้ในใจจุ๋มตลอดไปค่ะ🌺🌸🌼
5
จุ๋มหวังว่า…บทความนี้…อาจจะเป็นประโยชน์..ให้กับเพื่อน ๆ นักอ่านได้…ไม่มากก็น้อยนะคะ…จุ๋มขอจบบทความนี้….ไว้เท่านี้…พบกันใหม่…บทความหน้า…สวัสดีค่ะ
ดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะคะ
ด้วยรัก…❤️
Suphaluck Jum
ฝากเพจ FB : ว่างเป็นเข้าครัว By Jum
IG : suphalucksplate
FB : August Diamond
YouTube : suphaluck’s plate ว่างเป็นเข้าครัว
โฆษณา