16 มิ.ย. 2021 เวลา 11:08 • ท่องเที่ยว
(12) พุกาม .. วิหาร อูปาลี (Upali Tien) พุกาม ประเทศพม่า
วิหาร อูปาลี … วิหารแห่งนี้รูปทรงสถาปัตยกรรมดูแปลกตากว่าวิหารอื่นๆที่เราผ่านมาแล้ว ด้วยมีลักษณะคล้ายกับวิหารที่รับศิลปะเขมรเข้ามา ทั้งรูปแบบของอาคารหลัก รวมถึงหลังคา เพียงแต่มีขนาดเล็กเท่านั้น
วิหารหลังนี้สร้างโดยพระสงฆ์นาม อูปาลี … ตัววิหารค่อนข้างจะทรุดโทรม ประตูทางเข้าปิดกุญแจ แต่เมื่อมองผ่านลูกกรงเข้าไปฉันถึงกับตลึง …
พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่กลางวิหารนั้นงดงามมาก ดูเหมือนจะเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นที่ทาสีเคลือบองค์พระเอาไว้ ที่พระนลาตวาดเป็นรูปทรงโค้งตามรูปด้านล่าง วาดทับด้วยสีเหลือง สวยมากๆค่ะ
ด้านหลังองค์พระมีแผ่นปูนเป็นฉากหลัง มีภาพวาดสวยงาม แต่ฉันช่วงแรกที่เห็น ไม่รู้ว่าเป็นรูปอะไร หรือมีความหมายอย่างไร ...
… มีผู้รู้บอกว่า รูปที่มองดูคล้ายมือหลายมืออยู่ตรงส่วนเหนือพระนลาตขององค์พระนั้น คือรูปต้นโพธิ์ในศิลปะแบบอีงวะ และด้านข้างมีรูปพระสงฆ์ เดาเอาเองว่าคงเกี่ยวข้องกับเรื่องพุทธประวัติ
เพดานของวิหารมีจิตรกรรมที่ลวดลายดูสวยทีเดียว ซึ่งว่ากันว่าวาดขึ้นในศตวรรษที่ 17 แต่ฉันไม่มีความรู้ เลยไม่ทราบว่าเกี่ยวกับอะไร ค่าก่อสร้างทั้งหมดที่บันทึกเอาไว้ที่ผนังด้านทิศเหนือบอกว่า มีจำนวน 1,920 จั๊ด
การที่มีการปิดไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปภายใน คงเป็นเพราะว่าเกรงจะเกิดอันตรายจากการถล่มลงมาของเพดาน … ด้วยเห็นว่ามีการเสริมโครงเหล็กเพื่อพยุงทั้งผนังและเพดานเอาไว้ตลอดแนวด้วย
ด้านหลังของวิหาร เดิมมีทางเข้า แต่ตอนนี้ถูกปิดกุญแจ … ถัดจากบันไดทางขึ้นเล็กน้อย ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นอีกองค์หนึ่งที่งดงามมาก และมีภาพจิตรกรรมบนผนังและเพดานเช่นเดียวกับวิหารด้านหน้า บางส่วนปูนฉาบชำรุดเสียหายไปแล้ว
เสียดายมากที่ไม่มีข้อมูลมากนักเกี่ยวกับวิหารแห่งนี้ ทำให้ไม่รู้ความเป็นมามากนักค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา