10 มิ.ย. 2021 เวลา 14:47 • คริปโทเคอร์เรนซี
BREAKING !! : ใกล้เข้ามาอีกก้าว ! ล่าสุดธนาคารกลางฝรั่งเคสและสวิตเซอร์แลนด์ได้เปิดตัว "Project Jura" ซึ่งเป็นการทดสอบ CBDC ข้ามพรมแดนร่วมกับธนาคารพาณิชย์และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ
ใกล้เข้ามาอีกก้าวแล้วจริง ๆ สำหรับการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางที่เป็นแบบ Centralized Finance (CEFI) โดยล่าสุดมีรายงานมาจาก Bloomberg และ Coindesk (รวมถึงแหล่งข่าวอื่น ๆ อย่างเช่น Reuters) ว่าธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศสได้ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อทดลองซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลข้ามพรมแดน ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า "Project Jura"
แน่อนว่าโครงการนี้จะร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ โดย UBS Group AG , Credit Suisse Group AG , Accenture Plc และ Natixis SA เป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ และ Project นี้ยังเปิดตัวภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอย่าง the Bank for International Settlements หรือธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ
โครงการดังกล่าวจะพิจารณาการชำระเงินข้ามพรมแดนของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency : CBDC) 2 สกุล รวมถึงการแลกเปลี่ยนเครื่องมือทางการเงินกับ Euro CBDC
Benoit Coeure หัวหน้าของ BIS Innovation Hub กล่าวว่า
“The G20 has made enhancing cross-border payments a priority, This experiment contributes to this work by exploring how wholesale CBDC could enhance speed, efficiency and transparency in cross-border use cases.”
“กลุ่ม G20 ให้ความสำคัญกับการยกระดับการชำระเงินระหว่างประเทศ การทดลองนี้มีส่วนร่วมกับงานโดยการสำรวจว่า CBDC ในรูปแบบค้าส่งจะสามารถเพิ่มความเร็ว ประสิทธิภาพ และความโปร่งใสในกรณีการใช้งานข้ามพรมแดนได้อย่างไร”
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศสเน้นย้ำว่าการทดลองใช้งานไม่ควรถือเป็นความมุ่งมั่นในการออกสกุลเงินดิจิทัลแบบขายส่งเท่านั้น แต่จะครอบคลุมในวงกว้างกว่านั้น ซึ่งหมายถึงการใช้งานโดยทั่วไปในระบบการเงินระหว่างประเทศ
สำหรับใครที่อยากอ่านเนื้อเต็ม ๆ แบบไม่ตัดตอน และอยากได้ข้อมูลที่ลึกกว่าคนอื่น ท่านสามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อม Graphic Detail, รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/79001
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ 🙏🥰
References :
โฆษณา