14 มิ.ย. 2021 เวลา 11:00 • การตลาด
ทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิลูกละ 10,000 บาท ที่คนต้องแย่งกันจอง
ที่มา YouTube Channel  HEADLINE NEWS
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคาดว่าน่าจะเริ่มมาจากช่วงประเทศไทยส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ทำให้ชื่อเสียงของผลไม้ไทยขจรขจายไปทั่วโลก หลักๆก็จะเป็น ทุเรียน เงาะ มังคุด ส้มโอ ลำไย มะม่วง ลิ้นจี่ เป็นต้น แล้วก็เริ่มมีกระแสความนิยมในทุเรียนจากคนจีน เคยไปเห็นป้ายขายทุเรียนที่เมืองฉงชิง ประเทศจีนมา ใช้ภาษาไทยคู่กับภาษาจีน ทว่าตอนที่เห็นเขาขายหมดแล้ว นั่นก็หมายถึงว่าทุเรียนไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
ปัจจุบันไม่เพียงแต่คนจีนหรือคนต่างชาติเท่านั้นที่นิยมรับประทานทุเรียน แต่ยังได้รับความนิยมอย่างมากจากคนไทยด้วย แทบจะเรียกได้ว่าหายใจออกก็ทุเรียน หายใจเข้าก็ทุเรียน (โฟร์-มด ไม่ได้กล่าวไว้) หากมีโอกาสไปที่ตลาดสดเราจะเห็นผู้คนยืนรุมร้านที่ขายทุเรียน เสมือนว่าเข้าคิวมารับของแจกยังไงยังงั้นเลย แต่ปล่าวเลยต้องจ่ายเงินซื้อทุเรียนไปคนละหลายร้อยถึงหลักพัน
2
ที่มา  สำนักข่าวไทย
ทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิ เป็นทุเรียนที่นำพันธุ์มาจากนนทบุรีมาปลูกที่ สวนเกษตรสมใจนึก อ.ทองผาภูมิ จ. กาญจนบุรี ของคุณลุงสมนึก ทิมคำ ที่ปลูกมาแล้ว 40 ปี ซึ่งทั้งสวนมีเพียงต้นเดียว แต่ละปีจะให้ผลผลิตปีละ 100 กว่าลูก มีการแบ่งขายตามน้ำหนัก ลูกขนาด 1-2 กก. ราคาเริ่มต้นที่ 3,000 บาท ลูกขนาด 3 กก.ราคา 5,000 บาท ลูกที่มีขนาด 3.5 กก.ขึ้น ขายที่ลูกละ 10,000 บาท ราคาขนาดนี้เรียกว่าต้องกินทั้งเปลือกและก้านเลยทีเดียว
ตามข่าวบอกว่าสาเหตุที่ทุเรียนพันธุ์นี้ได้รับความนิยมสูงก็เพราะว่า เป็นทุเรียนที่มีถิ่นกำเนิดจากนนทบุรีแล้วนำมาปลูกที่ทองผาภูมิ แล้วให้ผลผลิตที่ดี รสชาติแทบจะไม่แตกต่างจากต้นกำเนิดเลย แต่ขณะที่ราคาต่างกันลิบลับ
ที่มา https://www.amarintv.com/news/detail/83982
ต้องขอบอกว่าถึงจะแพงแต่มีคนจองไปเกือบหมดต้นแล้ว โดยเฉพาะลูกละ 10,000 บาท ไม่สามารถซื้อได้ทั่วไปด้วยต้องสั่งจองโดยตรงและสั่งทางออนไลน์เท่านั้น
หากใครสนใจสามารถเดินทางไปลิ้มรสชาติทุเรียนเมืองกาญได้ที่งานทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้กาญจนบุรี ในระหว่างวันที่ 19-27 มิถุนายน 64 นี้ ณ สวนไทรโยค รีสอร์ท จังหวัดกาญจนบุรี แต่ไม่รู้ว่าจะได้ลองชิมรสชาติทุเรียนลูกละหมื่นหรือไม่ ต้องไปลุ้นกันเอาเองนะครับ
หากจะเพียงนำข่าวมานำเสนอเฉยๆคงไม่ใช่รูปแบบของ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” แน่ ดังนั้นเรามาดูว่าเขาใช้เครื่องมือการตลาดอะไรที่ทำให้ทุเรียนลูกละ 10,000 บาทขายได้ ทั้งที่รสชาติก็เหมือนๆกับต้นทุเรียนจากถิ่นกำเนิดจากนนทบุรี ที่สำคัญคือไม่พอขายด้วยซ้ำ
ที่มา สำนักข่าวไทย
1.มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้ (ไม่มีคำต่อท้ายนะครับ) เพราะคนที่จะซื้อได้ต้องจองผ่านช่องทางที่คนขายกำหนดเท่านั้น และยังต้องรีบจองด้วย มิเช่นนั้นมีเงินก็ไม่สามารถลิ้มรสทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิได้
1
2.ต้องแข่งกันเวลาเพราะตัดสินใจช้าลังเลว่าราคาแพง มีโอกาสอดรับประทานได้เลย
3.ต่อจากข้อ 2 คือ ถ้าไม่ซื้อจากที่นี่ก็ซื้อจากที่อื่นไม่ได้เพราะไม่ได้มีอยู่ดาษดื่น แม้ว่าจะเป็นพันธุ์มาจากนนทบุรีก็จริง แต่มีเพียงต้นเดียวในโลกเท่านั้นที่เป็นพันธุ์ก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิ
4.คนที่ซื้อได้ (ไม่ใช่ได้ซื้อ) จะมีความรู้สึกดีเป็นพิเศษกว่าคนอื่นๆ เพราะได้รับในสิ่งที่คนจำนวนน้อยมากจะมีโอกาส
5.ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ (สำนักงานเกษตรจังหวัด) ในการประชาสัมพันธ์
1
คราวนี้เราลองเอาเครื่องมือในการเริ่มต้นทำการตลาดมาวิเคราะกันดู เครื่องมือนี้เรียกว่า STP
ที่มา  Bigbeat Bangkok
STP เป็นเครื่องมือในการใช้วิเคราะห์การตลาด สำหรับการเริ่มต้นทำธุรกิจหรือการปรับเปลี่ยนธุรกิจ โดยใช้ในการกำหนดเป้าหมายและทิศทาง รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์ในการทำงานในการสื่อสารการตลาด ที่เป็นการสร้างจุดขายให้กับสินค้าหรือธุรกิจ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหลักมากที่สุด
S (Segmentation) คือ การแบ่งกลุ่มการตลาด โดยมากแล้วจะแบ่งตามประชากร ภูมิศาสตร์ หลักจิตวิทยาและพฤติกรรม ทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิ ได้ถูกนำมาเสนอกับกลุ่มลูกค้าในส่วนของพฤติกรรมและหลักจิตวิทยา ที่ต้องการความแตกต่าง ต้องการความรู้สึกดีเป็นพิเศษจากสิ่งที่ได้รับ ที่มีคนจำนวนน้อยมากๆจะได้รับ
T (Targeting) เป็นการกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย โดยใช้วิธีการตลาดที่แตกต่างและเฉพาะเจาะลง สำหรับคนที่ชอบทุเรียนที่ไม่เหมือนใคร ไม่ได้ชอบที่รสชาติแต่ชอบที่ทุเรียนมีความแตกต่าง
ที่มา  GreedisGoods
P (Positioning) คือการวางตำแหน่งทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิ โดยการสร้างจุดขายที่เป็นทุเรียนที่มีเพียงต้นเดียว และมีผลผลิตเพียงปีละครั้งในช่วงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้นที่จะสามารถซื้อได้ โดยกำหนดช่องทางการขายที่ชัดเจนไม่นำไปวางขายทั่วไป ขายเฉพาะที่ Central West Gate และผ่านทางออนไลน์เท่านั้น
ทุเรียนก้านยาวทรงหวดทองผาภูมิได้ คือความเหนือชั้นของผู้ที่ทำการตลาดที่สามารถใช้เครื่องมือในการทำตลาดได้อย่างเหมาะสมกลมกลืนและลงตัวมาก เรียกได้ว่าถ้าเป็นเหล้าก็เป็นหล้าที่มักบ่มมาเป็นอย่างดี ที่สำคัญทุเรียนต้นนี้ยังสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าเข้ามาสู่จังหวัดกาญจนบุรีได้อย่างมากมายได้ด้วย
1
ที่มา  Freepik
และนี่คืออีกมุมมองใหม่กับอาชีพเกษตรกรรม ที่คนทำเกษตรจะไม่ใช่คนจนอีกต่อไปแล้ว
1
ที่มา
สํานักข่าวไทย TNAMCOT, แห่จองทุเรียนก้านยาว "ทรงหวดทองผาภูมิ" ราคาลูกละหมื่น
ทุเรียนก้านยาว ทรงหวดทองผาภูมิ ขายลูกละหมื่น คนแห่จองเกือบหมดต้น (amarintv.com)
งานทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้กาญจนบุรี (thailandfestival.org)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
โฆษณา