14 มิ.ย. 2021 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
(11) พุกาม .. วิหารติโลมินโล (Htilominlo Temple)
เราเดินทางต่อไปยังวิหารอีกแห่งหนึ่งซึ่งมีผู้คนนิยมไปเยือนกันมาก นั่นคือ "วิหารติโลมินโล" ...
ประตูใหญ่ทางเดินเข้าไปในวิหารเป็นซุ้มประตูโค้งก่อด้วยอิฐสีน้ำตาลดูขรึมขลังดี ..
พอพ้นผ่านซุ้มประตูใหญ่จะเป็นทางเดินกว้างขวางปูด้วยอิฐดินเผา ทั้ง 2 ข้างของถนนมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าประเภทของที่ระลึกต่างๆ เช่น เครื่องเขิน เครื่องเงิน ตุ๊กตาหุ่นชักที่เป็นเอกลักษณ์ของพม่า ฆ้องสัมฤทธิ์ และสินค้าอื่นๆที่ล้วนเป็นสินค้าหัตถกรรม ...
เป็นที่น่าสังเกตว่าวัดหรือวิหารเกือบทุกแห่งของพุกามจะมีร้านค้าแบบนี้อยู่ทั้งนั้น หากแต่ถ้าเป็นวิหารที่มีชื่อเสียง คนเข้าไปสักการะพระพุทธรูป และเดินเที่ยวชมมาก ก็จะมีร้านค้าเหล่านี้มากตามไปด้วย
ว่ากันว่าคนพม่ามีฝีมือในเรื่องของการวาดรูปมากเช่นกัน เห็นมีศิลปินหลายคนนั่งวาดรูปในเชิงศิลปะของพม่า เห็นแล้วคิดถึงเพื่อนๆอีกหลายคนค่ะ ...
รูปวาดบางภาพ หลังจากที่วาดและร่างแบบเสร็จแล้วจะใช้ทรายละเอียดโรยไปบนภาพ ทำให้เกิดเส้นสายด้วยทรายที่สวยแปลกตาและน่าสนใจมากค่ะ หากท่านใดที่มาเที่ยวที่พุกามก็อาจจะซื้อหาไปเป็นของฝากญาติมิตรเพื่อนฝูงได้ในราคามิตรภาพค่ะ
ในรัชสมัยของ “พระเจ้านรปตีซีตู” รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์พุกาม พระองค์ได้ทรงสร้างเจดีย์จุฬามณี เป็นอารามหลวงประจำรัชกาล
ครั้งถึงวาระแต่งตั้งองค์รัชทายาท โปรดฯให้ใช้ฉัตรเสี่ยงทาย ถ้าพระราชโอรสองค์ใดใน 5 พระองค์มีบุญบารมีจะเป็นกษัตริย์ก็ขอให้ฉัตรโน้มไปทางพระองค์นั้น ปรากฏว่าฉัตรโน้มไปทางเจ้าชายชัยสิงห์ ซึ่งต่อมาได้เป็นกษัตริย์ พระนาม “นาตองมยา” หรือ “พระเจ้าติโลมินโล” ซึ่งแปลว่า “กษัตริย์ฉัตรตั้ง” เป็นรัชกาลที่ 7 แห่งราชวงศ์พุกาม
“วิหารติโลมินโล” สร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าติโลมินโล เมื่อปี พ.ศ.1761 ณ จุดที่ใช้ฉัตรเสี่ยงทาย เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน โดยรูปแบบสถาปัตยกรรมให้สร้างตามมหาโพธิเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย
เป็นวัดที่สร้างแบบก่ออิฐถือปูน บนฐานกว้างด้านละ 43 เมตร องค์เจดีย์สูง 46 เมตร ภายในวิหารมีช่องบันไดเดินขึ้นสู่ระเบียงชั้นบนได้ มีรูปแบบเหมือนกับวิหารสุลามณี (Sulamani Temple) ซึ่งจะเขียนบทความให้อ่านในโอกาสต่อไป
วิหารแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นวิหารองค์สุดท้ายที่มีการสร้างในแบบสถาปัตยกรรมพุกาม
ด้วยสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะเจดีย์เล็กๆที่อยู่รอบวัด และลายปูนปั้นบริเวณฐาน รวมถึงกำแพงด้านนอก ทางเดินรอบวัดกว้างขวาง
ฉันกับเพื่อนเดินรอบๆวิหาร ชื่นชมกับสถาปัตยกรรมที่มองเห็นมากค่ะ อิฐเปลือยๆสีแดงส้ม ถูกเรียงร้อยเป็นวิหารที่แข็งแกร่งด้วยศรัทธาของคนสร้างที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับบ้านเมือง และปัจจุบันก็ยังคงเหลือร่องรอยความอลังการในอดีตอยู่มากทีเดียว ...
จนบัดนี้ได้กลายเป็นทุนที่ลูกหลานชาวพม่าได้เก็บเกี่ยวดอกผลจากการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไม่ต่างกับนครวัด นครธมและศิลานครในเขมร
ด้านหลังของวิหาร ก็มีร้านขายของที่ระลึกด้วยค่ะ
ภายในวิหารมีพระพุทธรูป 4 องค์ที่ชั้นที่หนึ่งและชั้นที่สองของวิหาร
ภายในมีช่องแสงที่เมื่อส่องกระทบพระพุทธรูปแล้วงดงามมาก …
พระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในมีความแตกต่างจากที่เห็นกันโดยทั่วไป เพราะเริ่มได้รับอิทธิพลจากจีน
ลวดลายที่ตกแต่งวิหารติโลมินโล อาจารย์ น. ณ ปากน้ำ ผู้เชี่ยวชาญศิลปะไทยบอกว่า เป็นลวดลายที่ส่งอิทธิพลให้แก่ล้านนาโดยตรง จะเห็นได้ที่ซุ้มประตูพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง และซุ้มประตูวัดเจ็ดยอด จังหวัดเชียงใหม่
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา