16 มิ.ย. 2021 เวลา 09:50 • กีฬา
มหากาพย์ “โรนัลโด กับ น้ำอัดลม”
โดย Ploy Honisz
5
“ผมรักคริสเตียโนนะ แต่ผมจะไม่ไปบ้านเขาอีกแล้ว” ปาทริซ เอฟรา อดีตเพื่อนร่วมทีมของ คริสเตียโน โรนัลโด ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเอ่ย เรื่องของเรื่องก็มีอยู่ว่า ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชวนกองหลังฝรั่งเศสไปทานข้าวกลางวันที่บ้าน ซึ่งอาหารมื้อนั้นมีสลัด อกไก่ และน้ำเปล่า ไม่มีเกลือ ไม่มีซอสอะไรทั้งนั้น ซึ่งเอฟราบอกว่า โอเค พอได้ แต่ทานยังไม่ทันหมด โรนัลโดชวนเขาไปไปเล่นบอล ซ้อมบอล และซาวน่า เอฟราบอกว่า เขาบ้าไปแล้ว ชวนมาทานข้าว แต่จบลงที่ต้องซ้อมบอลอีกรอบ
8
ถ้าใครตามข่าวของโรนัลโดมาตลอดจะรู้เลยว่า เจ้าตัวไม่เคยล้อเล่นกับเรื่องสุขภาพและการรักษาร่างกายของตัวเอง โรนัลโดทานอาหารแบบรักษาสุขภาพ 6 มื้อต่อวันเพื่อเสริมสร้างร่างกาย ล่าสุดภาพข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลกเกิดขึ้นในงานแถลงข่าวของทีมชาติโปรตุเกส ก่อนเกมที่จะพบกับฮังการี โรนัลโดออกมานั่งแถลงข่าวโดยมีขวดน้ำอัดลมโคคา-โคล่าสองขวดตั้งอยู่ข้างหน้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะแบรนด์น้ำอัดลมสีแดงเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของฟุตบอลยูโรหนนี้ ในทุกๆ การแถลงข่าวของนักฟุตบอลจะมีขวดน้ำอัดลมตั้งอยู่
4
แล้วหนึ่งในนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกก็ทำสิ่งที่ทั้งเจ้าของแบรนด์เองและยูฟ่าไม่คาดคิด เมื่อเขายื่นมือไปหยิบขวดโคคา-โคล่าทั้งสองขวดออกจากด้านหน้าของเขา เลื่อนไปให้พ้นมุมกล้อง พร้อมกับหยิบขวดน้ำเปล่าที่เตรียมมาซึ่งเอาสลากยี่ห้อออกแล้วมาตั้งแทน แล้วพูดว่า “น้ำเปล่า” เท่านั้นแหละกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกทันที ที่ร้ายกว่านั้นคือส่งแรงกระเพื่อมไปยังตลาดหลักทรัพย์
10
ตอนที่ตลาดหุ้นในยุโรปเปิดในวันจันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2021 จากรายงานของ The Athletic บอกว่า หุ้นของโคคา-โคล่าเปิดตลาดที่ 56.1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่หลังจากงานแถลงข่าวของโรนัลโด หุ้นของแบรนด์น้ำอัดลมหล่นไปที่ 55.2 ดอลลาร์สหรัฐ นั่นหมายถึง 1.6 เปอร์เซ็นต์ของราคาหายไป เท่ากับมูลค่าของแบรนด์หายไป 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าตอนปิดตลาดจะขยับขึ้นมา แต่ก็น้อยกว่ามูลค่าตอนที่ตลาดเปิดอยู่ดี
2
ทางโคคา-โคล่าเองก็ออกมาตอบต่อท่าทีของโรนัลโดว่า ทุกๆ คนมีสิทธิ์เลือกเครื่องดื่มของตัวเอง และทุกคนมีความชอบและความต้องการแตกต่างกัน พร้อมยังระบุว่าผู้เล่นทุกคนจะได้รับน้ำเปล่า พร้อมกับโคคา-โคล่า และโคคา-โคล่าแบบไม่มีน้ำตาลเมื่อมาถึงงานแถลงข่าวอยู่แล้ว สิ่งที่โรนัลโดทำได้รับเสียงสนับสนุนมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ทอม เบรดี ตำนานควอเตอร์แบ็กของ NFL ก็ออกมาโพสต์สนับสนุนโรนัลโดที่ทำแบบนั้น โดยบอกว่า “คล้ายกับทหารผ่านศึกที่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่” และรีทวีตภาพของโรนัลโดเลื่อนขวดโคคา-โคล่าออกไป
12
เรื่องราวของโรนัลโดกับน้ำอัดลมนั้นดูจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอด ครั้งหนึ่งในการให้สัมภาษณ์ถึง คริสเตียโน โรนัลโด จูเนียร์ ลูกชายคนโตของเขา โรนัลโดแสดงความไม่พอใจที่ลูกชายดื่มน้ำอัดลม “ผมเข้มงวดกับเขาในบางครั้ง เพราะบางครั้งเขาดื่มโคคา-โคล่าและแฟนต้า ซี่งทำให้ผมโกรธมาก ผมทะเลาะกับลูกตอนที่เขากินขนมขบคี้ยวกับของทอด เขารู้ว่าผมไม่ชอบ”
7
ด้านคู่แข่งของโคคา-โคล่าอย่างเป๊ปซี่เองก็เคยมีกรณีกับโรนัลโดมาแล้วเช่นกัน ย้อนกลับไปในปี 2013 ก่อนหน้าเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างโปรตุเกสกับสวีเดน เป๊ปซี่ที่สวีเดนตัดสินใจออกโฆษณาเป็นรูปตุ๊กตาวูดู ในชุดแข่งโปรตุเกสหมายเลข 7 ซึ่งหมายถึงโรนัลโดนั่นแหละ ถูกทำทารุณต่างๆ นานา เช่น ถูกกระป๋องเป๊ปซี่แมกซ์ทับหัว หรือถูกมัดวางไว้ที่รางรถไฟ เป็นต้น จนถูกกระแสต่อต้านอย่างหนักที่ประเทศโปรตุเกส ทำให้เป๊ปซี่ต้องออกมาขอโทษโรนัลโดเป็นการใหญ่ ไม่เท่านั้นในปี 2018 ยังมีข่าวลือว่า โรนัลโดปฏิเสธเงินมหาศาลจากเป๊ปซี่ เพราะพวกเขาสนับสนุนอิสราเอล
11
แม้ว่าจะมีเรื่องราวกันมาตลอด แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีต โรนัลโดเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ทั้งโคคา-โคล่าและเป๊ปซี่มาแล้วทั้งคู่ จนมีคนที่ไม่ค่อยชอบโรนัลโด บรรดา Hater ออกมาบอกว่า เงินไม่มา เลยต่อต้านเสียแบบนั้น แต่นั่นก็เป็นเรื่องในอดีตไปแล้ว ทุกวันนี้สปอนเซอร์หลักของโรนัลโดไม่มีแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำอัดลม
9
เอริก คันโตนา เลิกเล่นฟุตบอลตอนอายุ 30 ปี ซีเนดีน ซีดาน แขวนสตั๊ดเมื่ออายุ 34 ปี มาร์โก แวน บาสเทน บอกลาสนามตอนวัย 31 ปี มิเชล พลาตินี ยุติอาชีพค้าแข้งตอนอายุ 32 ปี คริสเตียโน โรนัลโด ในวัย 36 ปี เพิ่งทำ 2 ประตูให้โปรตุเกส เอาชนะฮังการี ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 ซึ่งเป็นฟุตบอลยูโรครั้งที่ 5 ของเขา CR7 กลายเป็นนักฟุตบอลที่ทำประตูได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลรายการนี้ที่ 11 ประตู แซงหน้า มิเชล พลาตินี ซึ่งทำไว้ที่ 9 ประตู โดยโรนัลโดมีโอกาสสูงมากที่จะทำสถิติแซงหน้า อาลี ดาอี กองหน้าอิหร่าน เจ้าของสถิติทำประตูในนามทีมชาติมากที่สุดในโลกที่ 109 ประตู โดยตอนนี้โรนัลโดทำประตูในสีเสื้อโปรตุเกสไปแล้ว 106 ลูก
3
ความสำเร็จของ คริสเตียโน โรนัลโด ทำให้การเลื่อนขวดน้ำอัดลมของเขาสร้างแรงบันดาลใจมากมายให้เด็กหลายล้านคนทั่วโลก ทำให้นักกีฬาหันมามองจุดยืนของตัวเอง และทำให้หลายแบรนด์ต้องคิดหนัก ท่ามกลางโควิด เทรนด์เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพกำลังมา และโรนัลโดก็เป็นตัวแทนชั้นดีของคนที่ดูแลร่างกายตัวเอง ว่าแล้วก็ไปดื่มน้ำเปล่ากันดีกว่า
5
#ยูโร #โรนัลโด้ #โปรตุเกส #โคคาโคล่า #เป็ปซี #ข่าวบอล #ผลฟุตบอล #ผลบอล #ฟุตบอล #Football #Soccer #PlayNowThailand
2
โฆษณา