15 มิ.ย. 2021 เวลา 11:30 • ข่าว
'เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ' ควรจะมีการสอนในโรงเรียนและครอบครัวอย่างจริงจัง
ทราบข่าวเรื่ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว เลยอยากชวนให้อ่านข้อสังเกตเหล่านี้กัน
การรู้ข้อสังเกตเหล่านี้ก็อาจทำให้สามารถป้องกันเอง หรือสอนลูกสอนหลานให้รู้เท่าทันกันมากขึ้น
ขอย้ำว่าการเขียนเรื่องราวเหล่านี้ไม่ได้สนับสนุนความคิดที่ว่าควรแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยการป้องกันเท่านั้น เพราะจริง ๆ ต้องทำในอีกหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการสอนให้ลูกหลานเคารพในสิทธิของผู้อื่น ไม่ไปละเมิดใคร ๆ เค้า
1
ในบทความนี้จะเขียนเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากคนใกล้ตัว ซึ่งเป็นกลุ่มที่พบได้มากที่สุดที่ทำการล่วงละเมิดทางเพศ โดยวิเคราะห์ได้แบ่งเป็น 4 ประเด็นย่อย ก็คือ คน สถานที่ เทคนิค และความเชื่อผิด ๆ
“คน”
หลาย ๆ คนเจอเหตุการณ์จากคนใกล้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็น คนที่ดูใจดี คนที่ดูน่าเคารพ คนที่ดูน่าไว้ใจ จึงเกิดคำพูดบ่อย ๆ ว่า “ไม่น่าเชื่อเลย ว่าจะทำเรื่องนี้กับเรา”
ไม่ว่าจะเป็น ญาติที่ดูน่านับถือ ผู้ใหญ่ที่ดูน่าไว้ใจ คนที่ดูใจดี เพื่อนหรือรุ่นพี่ที่สนิทไว้ใจ รวมถึงอาชีพที่น่าเคารพ เช่น ครู หมอ เป็นต้น คนกลุ่มนี้มักเป็นคนที่เราไว้ใจเกินเหตุ จนการ์ดตก หลงลืมไปว่าก็อาจทำกับเราแบบนั้นได้เหมือนกัน
ในข้อนี้ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวหาว่า คนแบบใดหรืออาชีพใดมีโอกาสกระทำมากกว่า และไม่ได้เจตนาจะก่อให้เกิดความเสียหายกับวิชาชีพใด เพียงแต่เป็นเรื่องราวที่รวบรวมได้จากเพื่อน ๆ ที่เคยเกิดเหตุมาเล่าสู่กันฟัง
“สถานที่”
ห้องนอนรวม - แม้จะมีหลายคน หลายเพศ แต่ก็เป็นสถานที่ที่มีโอกาสเกิดได้อยู่ดี หลาย ๆ คนชอบคิดว่า มีกันอยู่หลายคน คงไม่เป็นไรหรอก แต่จริง ๆ แล้ว เกิดเหตุการณ์ปีนเตียง มุดผ้าห่ม กันบ่อยครั้ง
ห้องส่วนตัว - ไม่ว่าจะเป็น หอ ห้องพัก(หัวหน้า, คุณครู) บ้านพัก ห้องตรวจแพทย์ เป็นที่ลับตาจากคนอื่น ก็เป็นสถานที่ที่เรื่องราวเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ
ในฐานะที่เป็นแพทย์​ ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมไว้ว่าตามมาตรฐานวิชาชีพในการตรวจร่างกายต้องมีบุคคลที่ 3 อยู่ด้วยเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจหน้าอก หน้าท้อง และอวัยวะเพศ
1
“เทคนิค”
ล่อลวง - เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็กเล็ก ๆ มักเป็นการใช้วิธีล่อลวงใจเด็ก ๆ เช่น พาไปเที่ยว พาไปกินขนม ใช้ตุ๊กตาน่ารัก ๆ ที่เด็กชอบ มาหลอกล่อให้เด็กตามไป ในคนที่โตแล้วก็โดนเทคนิคนี้ได้เหมือนกัน เช่น พาไปส่งที่ห้อง ขอแวะเข้าห้องน้ำ ช่วยถือของไปส่ง อาจจะต้องพึงระวังไว้ เลี่ยงได้ก็เลี่ยง
ข่มขู่ - เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็กในวัยเรียนมักเป็นเรื่องการถูกข่มขู่ เช่น เรียกให้มาพบเพราะทำผิดอะไรสักอย่างที่จริง ๆ แล้ว เราก็ไม่ได้คิดว่าเราทำผิดอะไรนี่หน่า อันนี้ให้ระวังไว้ ถ้าจะไปให้ลากเพื่อนไปเป็นกลุ่มเยอะ ๆ
มอมเมา - ความเสี่ยงอันนึงที่เจอบ่อยคือปาร์ตี้กินเหล้า เมาจริง เมาปลอมบ้าง ด้วยพื้นฐานที่ว่า แอลกอฮอล์ทำให้ระดับการรู้สติลดลงอยู่แล้ว เราอาจจะตัดสินใจอะไรผิดพลาดได้ หรือหมดแรงต่อสู้ และอีกเรื่องคือ ปาร์ตี้แบบนี้ ส่วนใหญ่จะนอนรวม ๆ กัน หรือไปส่งกันที่ห้องส่วนตัว ก็อาจจะเข้าข่ายเรื่องสถานที่ได้อีก
เนียนได้เนียน - มักเริ่มจากการแตะนิดแตะหน่อย ทำเป็นไม่ตั้งใจ ทำให้คิดว่าบังเอิญ แล้วก็เลยเถิดมาเรื่อย ๆ ทำมากขึ้น ได้คืบเอาศอก จนเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น อยากแนะนำให้หนีห่างออกมาเลยตั้งแต่แรก อย่าไปทดสอบว่าเค้าตั้งใจหรือบังเอิญ เพราะอาจจะโดนไปอีกหลายครั้ง ตั้งแต่แรกให้บอกเลยว่าไม่โอเคที่มาจับ หรือที่มาใกล้แบบนี้
“ความเชื่อผิด ๆ ”
เป็นแฟนกัน คือมีเซ็กซ์ได้ - บางคนมีความเชื่อผิด ๆ เพี้ยน ๆ ว่า การเป็นแฟนกันคือมีเซ็กซ์กันได้ โดยที่ไม่เคยคุยกัน ไม่เคยถามอีกฝ่ายว่ายินยอมที่จะมีเซ็กซ์รึเปล่า เมื่อมีโอกาสก็เลยทำล่วงเกิน แล้วอ้างว่าเป็นแฟนกันทำกันได้สิ อันนี้คือผิดจริง ๆ แนะนำว่าถ้าคบเป็นแฟนกัน ให้คุยกันตั้งแต่ต้นเลยว่ามันคนละเรื่องกันนะ อย่าเอามาผูกโยงกัน
2
มาห้องส่วนตัวคือให้มีเซ็กซ์ได้ - บางคนไปหาเพื่อน หรือแฟนที่ห้อง ก็เกิดเรื่องขึ้น เพราะอีกฝ่ายดันมีความเชื่อผิด ๆ ว่า มาห้อง = ให้เอาได้ อันนี้ก็ให้ระวังไว้เหมือนกันว่าบางคนจะเข้าใจแบบนี้ แล้วมาใช้เป็นข้ออ้างในการทำเกินเลย
เรื่องราวก่อนจะเกิดการล่วงละเมิดทางเพศที่เล่ามานี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้ฉุกคิด ลองเฝ้าระวังและหาวิธีป้องกันตัวเราและคนใกล้ตัวได้มากขึ้นนะคะ
โฆษณา