15 มิ.ย. 2021 เวลา 11:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
‘หุ้นกลุ่มการเงิน’ ร่วงระนาว หลังประยุทธ์เตรียมขอ ธปท. ทบทวนเพดานดอกเบี้ยเงินกู้ ลดภาระลูกหนี้
5
ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในช่วงการซื้อขายภาคบ่ายของวันนี้ (15 มิถุนายน) ปรับตัวลดลงทุกหลักทรัพย์ ตอบรับข่าวที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนทั้งระบบ รัฐบาลจะกำหนดมาตรการต่างๆ ออกมา ทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะต่อไป โดยเฉพาะมาตรการระยะสั้นจะดำเนินการให้เกิดขึ้นภายใน 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยประชาชน ทั้งในส่วนสินเชื่อรายย่อย พิโกไฟแนนซ์และนาโนไฟแนนซ์, การปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ของครูและข้าราชการ รวมถึงสหกรณ์, ปรับรูปแบบการชำระหนี้, คุ้มครองความเป็นธรรมให้ประชาชนที่เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์
6
พร้อมทั้งขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทบทวนเพดานอัตราดอกเบี้ย และการกำกับดูแลบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อจำนำทะเบียนด้วย
1
หลังการแถลงข่าวของนายกฯ ทำให้หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์และนอนแบงก์ปรับลดลงถ้วนหน้า นำโดยหุ้น
KBANK ลดลงราว 3.54% มาอยู่ที่ 125 บาท
2
MTC ลดลง 3.54% มาอยู่ที่ 61.25 บาท
TIDLOR ลดลง 3.33% มาอยู่ที่ 43.50 บาท
1
วิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโส นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (​ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นกลุ่มแบงก์และนอนแบงก์ปรับตัวลดลงเกือบทุกหลักทรัพย์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลกรณีที่นายกฯ จะหารือ ธปท. เพื่อให้ลดเพดานอัตราดอกเบี้ยในสินเชื่อประเภทต่างๆ ซึ่งจะมีผลต่อมาร์จิ้นของธุรกิจการเงินโดยตรง
2
อย่างไรก็ตาม ประเมินว่ากรณีดังกล่าวจะมีผลแค่เพียงระยะสั้นๆ หลังจากนี้ต้องดูท่าทีของ ธปท. ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายด้วย
1
วิจิตรกล่าวว่า หากมีการขอให้ผู้ประกอบการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจริง ธุรกิจบัตรเครดิตน่าจะได้รับผลกระทบเร็วสุด เพราะสินเชื่อบุคคลที่ใกล้ชิดกับกำลังซื้อโดยตรง ส่วนธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็จะได้รับผลกระทบตามมา
4
ส่วนกลุ่มแบงก์ได้รับผลกระทบทางตรงอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขหรือกำไรที่จะลดลงได้ ต้องรอความชัดเจนก่อนว่าหากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจริง จะปรับลดลงจุดไหนและเท่าไร
3
บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯ กลุ่มแบงก์มีมุมอง Negative Sentiment ต่อข่าวที่นายกฯ ขอให้ ธปท. ทบทวนอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ธนาคารที่จะได้รับ Sentiment เชิงลบมากสุดเรียงลำดับตามสัดส่วนสินเชื่อบุคคลมากสุด คือ ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb)
3
ส่วนธนาคารที่มีสินเชื่อจำนำทะเบียนมากสุดคือ บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) ตามด้วย ttb ทั้งนี้หาก ธปท. ลดเพดานดอกเบี้ยจริง เชื่อว่าท้ายที่สุดแล้ว ธปท. จะต้องช่วยลดต้นทุนทางการเงินของกลุ่มธนาคาร โดยอาจยืดอายุมาตรการลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ที่ 0.23% ออกไปอีก 1 ปี
2
ทั้งนี้ ยังคงน้ำหนักการลงทุน Bullish สำหรับกลุ่มธนาคาร เลือกธนาคารกรุงเทพ (BBL) แนะ ‘ซื้อ’ ให้ราคาเป้าหมาย 155 บาท และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แนะ ‘ซื้อ’ ให้ราคาเป้าหมาย 175 บาท เป็น Top Pick
1
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
1
เรื่อง: ศนิชา ละครพล
โฆษณา