15 มิ.ย. 2021 เวลา 05:15 • บันเทิง
YouTube ชี้ "Hey guys" เป็นประโยคทักทายยอดนิยมที่ถูกใช้ในการเริ่มคลิป Vlog ภาษาอังกฤษ มานานนับ 10 ปีแล้ว
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดังจาก Google อย่าง YouTube เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทักทายตอนเริ่มต้นคลิป Vlog (คลิปแนวเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน) ที่พูดด้วยภาษาอังกฤษ โดยได้เลือกคลิปที่มียอดชมมากกว่า 20,000 views ซึ่ง Channel นั้นต้องมีผู้ติดตามมากกว่า 20,000 คน จนได้ชุดข้อมูลเป็นวิดีโอมากกว่า 1 ล้านวิดีโอที่เปิดแคปชันแบบอัตโนมัติและใส่มาเอง
YouTube พบว่า คลิป Vlog ส่วนใหญ่มักเริ่มพูดด้วยประโยคทักทายอย่าง "Hey guys" (ไงพวก/ว่าไงพวก/เฮ้ พวก/เฮ้ ทุกคน) โดยคำนี้เป็นประโยคยอดนิยมมาตั้งแต่ปี 2553 (ค.ศ.2010) อีกด้วย ส่วน "Good morning" (อรุณสวัสดิ์/สวัสดีตอนเช้า) ก็กลายเป็นประโยคยอดนิยมเลยทีเดียว ขณะที่ "Hi everyone" (สวัสดีทุกคน --แบบไม่ทางการ) นั้นเริ่มถูกใช้น้อยลงไปเรื่อยๆ
ซึ่ง 5 ประโยคทักทายยอดนิยมในช่วงเริ่มคลิป Vlog ประจำปี 2563 (ค.ศ.2020) มีดังนี้
- อันดับ 1 "Hey guys" คิดเป็น 36% ของคลิปที่ทำการสำรวจ
- อันดับ 2 "What's up" คิดเป็น 20% ของคลิปที่ทำการสำรวจ
- อันดับ 3 "Good morning" คิดเป็น 18% ของคลิปที่ทำการสำรวจ
- อันดับ 4 "Hi guys" คิดเป็น 14% ของคลิปที่ทำการสำรวจ
- อันดับ 5 "All right" คิดเป็น 11% ของคลิปที่ทำการสำรวจ
ส่วนประเภทของคลิป Vlog ที่ใช้ "Hey guys" ทักทายคนดูเป็นส่วนใหญ่นั้น พบว่าจะเป็นคลิปแนว ASMR, Beauty (ความสวย-ความงาม), Cooking (ทำอาหาร), DIY และ Gaming ขณะที่คลิปแนว Fitness (ออกกำลังกาย/ดูแลสุขภาพ) มักเริ่มด้วยประโยค "What's up" ส่วนคลิปสายท่องเที่ยวทักทายผู้ชมด้วย "Good morning" และคลิปกีฬาก็เริ่มต้นด้วยประโยค "What is going" มากกว่าอย่างชัดเจน
นอกจากนี้ YouTube ยังไปดูซับไตเติลในคลิป Vlog ของประเทศอื่นๆ ได้แก่ บราซิล, ฝรั่งเศส, เยอรมนี และเม็กซิโก ก็พบว่าคำทักทายที่ใช้บ่อยสุดตอนเริ่มคลิป มีดังนี้
- บราซิล พูดว่า "Oi gente" (Hey guys) ภาษาโปรตุเกส มากที่สุด
- ฝรั่งเศส ใช้ "Bonjour à tous" (Hello to all) มากที่สุด
- เยอรมนี ใช้ "Hallo ihr" (Hello you) มากที่สุด
- และเม็กซิโก ใช้ "Hola hola" (Hello hello) มากที่สุด
ส่วนใครสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ไปดู Data Visualization ของ YouTube ต่อได้ที่ https://www.youtube.com/trends/articles/hey-guys/
อย่างไรก็ตาม YouTube ระบุว่า Creators ยอดนิยมก็สร้างประโยคกล่าวเปิดคลิปที่เป็นลายเซ็นของตัวเองเมื่อพวกเขาเติบโตมากขึ้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการสร้างบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ เพื่อให้เกิดความประทับใจเมื่อแรกพบในแบบฉบับของคุณเองนั้นก็มีคุณค่าเช่นกัน
ติดตาม #ยามเฝ้าจอ ได้จากหลายหลายช่องทางดังนี้
Twitter: https://twitter.com/YarmFaoJor (@YarmFaoJor)
โฆษณา