19 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
#เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์
เราควรใช้ในสิ่งที่เรามี เชื่อในสิ่งที่เรามี เราไม่จำเป็นต้องมองหาแรงบันดาลใจเสมอไป
แอนนา
แอนนา เป็นเด็กหญิงอายุ 9 ขวบ เธออาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ เธอจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่หมู่บ้านของเธอ โดยการจะขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นต้นไปได้นั้น จะต้องเข้าไปเรียนในโรงเรียน ที่ตั้งอยู่ในเมืองใกล้เคียง
จนกระทั่งวันหนึ่ง แอนนา ก็ได้รับทราบข่าวใหญ่ที่ทำให้เธอมีความสุขมาก เพราะเธอเพิ่งได้ทราบข่าวว่า ตัวเธอเองนั้นได้รับการยอมรับให้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงมากในเมือง
อีกทั้งวันนี้ยังเป็นวันแรกของการเรียนของเธอ และเธอกำลังรอรถโรงเรียนอยู่ที่ป้ายรถเมล์
เมื่อรถบัสมาถึง เธอก็ขึ้นรถอย่างรวดเร็ว ด้วยความตื่นเต้น
เด็กน้อย
เมื่อรถไปถึงโรงเรียน นักเรียนทุกคนก็เริ่มเข้าชั้นเรียน ส่วน แอนนา นั้น เธอไปถึงห้องเรียนของเธอหลังสุด และด้วยเสื้อผ้าที่ดูเรียบง่ายของ แอนนา เพื่อนจึงรู้ได้ในทันทีว่าเธอมาจากหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ไม่ใกล้จากเมืองนี้มากนัก
นักเรียนคนอื่น ๆ จึงเริ่มล้อเลียนเธอกันยกใหญ่ ซึ่งไม่นานครูก็มาถึง เธอขอให้ทุกคนเงียบ จากนั้นเธอก็แนะนำ แอนนา ให้เพื่อน ๆ ในชั้นได้รู้จัก ว่าเธอจะมาเรียนด้วยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
หลังจากนั้น ครูก็บอกให้นักเรียนของเธอเตรียมสอบ! ซึ่งเธอบอกให้เรียนทุกคนเขียน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกลงในกระดาษ ซึ่งนักเรียนทุกคนก็เริ่มก็เขียนคำตอบอย่างรวดเร็ว
คำตอบ
ส่วน แอนนา นั้นเธอกลับคล่อย ๆ เริ่มเขียนคำตอบอย่างช้า ๆ ที่ละข้อ
เวลาผ่านไปเพียงครู่เดียวเท่านั้น นักเรียนทุกคน ยกเว้น แอนนา ก็นำกระดาษคำตอบไปส่ง คุณครูจึงเดินมาถาม แอนนา ว่า “เกิดอะไรขึ้นที่รัก? ไม่ต้องกังวล แค่เขียนสิ่งที่คุณรู้เท่านั้น เพราะนักเรียนคนอื่น ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปเมื่อสองสามวันก่อน หนูจึงไม่ต้องกังวลเรื่องคำตอบมากก็ได้”
แอนนา ตอบว่า “หนูคิดว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ หนูเลือกเขียนได้ค่ะ!”
หลังจากพูดจบเธอก็ยื่นกระดาษคำตอบส่งให้ครู
7 สิ่งมหัศจรรย์
จากนั้นครูก็เริ่มอ่านคำตอบของนักเรียนทุกคน และส่วนใหญ่ก็ตอบถูก เช่น กำแพงเมืองจีน โคลอสเซียม สโตนเฮดจ์ มหาพีระมิดแห่งกิซ่า หอเอนเมืองปิซา ทัชมาฮาล สวนลอยน้ำแห่งบาบิโลน เป็นต้น
ครูจึงมีความสุขมากเมื่อได้เห็นว่านักเรียนจำสิ่งที่เธอสอนได้ จนในที่สุด ก็ถึงคราวที่ต้องหยิบกระดาษคำตอบของ แอนนา มาอ่าน
“สิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 7 ที่แอนนาเขียนไว้ มีดังนี้
1. มองเห็น
2. ได้ยิน
3. รู้สึก
4. หัวเราะ
5. คิด
6. ใจดี
7. รัก”
2
ครูที่ได้อ่านก็ถึงกับยืนตะลึง รวมไปถึงเพื่อนทั้งชั้นก็ถึงกับพูดไม่ออก
เมื่อได้อ่าน
เพราะในวันนี้ เด็กสาวจากหมู่บ้านเล็ก ๆ ได้เตือนพวกเขาถึงของขวัญล้ำค่าที่ธรรมชาติประทานให้มาเราทุกคน
ซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างแท้จริง และเราควรจะให้คุณค่ากับสิ่งที่เรามี
เราควรใช้ในสิ่งที่เรามี เชื่อในสิ่งที่เรามี เราไม่จำเป็นต้องมองหาแรงบันดาลใจเสมอไป
2
เพราะกำลังทั้งหมดที่เรามี ก็เพียงพอแล้ว กับการเดินทางสู่เป้าหมายในชีวิต
“ไม่ต้องยืนในที่ที่ดีที่สุด แต่จงยืนในที่ที่ทำให้เรามีความสุขก็พอ”
1
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา