10 มิ.ย. 2021 เวลา 08:12 • ธุรกิจ
[update] สถานการณ์ที่ท่าเรือ Yantian รุนแรงกว่าวิกฤต คลองสุเอซ?
1
ต้องบอกว่าสถานการณ์ความวุ่นวาย ในการขนส่งระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเรือตู้คอนเทนเนอร์ น่าจะเข้าสู่ช่วง Highlight ของปีนี้กันแล้ว
3
ทั้งสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด ที่เพิ่มขึ้น ทั้งไทย เวียดนาม ประเทศในเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ กระทบต่อคนทำงานที่ท่าเรือ
3
รวมไปถึงที่กระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน ของโลก ด้วยสถานการณ์แออัดที่ท่าเรือหยานเถียน (Yantian) ของเซิ่นเจิ้น ประเทศจีนที่มียอดคงค้างคอนเทนเนอร์กว่า 20,000 รายการ
3
เหตุการณ์ที่หยานเถียน จะส่งผลกระทบรุนแรงกว่า วิกฤตเรือขวางคลองสุเอซหรือไม่
และสถานการณ์จะเป็นไปอย่างไร เมื่อทางสหรัฐอเมริกา ก็กำลังเข้าสู่ช่วง peak season ในการนำเข้า อีกครั้งหนึ่งในช่วงปลายปีนี้
1
บทความนี้เรามา update สถานการณ์ล่าสุดกัน
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
ไม่พลาดทุกข่าวสาร นำเข้า ส่งออก
ลงทะเบียนฟรี วันนี้ ที่ www.zupports.co/register
=========================
1) ท่าเรือหยานเถียน (Yantian) ในเซิ่นเจิ้น รองรับปริมาณตู้สินค้า มากถึง 13.3 ล้าน TEU ในปี 2020 ที่ผ่านมา หรือคิดเป็นตู้สินค้าที่เข้าออกท่าเรือ มากถึง 36,400 TEU ต่อวัน เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดลำดับที่ 4 ของโลก หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ท่าเรือ Yantian มีขนาดเป็น 1.6 เท่า ของท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในไทยอย่าง ท่าเรือแหลมฉบัง
5
2) ตลอดช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุแพร่ระบาดของโควิดที่ท่าเรือ Yantian ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน โดยที่อัตราการทำงานลดลงเหลือเพียง 30% ของระดับปกติ เท่านั้น และมีการประกาศหยุดการให้บริการในฝั่งตะวันตกของท่าเรือ Yantian
6
3) ล่าสุดสายเรือ ONE แจ้งว่า ท่าเรือ Yantain ยังประสบปัญหา ขาดแคลนแรงงาน และการควบคุมโรค ทำให้ท่าเรือ Shekou และ Chiwan ที่อยู่ใกล้เคียงกันมีปริมาณการส่งออกหนาแน่น เกิน 90% นอกจากนี้ท่าเรือ Nansha ในกวางโจว ก็ประสบปัญหาการระบาดเช่นกัน ส่งผลให้เรือหลายๆ ลำต้อง ทำให้ต้องละเว้นการเข้าจอดที่ท่าเรือ Yantian และ Shekou
9
4) ทางสายเรืออื่นๆ เช่น Maersk ก็มีความจำเป็นที่จะต้องละเว้น การจอดที่ท่าเรือ Yantian และ Shekou เช่นกัน
3
5) หากเทียบกับ เหตุการณ์เรือขวางคลองสุเอซ ก็ส่งผลกระทบต่อปริมาณตูที่หมุนเวียน วันละ 55,000 TEU แต่ก็กินเวลาเพียง 6 วันเท่านั้น หากเทียบกับเหตุการณ์ที่จีนรอบนี้ ที่เกิดเหตุระบาดของโควิด ที่ท่าเรือ Yantian มีการประเมินว่า จนถึงปัจจุบันมีผลต่อปริมาณตู้หมุนเวียนถึง 357,000 TEU แซงคลองสุเอซไปเรียบร้อย (และยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเมื่อไหร่)
6
6) โดยในอดีต เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นแบบนี้ ผลกระทบก็จะไม่รุนแรงมาก เพราะว่า เรือที่ขนตู้สินค้า ก็ยังว่างอยู่ ไม่ได้ขนกันเต็มทุกลำเหมือนปัจจุบัน ทำให้สถานการณ์ห่วงโซ่อุปทาน ระหว่างประเทศ เปราะบางสุดๆ ในตอนนี้
4
7) นอกเหนือจากจีน ฝั่งสหรัฐฯ ผู้นำเข้ารายใหญ่ ก็ประสบปัญหาท่าเรือหนาแน่นไม่แพ้กัน ตัวอย่างเช่น ท่าเรือ Oakland และพอจีนสะดุดไปแบบนี้ ก็ไม่พ้น สหรัฐฯ ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย
2
8) ฝั่งเอเชีย ไปยุโรป ก็ยังแย่เหมือนเดิม ปริมาณความต้องการขนส่ง เกินกำลังการขนส่งไปมาก และคาดว่าจะมี Blank sailing จากเอเชียไปยุโรป เพิ่มขึ้นในเดือน มิถุนายนและกรกฎาคม แต่สถานการณ์ก็คงไม่ได้ดีขึ้นมากนัก
2
9) อินเดีย ก็ยังหนัก ตอนนี้คงต้องคิดว่ากลัวโควิด หรือ กลัวส่งของไม่ได้ อันไหนน่ากลัวกว่ากัน แต่พอมีมาตรการเข้มงวด ก็ทำให้โรงงานในอินเดียต้องลดกำลังการผลิตโดยปริยาย สถานการณ์ระยะสั้นเลยดูเหมือนจะดีขึ้น แต่ระยะยาวก็ยังต้องเคลียร์ Backlogs โดยเฉพาะท่าเรือในอินเดียตอนใต้ และโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา
10) การขนส่งทางอากาศ สถานการณ์เริ่มดีขึ้น จากการที่ลูกเรือ เริ่มกลับมาบินได้ และความต้องการขนส่งลดลงบ้าง ขากการที่หลายๆที่โดน lockdowns
3
11) สำหรับผู้นำเข้า ส่งออก แอดมินขอแนะนำแพลตฟอร์ม ZUPPORTS
ช่วยเปรียบเทียบราคาขนส่ง, จองเรือ รถ เครื่องบิน, ติดตามสถานะงาน และตรวจสอบบิลขนส่งออนไลน์ บริหารการนำเข้า ส่งออก ครบจบในที่เดียว
2
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ ทดลองใช้ระบบ และรับข่าวสารดีๆ แบบนี้ ได้ที่ www.zupports.co/register
หรือถ้าเพื่อนๆ ผู้อ่าน มีเพื่อนที่ทำนำเข้า ส่งออก ก็ช่วยแนะนำ ZUPPORTS ให้เพื่อนๆ กันได้เลยนะ
1
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
(Ads) ZUPPORTS เราช่วยทำให้การนำเข้าส่งออก ง่ายเหมือนการช้อปปิงออนไลน์
.
ผู้นำเข้า ส่งออก ที่สนใจทดลองใช้เครื่องมือดิจิตอล ช่วยเปรียบเทียบราคาขนส่ง, จองเรือ รถ เครื่องบิน, ติดตามสถานะงาน และตรวจสอบบิลขนส่งออนไลน์ ง่ายๆ ที่ ZUPPORTS
.
สามารถลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้เลยที่ www.zupports.co/register
1
ที่มา: The Loadstar, Flexport, ONE, 247Splash
❤️ ติดตาม “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: https://www.facebook.com/groups/573677150199055/
นำเข้าส่งออก 101: https://www.facebook.com/groups/845457579217628
ไลน์ Openchat: http://bit.ly/2WxgB1d
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา