15 มิ.ย. 2021 เวลา 05:21 • ความคิดเห็น
ตัวยาจะเข้าสู่ระบบไหลเวียนของเลือดที่สูบฉีดหมุนเวียนไปตามส่วนต่างๆของร่างกายเพื่อที่จะทำหน้าที่ของมันก่อนที่จะโดนดักจับโดยระบบขับถ่ายหรือโมเลกุลต่างๆเพื่อขับสารแปลกปลอมหรือตัวยาต่างๆออกจากร่างกายและทำให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ
เมื่อโมเลกุลของตัวยาพบเจอกับตำแหน่งที่ปวดของร่างกาย มันจะเข้าไปรวมตัวกันในบริเวณที่มีอาการปวดซึ่งเกิดจากปฏิกริยาของตัวยา ตัวยาแก้ปวดอย่าง Ibuprofen จะไปปิดกั้นตัวส่งสัญญาณปวดที่จะส่งผ่านไปยังสมองเพื่อให้รับรู้จุดที่กำลังปวด
ยิ่งโมเลกุลตัวยาเข้ามารวมตัวกันมาก็ยิ่งช่วยให้ความเจ็บปวดลดน้อยลงซึ่งตัวยาจะใช้เวลาประมาณ1-2ชั่วโมงก่อนออกฤทธิ์เต็มที่ หลังจากนั้นร่างกายจะเริ่มทำการกำจัดตัวยาออกจากร่างกายโดยผ่านทางหลอดเลือดต่างๆกลับไปสู้ตับและแปลงมันเป็นMetabolitesซึ่งจะถูกกรองโดยไตและขับออกไปโดยปัสสาวะ
กระบวนการและขั้นตอนเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับยาทุกชนิดที่เรารับประทานเข้าไปทางปาก แต่ความเร็วของกระบวนการหรือปริมาณยาที่สามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้นั้นจะต่างกันออกไปซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของยา,ตัวบุคคล,และวิธีที่ยาเข้าสู่ร่างกาย ปริมาณยาที่ระบุไว้บนฉลากยาจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้ได้รับยาในปริมาณที่พอดี ถ้าปริมาณยาน้อยไปมันจะไม่สามารถทำงานได้และถ้ามากไปอาจจะทำให้เกิดพิษ
โฆษณา