15 มิ.ย. 2021 เวลา 10:30 • การตลาด
ทำไมคลิบหนีบกระดาษที่มีราคาถึง 12,000 บาทต่อชิ้น แม้จะแพงจนไม่น่าขายได้แต่สามารถขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว
เรื่องนี้คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและคลิบหนีบกระดาษหรือที่เรียกว่าลวดเสียบก็ไม่ได้มีคุณสมบัติแตกต่างกับคลิบหนีบกระดาษที่ใช้กันทั่วไปด้วย
1
คลิบหนีบกระดาษในปัจจุบันก็ยังคงมีความจำเป็นต้องใช้อยู่ เพราะมีเอกสารหลายอย่างที่ยังไม่สามารถใช้ในรูปแบบดิจิตอลหรือออนไลน์ได้ ดังนั้นในกรณีที่มีเอกสารที่ต้องใช้มีหลายแผ่นจึงจำเป็นต้องใช้คลิบหนีบกระดาษในการรวบรวมเอกสารชุดนั้นๆไว้ ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกต่อการนำเอกสารไปแยกจัดเก็บโดยที่กระดาษหรือเอกสารชุดนั้นไม่เสียหายด้วย
จากการตรวจสอบราคาใน Office Mate ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในสำนักงานรายใหญ่ของไทย พบว่ามีตั้งแต่ราคา 0.22 บาท ไปจนถึงราคา 2.19 บาท/ชิ้น ซึ่งราคา 2.19 บาท เป็นราคาที่ไม่น่าจะขายได้ด้วยซ้ำ เพราะลวดเสียบหรือคลิบหนีบกระดาษถือว่าเป็นวัสดุสิ้นเปลือง ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุที่ทนทานหรือเป็นรูปแบบแฟชั่นมาทำให้มีราคาสูงโดยไม่จำเป็น
1
Credit: https://www.officemate.co.th/
นี่ขนาดว่า 2 บาทกว่าๆยังดูแล้วว่าไม่น่าซื้อมาใช้เลยเพราะเกิดความสิ้นเปลืองไปปล่าวๆ แต่ทำไมคลิบหนีบกระดาษราคาชิ้นละ 12,000 บาท จึงมีคนแย่งกันซื้อมาใช้ และหากเรามาพิจารณาเพิ่มขึ้นจากวัสดุที่นำมาทำ ต่อให้เป็นทองคำแท้ 100% ก็ไม่น่าจะมีราคาสูงขนาดนี้ เพราะน้ำหนักน่าจะน้อยกว่าทองน้ำหนัก 1 สลึงหลายเท่า หรือจะมีวัสดุอะไรที่มีค่ามากกว่าทองคำที่นำมาขึ้นรูปได้ก็มองไม่ออกว่าราคาจะสูงได้ขนาดนี้
2
ยิ่งรู้ว่าคลิบหนีบกระดาษนี้ไม่ได้ใช้วัสดุที่วิลิศมาหราเลย เพราะทำมาจากแร่เงินธรรมดายิ่งทำให้น่าแปลกใจเข้าไปอีก เพราะแค่เพียงทำการประทับตรา “PRADA” ลงไปเท่านั้นเอง แล้วเสนอขายในราคา 390 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12,000 บาท/ชิ้น ย้ำนะครับว่าต่อชิ้นไม่ใช่ต่อกล่อง ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบคือ Silver และ Bronze
3
Credit: https://www.prada.com/us/en/men/accessories/wallets_and_card_holders/products.money_clip.2RC001_UGB_F0053.html
เห็นราคาแพงขนาดนี้อย่าคิดว่าจะขายไม่ออกนะครับ ตอนนี้ทาง Website ของ PRADA แจ้งว่า “Sorry, This Piece is Currently Out of Stock” พร้อมกับบอกว่า Sold Out หรือเข้าใจกันง่ายๆว่าขายหมดไปแล้วนะไม่ต้องมาสั่งซื้อแล้ว
1
ทีแรกก็กะจะซื้อใช้สักโหลลองเอามาไว้หนีบแบงค์ยี่สิบสักหน่อย (ว่าไปนั่น) แต่พอมาคิดดูดีๆเงินที่หนีบไว้อาจจะไม่หายแต่จะกลายเป็นว่าคลิบหายแทนแน่เลย ดีนะว่าของขายไปหมดแล้ว (ว่าไปอีก)
4
เรามาดูสาเหตุว่าทำไมราคาคลิบหนีบกระดาษที่แสนธรรมดามากๆ แค่เพียงประทับตรา PRADA ลงไปก็ทำให้ราคาพุ่งทะยานทะลุเพดานไปได้ ราคาสูงว่าทองคำหรือเพชรน้ำดีด้วยซ้ำ โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละอันมีน้ำหนักเพียง 1.5 กรัมหรือ 1/10 ของน้ำหนักทองคำ 1 บาทเท่านั้นเอง
Credit: https://www.farfetch.com/th/shopping/men/prada-money-clip-item-13321697.aspx
เหตุผลนี้มาจากพลังของ Brand นั่นเอง ที่ทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น เหมือนอย่างเช่นเราจะเห็นกระเป๋าแบบเดียวกันที่ผลิตมาจากแหล่งเดียวกัน แต่เมื่อนำไปติดยี่ห้อดังขึ้นมาราคาก็สูงขึ้นมาก แตกต่างจากอีกยี่ห้อที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนักแต่ราคาต่างกันกันลิบลับเลย
PRADA เองไม่ได้ขายคลิบหนีบกระดาษ แต่ขายความเป็น PRADA ลงไปในคลิบต่างหาก จึงทำให้สามารถเสนอขายได้ในราคานี้
เราไม่สามารถวัดราคาสินค้าว่าถูกหรือแพงจากตัวเลขได้เลย แต่อยู่ที่ความสามารถในการจ่ายมากกว่า และ PRADA ได้เล็งเห็นแล้วว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเขามีกำลังจ่ายได้
Credit: www.prada.com
หากใครดูแล้วว่าแพงไปไม่สามารถจ่ายได้หรือดูว่าไม่คุ้มค่าเลยที่จะซื้อ (ก็ไม่รู้จะซื้อมาเพื่ออะไร) นั่นก็แสดงว่าไม่ใช่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ PRADA นั่นเอง
1
แต่เดิมที่เคยคิดเพียงว่าราคาสินค้าถูกแพงไม่มีจริง เพราะมีแต่ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม อย่างเช่นมีปากกาลูกลื่นยี่ห้ออะไรก็ไม่รู้ราคาแท่งละ 500 บาท กับ iPhone 13 Pro Max ราคา 45,000 บาท คนส่วนมากจะเลือกซื้ออะไร ถ้าคิดแบบง่ายๆก็ต้องซื้อสินค้าราคาถูกกว่า แต่ความเป็นจริงแล้วคนส่วนมากเลือกที่จะจ่าย 45,000 บาทมากกว่าเพราะดูแล้วคุ้มค่ากว่า
2
Credit: AhSeeit
แต่ในกรณีของ PRADA กลับไม่ใช่เรื่องคุ้มหรือไม่คุ้มหรือเรื่องราคาถูกหรือแพงเลย แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกต่อคุณค่าของ Brand มากกว่าที่ทำให้ลูกค้าเชื่อมั่น แม้ว่าจะมีราคาที่สูงลิบลิ่วเมื่อเทียบกับสินค้าชนิดเดียวกันก็ตาม
1
สงสัยว่าต้องหาทาง Pre-Order มาบ้างแล้ว ถ้าหากว่ามีการผลิตขายอีก
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
รวบรวมสินค้าโปรโมชั่นไว้ที่นี่:
โฆษณา