12 มิ.ย. 2021 เวลา 00:47 • ปรัชญา
นับเวลาล่วงผ่านมาหลายสิบปีที่สังคมแห่งโลกใบนี้เดินเข้าสู่ "ยุคแห่งความรู้ที่กำลังระเบิด (Knowledge Explosion)" ทั้งวิทยาการด้านการศึกษา สังคม การเมือง ที่ออกมาในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ ภาษา วัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านสื่อดิจิตอล ซึ่งอยู่ในรูปแบบของเครือข่ายโยงใยกันทั่วโลกหรือที่เรียกว่า อินเทอร์เนท (Internet)
4
สติมา ปัญญาเกิด
ความรู้ที่ระเบิดออกมาสู่สังคมนั้น เปิดเผย กว้างขวาง มหาศาลกว่าสิ่งใด คนใด หรือประเทศใด หรือแม้กระทั่งโลกใดจะหยุดยั้งไว้ได้
1
ในอดีตถ้าคนหนึ่งคน ต้องการจะอ่านนิตยสารที่ดีสักเล่มหนึ่งของต่างประเทศ ต้องลงทุน ลงแรง ลงเงินเป็นอย่างมากเพื่อให้ได้มาซึ่งนิตยสารที่อัดแน่นด้วยความรู้จากต่างประเทศนั้น
1
ซึ่งแตกต่างกับในปัจจุบัน ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกบนโลกของไซเบอร์ ทำให้ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องครัว ทุก ๆ มุม ทุก ๆ ที่ กลายเป็นที่จุดระเบิดแห่งความรู้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด อย่าว่าแต่นิตยสารเพียงเล่มเดียวเลย แม้แต่จะฟังการบรรยายสด ๆ จากมุมโลกใดก็มิใช่เรื่องยากเกินไขว่คว้า
1
แต่ทว่า ความรู้ที่ระเบิดออกมาอย่างมากมายนั้น กลับเดินสวนทางกลับปัญหาของสังคมที่มากขึ้นอย่างมากมายทวีคูณ ทั้ง ๆ ที่ความรู้ที่ระเบิดออกมามีที่ดีมากกว่าที่เสีย
1
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น....?
ความรู้ที่ระเบิดออก เปรียบเสมือนดาบที่มีทั้งสองคม ดีและไม่ดี
ความรู้ที่ระเบิดออก เดินรุดหน้าก้าวข้ามสติของคนรับความรู้
ถ้าผู้คน ใช้ความรู้ที่ดีเป็นในทางดี “ดียิ่ง
ถ้าผู้คน ใช้ความรู้ที่ไม่ดีเป็นในทางไม่ดี “แย่ยิ่ง”
ถ้าผู้คน ใช้ความรู้ที่ดีไปในทางไม่ดี “แย่ที่สุด”
แต่ถ้าผู้คน ไม่รู้จะใช้ความรู้ที่ดีและไม่ดีไปในทางใด “แย่ยิ่งกว่า”
1
“รู้” พอ “สติ” มิพอ
1
ทุก ๆ ครั้งที่ตัดสินใจ “ผิด” หากย้อนกลับมาทบทวนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นคนส่วนใหญ่จะพบว่า “เรารู้นี่ ว่าควรจะทำอย่างไร” แต่ตอนนั้น คิดไม่ทัน ยั้งไม่อยู่
1
อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งทางบก น้ำ และอากาศ เชื่อได้ว่าทุกคนมีความรู้ว่าจะแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร แต่ผลลัพธ์จะออกมาเป็นเช่นไรนั้นวัดกันที่ “สติ”
1
สติ เป็นตัวป้องกันการเกิด
สติ เป็นตัวบรรเทาการเกิด
สติ เป็นตัวลดความรุนแรงแห่งการเกิด
สติรู้ รู้สติ “มีสติ” ณ เสี้ยววินาทีนั้นจะเป็นตัวบ่งบอกผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น...
2
สติ
มีสติ...
สังคมปัจจุบัน คนเก่งมีมาก บัณฑิตมีเยอะ มหาบัณฑิตมีมากมาย ดุษฎีบัณฑิตมีมหาศาล และโดยหลากหลายคนมีความรู้เรื่องสติในระดับบัณฑิต มหาบัณฑิต ดุษฎีบัณฑิต แต่ขาดสติ ณ เสี้ยววินาทีที่ กาย วาจา ใจ มีอารมณ์ต่าง ๆ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ มากระทบ
1
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เคยฝึกเรื่องสติ หลากหลายครั้งมีคนเคยถามว่า ทำไมคนเข้าวัด ฟังธรรม รักษาศีล ปฏิบัติธรรม กลับมาบ้านแล้วยังโกรธ เกรี้ยวกราด อาฆาต พยาบาท อิจฉา ริษยา ไม่ลดลง แถมบางครั้งรุนแรงยิ่งกว่าเดิม
คำตอบก็ด้วยเหตุปัจจัยว่า “มีความรู้เรื่องสติ แต่มิมีสติ”
1
ความรู้เรื่องสติระเบิดออกมามิใช่น้อย
คนเรียนรู้เรื่องสติ แต่ไม่มีสติ คนนี้มีปัญหามากกว่าคนที่ไม่รู้เรื่องสติเลยเสียอีก
ด้วยเหตุเพราะว่า จะเกิดปัญหาการถกเถียงกันเรื่องของ “ใครรู้เรื่องสติมากกว่าใคร” ใครเก่งเรื่องสติมากกว่าใคร ยิ่งกว่าคนที่ไม่มีความรู้เรื่องสตินี้เสียอีก
บางคนเถียงกันว่า ฉันปฏิบัติถึงขั้นโน้น บางคนเถียงกันว่า ฉันปฏิบัติถึงขั้นนี้ บางคนเถียงกันว่า ฉันจบปริญญาด้านสติปริญญาโน้น ฉันจบปริญญาด้านจิตปริญญานี้ เพียงหากคิดว่าจะเถียงกันเรื่องนี้ก็ถือได้ว่า “สอบตกเรื่องสติแล้ว”....
3
สังคมแห่งสติ (Mindfulness Society)
ในจิตเดิมของทุก ๆ คน ข้าพเจ้าเชื่อว่า จิตเดิมของทุก ๆ คนนั้น “ประภัสสร” ใส สะอาด บริสุทธิ์ และหมดความสิ้นสุดแห่งการเห็นแก่ตัว
1
ในหัวสมองของทุก ๆ คน ข้าพเจ้าก็เชื่อว่า มีความรู้ด้านดี มากกว่าด้านเสีย มีความฉลาด สามารถ ประสิทธิภาพอย่างอเนกอนันต์
1
ในประสบการณ์ทั้งในด้านสังคม อารมณ์ การดำเนินชีวิต แต่ละคนมีความเจนจัด รู้ครอบรอบด้านอยู่ในตัวทุกผู้ทุกคน
1
และข้าพเจ้าก็เชื่ออีกว่า เมื่อคนทุกคนในโลกมีปัญหา มีเหตุการณ์คับขัน เกิดสถานการณ์เฉพาะหน้า หรือเมื่อถึงกาลเวลาที่ตัดสินใจ “ทุกคนมีความรู้” ที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้นไปในทางดีด้วยกันทุก ๆ คน
1
แต่ในเวลานั้น ณ เสี้ยววินาทีนั้น ใครจะมีสติ...นั่นคือโจทย์
สังคมแห่งสติ (Mindfulness Society) จึงเป็นสังคมอันสวยงามในอุดมคติ ที่ท้าทายผู้มีสติ ซึ่งแน่นอนเขาเหล่านั้นคือผู้มีปัญญา ให้เข้ามาสร้างเสริม ส่งเสริม พลิกฟื้น ฟื้นฟู จูงใจ ชี้นำ หรือด้วยวิธีการใด ๆ ก็ได้ ซึ่งแน่นอนเขาเหล่านั้นมีปัญญา มีทุน มีปัจจัย มีสิ่งอาศัยเกื้อหนุนมากกว่าข้าพเจ้าหลากหลายเท่าให้เข้ามาทำงานเพื่อสังคมแห่งนี้
1
สร้างสังคมแห่งนี้ให้เป็น “สังคมสติ” สังคมที่ทุก ๆ คนในสังคม “มีสติ” ซึ่งสังคมที่ทุก ๆ คนมีสติ จะเป็นสังคมที่มีแต่ความสงบสุขในทุกอณูแห่งลมหายใจ...
3
สังคมแห่งสติ (Mindfulness Society)
โฆษณา