14 มิ.ย. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
พริก ของดีคู่บ้านเรือน
ภาพโดย Hans Braxmeier จาก Pixabay
พริกพืชในวงศ์มะเขือ ที่มักจะไปอยู่ในอาหารที่ ท่านรับประทานอยู่ประจำ นอกจากความเผ็ดที่เป็นเสน่ห์ของพริกแล้ว ยังมีสรรพคุณดีๆอีกมากมายที่หลายๆคนยังไม่รู้ และยังเป็นพืชที่มักใช้ในการตกแต่งจานอาหารเพื่อความสวยงาม และเป็นเครื่องเคียงที่ขาดไปไม่ได้อีกด้วย
1
#พริกไม่ได้มีต้นกำเนิดในเอเชียอาคเนย์
แม้อาหารไทยและอาหารต่างๆของประเทศในเอเชียอาคเนย์ มีรสเผ็ดแสบกันอย่างมากมาย แต่ในความจริงแล้ว พริกมีต้นกำเนิดอยู่ในบริเวณประเทศเม็กซิโก โดยพบหลักฐานว่า ชาวอินเดียนแดง ที่อยู่บริเวณ แถบประเทศเม็กซิโกใช้พริกในการทรมาณเชลยและใช้ในการบริโภค มามากกว่า7000 ปีก่อนคริสตกาล
#แล้วพริกเข้ามาในเอเชียอาคเนย์ได้อย่างไร?
เริ่มต้นจากผู้ที่นำพริกเข้ามาในสเปน ก็คือAlvarez Chanca ชาวสเปนเป็นคนแรกที่นำพริกสู่ประเทศสเปนในปี พ.ศ.2036 และต่อมาในปี พ.ศ.2091 ชาวอังกฤษก็เริ่มรู้จักพริก หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2098 ประเทศในยุโรปกลางก็รู้จักวิธีการปลูกพริก และต่อมาในปีพ.ศ.2300 พ่อค้าชาวโปรตุเกส ก็นำมาปลูกในอินเดียและเอเชียอาคเนย์
Alvarez Chanca แพทย์ที่ร่วมเดินทางกับคริสโตเฟอร์โคลัมบัส
#พริก ชื่อนี้มีที่มา
พริก มีชื่อในภาษาอังกฤษคือChilli ซึ่งมาจากที่คนสเปนเรียกพริกว่า Chili ซึ่งเป็นคำที่แปลงมาจากคำว่า Chile(ชิลี) ประเทศที่ให้กำเนิดพริกในอเมริกาใต้
#Chilliแตกต่างจากPepperอย่างไร
Chilliจะเป็นพริก จำพวกพริกที่เหมือนๆกับพริกชี้ฟ้า ส่วนคำว่าPepperจะหมายถึงพริกไทยดำ พริกไทยขาวที่มักจะตั้งอยู่บนโต๊ะอาหาร
1
#พริกกินได้กินดี
ในช่วงเวลาในวัยเด็ก หลายๆคนน่าจะเคยได้ยิน ผู้ใหญ่บอกว่าให้รับประทานพริก เวลาป่วยเป็นไข้หรือเป็นหวัด เพราะในความเป็นจริงแล้วพริกช่วยขับเสมหะ ช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง และมีสารแคปไซซิน(ตัวที่ทำให้เกิดความเผ็ด)ช่วยลดความไวของปอด ต่อการเกิดอาการต่างๆ
2
ภาพโดย Eak K. จาก Pixabay
#สรรพคุณของพริก
พริกมีวิตามินซีปริมาณสูงมากกว่าปริมาณวิตามินซีในผลส้ม แต่วิตามินซีจะสลายตัวเมื่อถูกความร้อน ถ้าต้องการวิตามินซีจากพริก จะต้องรับประทานพริกแบบสดๆเท่านั้น
พริกสามารถลดปริมาณสารโคเลสเตอรอล และช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือดอีกด้วย
พริกทำให้อารมณ์ดี สารแคปไซซินช่วยเสริมสร้างอารมณ์ให้สดชื่น เนื่องจากสารนี้มีการส่งสัญญาณให้ต่อมใต้สมองสร้างสารเอนดอร์ฟิน
1
พริกช่วยป้องกันมะเร็งได้ เนื่องจากในพริกมีวิตามินซี ซึ่งช่วยช่วยป้องกันกันสันดาปของเซลล์มะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
นอกจากนี้ พริกยังหาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก และยังมีอยู่ในอาหารหลายๆอย่างของ อาหารที่ท่านรับประทานอยู่เป็นประจำ อย่าง ผัดกะเพรา น้ำพริก แกงต่างๆ จึงไม่ยากเลย ที่จะรักษาสุขภาพตนเองด้วยพริก
#มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเช่นกัน
การรับประทานพริกมากๆ จะเป็นผลเสียต่อร่างกาย จะทำให้เกิดอาการ แสบร้อนได้ตั้งแต่ลิ้นไปจนถึงกระเพาะอาหาร และอาจจะทำให้ทางเดินอาหารและกระเพาะอาหารระคายเคืองได้ ในบางรายที่เป็นโรคหัวใจก็ไม่ควรรับประทานเข้าไปมากๆ เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนโลหิตทำงานมากขึ้น และในบางรายที่แพ้สารแคปไซซินอาจจะถึงชีวิตเลยก็ได้
1
ก็จบไปแล้วสำหรับ พริก ของดีคู่บ้านเรือน พริกถือเป็นของที่คู่อาหารไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นพืชที่มีสรรพคุณที่ดี แต่ก็ควรระวังในการรับประทานจำนวนมากก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิม และยังเป็นผลเสียอีกด้วย
สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ
ฟ้าทะลายโจร ของดีใกล้ตัว
นกสีชมพู นกฟลามิงโก
ทะเลสาบที่สูงที่สุดในโลก
ทะเลสาบสีชมพู
โฆษณา