10 มิ.ย. 2021 เวลา 10:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกเปลี่ยน ‘Porn’ เปลี่ยน: เทคโนโลยี AI ในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ที่ควรจับตามอง
จากยุคที่อุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่จำกัดอยู่ในนิตยสารปลุกใจเสือป่า หรือ Playboy ที่วางขายตามร้านหนังสือริมทาง มาจนถึงยุคที่มีหนังผู้ใหญ่ฉายบนทีวี มีฉากจูบฉากครั้งแรกที่อัดลงบนฟิล์ม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องฉาวโฉ่สุด ๆ ในยุคนั้น และเมื่อเทคโนโลยีขับเคลื่อนต่อไป แทบทุกอุตสาหกรรมก็เคลื่อนตามกันเป็นแถวยาว รวมถึงอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ก็เช่นกัน
ในปัจจุบันอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่มีแพลตฟอร์มหลักอยู่ในโลกออนไลน์ มีเว็บไซต์ที่ดำเนินการอย่างถูกกฎหมายในหลายประเทศ หาชมง่ายแค่เพียงเสิร์ชเท่านั้น อีกทั้งยังมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาพัฒนาเพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการรับชมมากยิ่งขึ้น สมจริงยิ่งขึ้น ถึงขั้นที่เหมือนเราเป็นนักแสดงเลยก็ว่าได้ หรือจะใช้เอไอสร้างหนังผู้ใหญ่ขึ้นมาสักเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องยาก
เราอาจคุ้นชินกับการเห็นการนำเอไอไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย แต่สำหรับหนังผู้ใหญ่แล้ว ต้องยอมรับเลยว่าเป็นเรื่องที่น่าจับตามองไม่น้อยเช่นกัน หากใครอยากรู้แล้วว่าปัจจุบันนี้มีการนำเทคโนโลยีไปปรับใช้กับส่วนไหนบ้าง มีปัญหาและเป็นที่ถกเถียงหรือไม่อย่างไร เลื่อนต่อไปอ่านกันได้เลยครับ
เพิ่มความสมจริงให้อุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ด้วย VR (Virtual Reality)
เทคโนโลยีแรกที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา คือการนำเอาอุปกรณ์ VR (Virtual Reality) มาสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับชมหนังผู้ใหญ่ VR คืออุปกรณ์ไฮเทคที่เมื่อสวมใส่เข้าไปแล้วจะจำลองสภาพแวดล้อมรอบตัวเราให้ไปอยู่ในสถานที่ไหนก็ได้ที่ต้องการแบบเสมือนจริง ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นที่นิยมมากในหลากหลายวงการ อาทิ วงการเกม วงการแพทย์ เป็นต้น เพราะฉะนั้นเมื่อนำ VR มารวมกับหนังผู้ใหญ่แล้ว ประสบการณ์การรับชมของเราก็จะสมจริงมากกว่าเดิม เหมือนว่าเราได้เป็นนักแสดงคนนึงเลยทีเดียว
ตั้งแต่ปี 2014 นักแสดงหนังผู้ใหญ่มืออาชีพอีลา ดาร์ลิง (Ela Darling) ได้ร่วมแสดงหนังผู้ใหญ่เรื่องแรกที่จะใช้สำหรับ VR โดยเฉพาะ จากนั้นโลกของ VR ในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ก็เริ่มเฟื่องฟูมากขึ้นเรื่อย ๆ ใน PornHub เว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ชื่อดังก็เริ่มมีเนื้อหาประเภท ‘VR porn’ เกิดขึ้นมา และได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ภาพที่เราเห็นในหนังผู้ใหญ่ใน VR จะเป็นภาพเสมือนจริงแบบสามมิติ มีให้เลือกทั้งแบบเห็น 180 องศา แบบ 360 องศา หรือแบบ POV (Point of View) ที่จะเป็นภาพที่เปลี่ยนมุมตามมุมมองของเรา เพิ่มความสมจริงมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้เครื่องเล่น VR ก็เป็นสิ่งที่แพร่หลาย ทำให้ VR porn แพร่หลายขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน และด้วยความสมจริง และการให้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ทำให้ดูไม่มีทีท่าว่าการเติบโตของ VR ในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่จะชะลอตัวในเร็ววันนี้เลย การใช้ VR เข้ามาร่วมในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ เพื่อความบันเทิงอีกระดับของมนุษย์เรา
การใช้ AI สร้างหนังผู้ใหญ่ ดาบสองคมที่ต้องระวัง
นอกจาก VR ที่พูดถึงกันไปข้างต้นแล้ว หลายคนคงคาดการณ์กันได้ว่าในวันที่เทคโนโลยีเอไอก้าวหน้ามาจนถึงขนาดนี้ การสร้างหนังผู้ใหญ่โดยเอไอนั้นไม่ใช่เรื่องยากอะไร ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนเดาถูก ฟิล หวัง (Phil Wang) วิศวกรของ Uber ได้ใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงที่มีชื่อว่า (Generative Adversarial Networks ) GAN สร้างอัลกอริธึมที่สามารถสร้างคนคนหนึ่งที่มีใบหน้าไม่ซ้ำใครขึ้นมาใหม่
เขาได้สร้างเว็บไซต์ที่ชื่อว่า https://thispersondoesnotexist.com/ ซึ่งจะแสดงใบหน้าของคนที่ไม่มีตัวตนจริงบนโลกขึ้นมาให้เราเห็น ทุกครั้งที่เรารีเฟรช ก็จะมีใบหน้าใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ใบหน้าเหล่านี้ล้วนสร้างจากอัลกอริธึมของเอไอทำให้สร้างใบหน้าใหม่ได้ไม่สิ้นสุด จึงถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่นำไปต่อยอดได้มากมาย ยิ่งในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่นั้น ดูจะทำอะไรได้เยอะมาก แถมต่อมาไม่นานก็มีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่สามารถจำลองคนที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นมาได้ทั้งตัว โดยสามารถทำให้เคลื่อนไหวได้ลื่นไหลเหมือนคนจริง ๆ อีกด้วย
การทำงานของเทคโนโลยี GAN คือการให้โมเดลเรียนรู้จากภาพใบหน้าของคนหลาย ๆ คนเพื่อสร้างใบหน้าใหม่ ดังนั้นหากเราอยากจะสร้างภาพเปลือยก็สามารถเทรนเอไอด้วยภาพเปลือยหลาย ๆ ภาพ เพื่อสร้างภาพใหม่ขึ้นมาเอง ซึ่งในปี 2019 ก็มีบริษัทนิรนามได้เปิดตัวแอปพลิเคชันขายภาพเปลือยของคนที่ไม่มีอยู่จริงที่สร้างโดยเอไอเช่นเดียวกัน
จากตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ หากมองในแง่ดีคือ เราสามารถสร้างหนังผู้ใหญ่โดยใช้นักแสดงที่สร้างโดยเอไอ ไม่มีตัวตนจริง ซึ่งหลายคนมองว่านั่นอาจเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยลดอันตรายและการกดขี่ในอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่ได้ เนื่องจากคนเหล่านั้นไม่ใช่คนจริง ๆ
แต่ก็ต้องย้อนกลับมาคิดว่า ไม่ว่าอย่างไร ภาพเปลือยที่เราให้เอไอเรียนรู้นั้นก็มาจากภาพคนจริงอยู่ดี ซึ่งอาจไม่ได้ยินยอมให้นำภาพไปใช้ด้วยซ้ำ และด้วยเหตุนี้แอปพลิเคชันขายภาพเปลือยจากเอไอก็ถูกปิดตัวไปหลังเปิดมาไม่นาน เนื่องจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรง
นอกจากนี้ในอีกทางหนึ่ง เทคโนโลยีนี้อาจทำให้คนจำนวนมากในอุตสาหกรรมนั้นต้องสูญเสียอาชีพ เนื่องจากมีเอไอมาแสดงแทน และที่แย่กว่านั้นคือเมื่อเรามองว่าคนในหนังไม่ใช่คนจริง ผู้สร้างก็อาจมีแนวโน้มที่จะสร้างรูปแบบหนังผู้ใหญ่ที่รุนแรงกว่าเดิมหรือมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเมื่อเผยแพร่ออกสู่สังคมแล้ว อาจมีผลร้ายมากกว่าดี
จากการวิเคราะห์ข้างต้นอาจชี้ให้เห็นว่าการใช้เทคโนโลยีเอไอสร้างหนังผู้ใหญ่อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก ยิ่งปัจจุบันเราก็ต้องรับมือกับผลเสียจากเทคโนโลยี Deepfake หรือการปลอมแปลงใบหน้าของคนที่มีตัวตนอยู่จริงอยู่แล้ว ซึ่งกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ถูกนำไปใช้ในการสร้างหนังผู้ใหญ่ และสร้างความเสื่อมเสียให้เหยื่ออย่างมาก และการมีหนังผู้ใหญ่ที่สร้างโดยเอไอก็ไม่สามารถช่วยลดความต้องการของหนังผู้ใหญ่ที่เกิดจากคนจริง หรือลดการนำใบหน้าของคนที่มีอยู่จริงมาสร้าง Deepfake ได้
หากเมื่อไหร่ที่มีเทคโนโลยีที่สามารถป้องกันการนำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิดได้ เราเชื่อว่าเทคโนโลยีทั้งหมดนี้จะสร้างประโยชน์ได้มากกว่าโทษแน่นอน
PornHub กับการใช้เทคโนโลยี AI อย่างสร้างสรรค์
ลองมาดูในด้านการใช้เทคโนโลยีเอไออย่างสร้างสรรค์ของเว็บไซต์หนังผู้ใหญ่ชื่อดัง PornHub ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เรียกได้ว่าพูดถึงหนังผู้ใหญ่ ต้องนึกถึง PornHub กันเลยทีเดียว
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีข่าวซึ่งเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อ PornHub หันมาใช้เทคโนโลยีเอไอในการใส่สี เพิ่มความชัด คืนชีวิตชีวา หรือที่เรียกว่าการรีมาสเตอร์ (Remaster) ให้หนังผู้ใหญ่ที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งหนังผู้ใหญ่เหล่านั้นถือเป็นหนังที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดที่ยังมีอยู่ ย้อนไปถึงปี 1896 กันเลย นับว่าเป็นโมเมนต์ประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้
ในการสร้างโมเดลครั้งนี้ PornHub ใช้ภาพเปลือยกว่า 100,000 ภาพในการเทรนโมเดลเพื่อให้เอไอสามารถใส่สีให้หนังที่เตรียมไว้ได้ ทั้งยังเพิ่มความคมชัดระดับ 4K ซึ่งหนึ่งในหนังที่ถูกนำมาใช้ในโปรเจ็กต์นี้คือหนังความยาว 18 วินาทีเรื่อง The Kiss (1896) หนังเรื่องแรกที่มีฉากจูบในนั้น ซึ่งย้อนไปในยุคนั้น แค่นี้ก็ถือว่าฉาวโฉ่สุด ๆ
นอกจากนี้ตั้งแต่ปี 2017 PornHub ก็มีการใช้เอไอมาช่วยในการจัดประเภท และแท็กชื่อนักแสดงในหนังและวิดีโอต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม ซึ่งมีมากกว่า 5 ล้านวิดีโอ โดยใช้เทคโนโลยีระบุใบหน้า (Facial recognition) ในการระบุชื่อนักแสดงกว่า 10,000 คนในแต่ละวิดีโอ ซึ่งรายชื่อในฐานข้อมูลนั้นจะมีเพียงรายชื่อของนักแสดงมืออาชีพเท่านั้น สำหรับวิดีโอจากทางบ้าน หรือวิดีโอที่นักแสดงไม่ต้องการเป็นที่รู้จักนั้นจะไม่ถูกแท็กหรือระบุชื่อ และต่อมาจึงพัฒนาไปสู่การระบุประเภทในวิดีโอ เช่น “ในที่สาธารณะ” หรือ “สาวผมทอง” เป็นต้น
แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีเอไอสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทุกอุตสาหกรรมจริง ๆ และหากใช้อย่างเหมาะสม ระมัดระวังไม่ให้เกิดความกระทบด้านความเป็นส่วนตัว ทำให้บุคคลอื่นเดือดร้อนหรือส่งผลเสียต่อสังคม เทคโนโลยีเหล่านี้ก็จะช่วยพาโลกของเราก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง
ที่มา:
บทความโดย: ทีม Sertis
โฆษณา