14 มิ.ย. 2021 เวลา 04:30 • สุขภาพ
หวั่นโควิดสายพันธุ์ผิดเพี้ยน วัคซีนเอาไม่อยู่ เทียบฉีดแอสตราฯ เข็ม 1 เข็ม 2
ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด ยี่ห้อแอสตราเซนากา เป็นอย่างไรกันแน่? จากข้อมูลในต่างประเทศ มีทั้งประสิทธิภาพสูงและต่ำ ในขณะที่เจ้าไวรัสร้าย ไม่น่าไว้วางใจ อาจมีรหัสพันธุกรรมผิดเพี้ยนออกไป อย่างที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ นั่นหมายความว่า วัคซีนในปัจจุบันจะรับมือได้หรือไม่ !!
1
ในส่วนไทย อ้างจากคำกล่าวของนพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ยืนยันผลวิจัยจากการฉีดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ พบว่าเข็มแรก มีประสิทธิภาพ 80% และฉีดเข็มสอง จะขึ้นเป็น 90%
สอดรับกับการที่ไทยขยายเวลาการฉีดเข็มสอง ออกไปเป็น 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ เพื่อกระจายการฉีดเข็มแรก ให้กับประชากรให้ได้มากที่สุด แม้องค์การอนามัยโลก ได้ให้คำแนะนำในการฉีด ระหว่างเข็มแรกและเข็มสอง ต้องห่างกัน 8-12 สัปดาห์ ก็ตาม
2
“ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา” ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ในฐานะนักไวรัสวิทยา กล่าวว่า จากการถกเถียงเรื่องตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนแอสตราเซเนกา ทำให้คนสงสัยว่าป้องกันการเสียชีวิต การป่วยหนัก หรือแค่การติดเชื้อ และที่บอกว่าป้องกันได้นั้นมีการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่เมื่อใด ไวรัสตัวใดที่เป็นปัญหา ซึ่งจะสามารถใช้ตัวเลขนั้นอ้างอิงในบริบทจริงของประเทศไทยในตอนนี้ได้หรือไม่
1
จากข้อมูลสาธารณสุขของอังกฤษ มีการอ้างอิงเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า หากฉีดแอสตราเซเนกาเข็มเดียว จะป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้แค่ 33% แต่ไม่ได้บอกจะป้องกันอาการหนักได้เท่าไร แต่หากฉีดสองเข็ม จะป้องกันได้ 60%
ส่วนอินเดีย เก็บข้อมูลจากบุลคลากรทางการแพทย์ประมาณ 1 หมื่นคน ได้รับการฉีดแอสตราเซเนกาที่ผลิตในอินเดียครบสองเข็ม สามารถป้องกันการป่วยหนักมาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้ 94%
ป้องกันการป่วยหนักต้องใช้ออกซิเจนได้ 92%
ป้องกันการป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลได้ 77%
และป้องกันการติดเชื้อ แบบมีอาการได้ 65%
1
ขณะที่ตัวเลขประสิทธิภาพ จากการฉีดเข็มเดียว ดูไม่น่ากลัวเหมือนที่คิด โดยป้องกันการป่วยหนักมาก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจได้ 95% ป้องกันการป่วยหนักต้องใช้ออกซิเจนได้ 94% ป้องกันการป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลได้ 70% และป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้ 61%
1
“แต่ข้อมูลนี้เก็บมาในช่วงเดือน ก.พ. ที่สายพันธุ์เดลต้า ยังไม่ระบาดในอินเดีย เป็นไปได้สูงว่าไวรัสที่เก็บข้อมูลมาเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิม คือแอลฟา หรือแคปป้า ที่ระบาดในช่วงแรก ส่วนอังกฤษ เก็บตัวเลขเฉพาะเดลต้า ทำให้คิดว่าเรื่องไวรัสกลายพันธุ์ อาจเป็นปัจจัยหลักต่อประสิทธิภาพของวัคซีนจริงๆ”
หรืออย่างน้อยตัวเลขนี้ ดูเหมือนว่าจะเป็นข่าวดีเล็กๆ สำหรับคนไทยที่ได้ฉีด 1 เข็ม แล้วรอฉีดเข็มสองแบบยาวๆ ไป 16 สัปดาห์.
1
โฆษณา