15 มิ.ย. 2021 เวลา 12:50 • การตลาด
“เชียร์ยูโร Aerosoft! เชียร์ยูโร Aerosoft!”
รู้จัก “Earworm” กลยุทธ์สร้างการรับรู้ ผ่านปรากฏการณ์เพลง Aerosoft ในศึก Euro 2020
.
“ศึกยูโร 2020” การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปยุโรป หนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกฟุตบอล จัดขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยปีล่าสุดจัดขึ้นในปี 2021 แทนที่ของปี 2020 เนื่องจากติดปัญหาโควิด-19
.
สำหรับประเทศไทย ดูสดได้ทุกนัดผ่านฟรีทีวีช่อง “NBT2 HD” สนับสนุนโดยแบรนด์ Aerosoft ที่มาพร้อมเพลงโฆษณาหลอนหูในจังหวะสามช่า จนหลายคนได้ยินแล้วติดหู จนเอาออกจากหัวไม่ได้ หรือที่เรียกว่า “Earworm” กลยุทธ์ชั้นดี ที่ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์
.
#Earworm หรือ Stuck Song Syndrome เป็นภาวะที่เมื่อฟังเพลงหนึ่งจบไปแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ยังรู้สึกได้ว่าเพลงนั้นยังคงเล่นวนอยู่ในหัว แม้จะไม่ได้เปิดฟัง โดยมักจะนึกถึง แล้วร้องฮัมออกมา
.
คำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ คาดว่าอาการ Earworm เกี่ยวกับสมองส่วนการได้ยิน ไปกระตุ้นความจำระยะสั้น และเกิดความจำที่พร้อมทำงาน (Working Memory) ซึ่งทำให้เกิด “การวนลูปของความทรงจำ” ที่ได้รับมาขณะฟังเพลง
.
แต่ไม่ใช่ว่าทุกเพลงจะสร้างเป็น Earworm ได้ เพราะการจดจำต้องอาศัยความ “จดจำได้ง่าย” ด้วยการยึดหลัก 3 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ทำนองที่เป็นเอกลักษณ์ (2) จังหวะซ้ำ และ (3) ใช้คำที่จำง่าย หรือกำลังเป็นกระแส วนไปเรื่อยๆ เพื่อตอกย้ำข้อความสำคัญที่ต้องการ
.
.
“เชียร์ยูโร Aerosoft! เชียร์ยูโร Aerosoft! Aerosoft ทุ่มเทเพื่อคนไทย ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคน ผ่านวิกฤตโควิดที่หมองหม่น ให้คนไทยทุกคนมีความสุขอยู่ที่บ้าน ดูฟุตบอลยูโร 2020 ดูชัด ๆ แบบถูกลิขสิทธิ์ Aerosoft นั้นจัดให้ Aerosoft รองเท้าแตะใส่สบาย”
.
ส่วนหนึ่งจากเนื้อเพลงโฆษณา ที่ใจความมีแต่คำว่า “Aerosoft” เต็มไปหมด มีเพียงวรรคสุดท้าย ที่มีขายแบรนด์ แต่ก็สามารถสร้างความจดจำได้เป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาจะพบว่าเพลงนี้ มีทั้ง 3 องค์ประกอบที่กล่าวถึงในเรื่องของ “ทำนอง จังหวะ และเนื้อเพลง”
.
ความสำเร็จของเพลงนี้ สามารถการันตีจากความ Viral ของเพลง ที่กระจายไปบนโลกโซเชียลเพียงชั่วข้ามคืน ติด Top 5 Keyword Search บน Google Trend ซึ่งชวนกระตุกต่อมอยากรู้ให้กับใครหลายๆคน จนต้องไปทำความรู้จักกับแบรนด์จนได้
.
ถ้าพูดถึงความสำเร็จของ “Earworm” ในฐานะเครื่องมือการตลาด (Music Marketing) ก็คงต้องพูดถึงกรณีเพลงโฆษณา “แลคตาซอย” และ “MK สุกี้” ที่เมื่อมีคนขึ้นต้นเพลงนี้มาสักท่อน เชื่อว่าจะต้องมีคนร้องตามได้
.
กับแบรนด์ Aerosoft เองก็เช่นกัน ถ้ามีพูดว่า “เชียร์ยูโร” คนที่เคยฟังเพลงนี้ก็อาจตอบ หรือคิดในใจไปโดยอัตโนมัติว่า “Aerosoft!” เหมือนกับที่เรากำลังเป็นอยู่ไม่มากก็น้อย
.
แล้วคุณล่ะ ฟังเพลงในโฆษณาชิ้นไหนแล้วติดหูบ้าง มาแชร์กัน!
.
อ้างอิงจาก :
.
#missiontothemoonpodcast
#mission #พอดแคสต์ #euro2020 #aerosoft
โฆษณา