16 มิ.ย. 2021 เวลา 09:51 • การศึกษา
ต้อง Productive ยังไงถึงจะไม่ Toxic กับตัวเอง 😢 ต้องขยันแค่ไหนถึงจะไม่เป็นพิษกับตัวเอง ? เป็นคำถามที่ดูตอบได้ง่ายแต่เชื่อว่าบางคนก็อาจเผลอทำงานหรือเรียนแบบ Toxic ใส่ตัวเองโดยไม่รู้ตัวว่ากำลังทำมันอยู่
สำหรับบทความนี้ จะขอกล่าวถึงปัจจัยที่เราสามารถควบคุมได้ง่ายที่สุดนั่นคือตัวเราเอง จะขอยังไม่กล่าวถึงเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมรุ่น ฯลฯ ที่อาจเป็นปัจจัยที่สามารถควบคุมได้ยาก
ก่อนอื่นอยากให้เข้าใจธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตก่อน สิ่งมีชีวิตบางประเภทจะใช้ชีวิตตอนกลางวันเพื่อออกหากิน นอนหลับพักผ่อนในตอนกลางคืน แต่ก็มีบางประเภทที่จะทำในแบบตรงกันข้าม นั่นคือหากินกลางคืนและพักผ่อนกลางวัน แตกต่างกันไปแล้วแต่ว่าสิ่งมีชีวิตนั้นคืออะไร
สิ่งมีชีวิตจะมีนาฬิกาของตนเองติดตัวไว้เสมอเรียกว่า Circadian Rhythm ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาก็จะมีการหลั่งฮอร์โมน หรือมีการหลั่งสารสื่อประสาทต่าง ๆ แตกต่างกันไปขึ้นกับว่าช่วงนั้นคือช่วงอะไร
โดยมนุษย์เราถูกออกแบบมาให้ใช้ชีวิตกลางวัน (ถ้าเป็นสมัยก่อน ก็คือหาอาหารตอนกลางวัน) และพักผ่อนในตอนกลางคืน
แต่ในยุค Work from Hell 💻🔥 งานจำนวนมหาศาลอาจมาอย่างไม่หยุดยั้ง ทำงานของวันนี้เสร็จ พรุ่งนี้งานใหม่มาต่อ วันถัดไปก็มาอีก สุดสัปดาห์ก็ยังต้องทำงาน จนบางคนต้องยอมสละเวลานอนตัวเอง เวลาพักผ่อนตัวเอง เพื่อใช้กับการทำงานให้เสร็จทันเวลา
ถ้าเป็นเรื่องการเรียน บางคนก็ต้องยอมอดหลับอดนอนบ้าง โต้รุ่งไปสอบบ้าง บางคนก็ทำแล้วประสบผลสำเร็จ แต่บางคนทำแล้วไปน็อกคาโต๊ะสอบจนต้องเปลี่ยนกระดาษคำตอบเลยก็อาจมี 😂
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่ได้มีอะไรเลยเพราะใจความหลักของบทความนี้คือ "อย่าลืมแบ่งเวลาที่จะมาดูแลพักผ่อน หรือดูแลร่างกายตัวเอง"
ในตอนกลางคืนที่เราพักผ่อน สมองเราจะขจัดสารพิษต่าง ๆ ออกไป รวมถึงยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายเราซ่อมแซมตัวเองอีกด้วย ถ้าเป็นในเรื่องของการเรียน การนอนก็เหมือนการนำสิ่งที่เรานำเข้าสมองในวันนี้ มาสร้างเซลล์ประสาทเรื่อย ๆ สร้างไซแนปส์ (หรือการเชื่อมเส้นประสาท) เข้าหากันเรื่อย ๆ เพื่อให้เราสามารถจดจำเนื้อหานั้นได้ 🍏📘
การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เหมือนเป็นยาวิเศษ มีงานวิจัยมากมายที่แสดงให้เห็นผลเสียของการอดหลับอดนอน ของการไม่ดูแลร่างกายตนเอง ไม่นำตัวเองออกไปพบปะสังคม เก็บตัวอยู่ในห้องนาน ๆ หรือการทำงานจนลืมนำตัวเองออกไปโดนแสงแดดรับลมธรรมชาติบ้าง
นอกจากนั้นการพักผ่อนที่เพียงพอ ยังส่งผลให้ประสิทธิภาพของการทำงานหรือการเรียนนั้นเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของความจำ ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยว่าจะเรียนหรืองาน ก็ต้องมีการใช้ความจำเช่นกัน
จริงที่บางครั้งเราอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ เพราะงานก็มาอย่างมหาศาล แต่ไม่ว่าอย่างไร เราต้องไม่ลืมที่จะพักผ่อนหรือดูแลตัวเอง เพราะการดูแลตนเองก็ถือเป็นหน้าที่ของคุณเช่นเดียวกัน
"หากเราใช้ร่างกายนี้ เปรียบเสมือนว่ามันคือเครื่องยนต์โดยไม่ดูแลรักษามันเลย เครื่องยนต์ตัวนี้มันก็คงอยู่กับเราได้ไม่นานมากนัก เพราะสุดท้าย มันก็คงเสื่อมสภาพลงในที่สุด จนไม่สามารถทำอะไรไม่ได้อีกเลย แต่ถ้าอยากให้มันอยู่กับเรานาน ๆ ก็ต้องดูแลมันดี ๆ ✌"
ฝากติดตาม Education 101
เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน
เพราะการศึกษาในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา