14 มิ.ย. 2021 เวลา 00:45 • ธุรกิจ
เมืองที่น่าอยู่ที่สุด 10 อันดับในปี 2021
Source: Economist Intelligence Unit
กว่าหนึ่งปีในการระบาดใหญ่ของวิกฤตสุขภาพกับเชื้อโควิด19 มีการปิดพรมแดนและการ Lock down ที่ส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก บางเมืองก็สามารถจัดการกับสถานการณ์นี้ได้ดี ทำให้ผู้คนที่นั่นสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติบ้างแล้ว
ประเทศนิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องอย่างมากในการจัดการกับวิกฤตในครั้งนี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าจะมีสถานที่ที่ได้รับการขนานนามว่าน่าอยู่ที่สุดในโลกในปี 2021
โอ๊คแลนด์ คือชื่อที่โดดเด่นออกมาตามดัชนีชี้วัดความสามารถในการอยู่อาศัยทั่วโลก โดย The Economist Intelligence Unit's จาก 140 เมืองทั่วโลก นั่นมาจากประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกับการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถยกเลิกข้อกำหนดต่างๆได้ก่อนใครๆ
Auckland, New Zealand Source: CNN
เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย ที่ถูกจัดลำดับที่ 1 ของเมืองที่น่าอยู่ในที่ 2020 ที่ผ่านมา และยังเป็นอันดับ 1 ในปี 2019 และ 2018 ไม่สามารถที่จะรักษาอันดับเดิมได้ โดยหลุดจาก 10 อันดับแรก ในปีนี้ถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 12 แทนหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจาก สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid19
เมืองที่ขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นเมืองที่ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดของนิวซีแลนด์ ทําให้คนในประเทศสามารถกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้อีกครั้ง เหมือนก่อนช่วงที่จะมีการแพร่ระบาด เช่น โอ๊คแลนด์และเวลลิงตัน
ดัชนีชี้วัดมาจากปัจจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณมากกว่า 30 ปัจจัยที่ครอบคลุม 5 กลุ่มกว้าง ๆ :
1. ความมั่นคง (25%)
2. วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม (25%)
3. การดูแลสุขภาพ (20%)
4. โครงสร้างพื้นฐาน (20%)
5. การศึกษา (10%)
Source: How the Covid-19 pandemic affected liveability worldwide
การระบาดใหญ่ของ Covid-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความน่าอยู่อาศัยของประเทศทั่วโลก ทําให้หลายเมืองมีความน่าอยู่ลดลงอย่างมาก เราได้เห็นแล้วว่าภูมิภาคต่างๆ เช่น ยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นพิเศษ ในยุโรปเมืองในเยอรมนีถูกจัดอันดับความน่าอยู่ลดลงมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองฮัมบูร์ก จากเดิมอันดับที่ 34 ลดลงมาอยู่ในอันดับที่ 47
แต่ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากของเมืองที่น่าอยู่ แต่กลับพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากกับเมืองที่ไม่น่าอยู่ ในขณะที่ดามัสกัสก็ยังรั้งอันดับสุดท้ายไว้ได้อีกปี เป็นผลกระทบจากสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ตามด้วยกรุงลากอสของไนจีเรีย, พอร์ตมอร์สบีของปาปัวนิวกินี และกรุงธากาของบังกลาเทศ ซึ่งล้วนอยู่ในตำแหน่งใกล้เคียงของเดิมในปี 2019
กรุงธากา บังคลาเทศ Source:  Streets Of The World
เมืองเหล่านี้มีการบริหารจัดการที่ไม่ดีนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องมาจากความไม่แน่นอนที่เกิดจากความไม่สงบและความขัดแย้งทางทหารท่ามกลางปัญหาอื่น ๆอีกมากมาย ตามรายงานระบุว่าเมืองเหล่านี้มีสภาพที่ทรุดโทรมลงมากขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกล่าวถึงการดูแลสุขภาพเนื่องจาก Covid-19
ถึงแม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนในกับประชากรในแต่ละประเทศเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ประเทศส่วนมากก็ยังคงมีอัตราการฉีดวัคซีนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ในเมืองที่ยากจนที่สุดมีแนวโน้มที่จะเสื่อมสภาพต่อไปหากไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้
ที่สุดแล้วอัตราการฉีดวัคซีนของแต่ละประเทศก็มีความหมายว่ามีแนวโน้มที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญเกิดขึ้นในปี 2022 ที่บางเมืองได้ถูกลดอันดับอาจกลับมาทวงคืนตำแหน่งเดิมได้
Source: How the Covid-19 pandemic affected liveability worldwide
"การฟื้นตัวของความน่าอยู่ในภูมิภาคส่วนใหญ่ จะถูกกําหนดโดยวิธีวัดประสิทธิภาพความเสี่ยงต่อสุขภาพของการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด อัตราการฉีดวัคซีนของประชากรในประเทศ มาตรการควบคุมต่างๆ อย่างเช่น การรักษาระยะห่าง มาตรการการกักตัว เป็นต้น
10 อันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก 2021
1.โอ๊คแลนด์, นิวซีแลนด์ 96.0 คะแนน
2.โอซาก้า, ญี่ปุ่น 94.2 คะแนน
3.แอดิเลด, ออสเตรเลีย 94.0 คะแนน
4. เวลลิงตัน นิวซีแลนด์ 93.7 คะแนน
4.โตเกียว, ญี่ปุ่น 93.7 คะแนน
6.เพิร์ท, ออสเตรเลีย 93.3 คะแนน
7. ซูริก สวิตเซอร์แลนด์ 92.8 คะแนน
8. เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ 92.5 คะแนน
8.เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย 92.5 คะแน
10. บริสเบน, ออสเตรเลีย 92.4 คะแน
Source: How the Covid-19 pandemic affected liveability worldwide
10 อันดับเมืองที่ไม่น่าอยู่ที่สุดในโลก 2021
1. ดามัสกัส ซีเรีย 26.5 คะแน
2.ลากอส, ไนจีเรีย 31.2 คะแน
3.พอร์ต Moresby, ปาปัวนิวกินี 32.5 คะแน
4.ธากา, บังคลาเทศ 33.5 คะแน
5. แอลเจียร์ แอลจีเรีย 34.1 คะแน
6. ตริโปลี ลิเบีย 34.2 คะแน
7.การาจี, ปากีสถาน 36.2 คะแน
8. ฮาราเร, ซิมบับเว 36.6 คะแน
9.douala, แคเมอรูน 38.6 คะแน
10. การากัส เวเนซุเอลา 41.7 คะแน
ดามัสกัส ซีเรีย Source: How the Covid-19 pandemic affected liveability worldwide
ตามข่าวไม่ได้แจ้งว่าเมืองในประเทศไทยถูกจัดอยู่ในลำดับที่เท่าไร แต่เชื่อว่าหากจัดอันดับโดยใช้ดัชนีชี้วัดที่เป็นกลางจริง หลายเมืองในเอเชียจะปรากฏอยู่ในอันดับต้นๆของเมืองที่น่าอยู่แน่นอน โดยเฉพาะหากให้น้ำหนักการจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด เมืองในประเทศจีน เวียดนามและเกาหลีใต้ โอกาสติดอันดับสูง
ตอนนี้ก็ต้องมาลุ้นว่าประเทศไทยเราจะถูกจัดอันดับประเทศและเมืองที่น่าอยู่กับเขาได้หรือไม่ แต่มั่นใจว่าแม้ไม่มีใครจัดเราก็เชื่อว่าเมืองไทยน่าอยู่อยู่แล้ว
Source:  IHG Explore Thailand Hotels | Top Hotels in Thailand by IHG
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมสินค้าโปรโมชั่นไว้ที่นี่:
โฆษณา