16 มิ.ย. 2021 เวลา 14:17 • ข่าว
#อิสราเอลบอมบ์กาซ่าฉลองรัฐบาลใหม่?
#อ้างตอบโต้ลูกโป่งติดระเบิดของฮามาส
หลังจากที่บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันได้เพียง 11 วัน ก็เอาซะแล้ว เมื่ออิสราเอล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ป้ายแดง นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ก็ได้ส่งฝูงบินรบ เปิดฉากยิงถล่มแบบ Airstrike ในเขตฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์ เมื่อค่ำวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา
นับเป็นการโจมตีครั้งแรกหลังจากที่อิสราเอลเพิ่งฟอร์มทีมรัฐบาลใหม่ แทนอดีตนายกรัฐมนตรี 12 ปี เบนจามิน เนทันยาฮู เพียงไม่กี่วัน
โดยทางอิสราเอลแถลงว่า การโจมตีครั้งนี้ เป็นการตอบโต้กลุ่มนักรบฮามาสที่ได้ส่ง ทั้งว่าว และลูกโป่งติดวัตถุระเบิด ข้ามฝั่งมายังเขตตอนใต้ของอิสราเอล และยังเกิดระเบิดจริงจากระเบิดลูกโป่งถึง 20 จุดบริเวณชายแดนกาซ่า ฝั่งอิสราเอล
ส่วนโฆษกฝั่งฮามาสก็ประกาศรวมพลสู้ตายเช่นเดียวกัน เพื่อแกป้องสิทธิ์ และดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา
ว่าว และลูกโป่งติดวัตถุระเบิดเป็นกลยุทธการโจมตีทางอากาศที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งว่าวระเบิดมีมาก่อน ถูกใช้ในการรบ และสอดแนมข้าศึกตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่งของจีน ส่วนบอลลูนระเบิดเพิ่งมาใช้ในยุคหลัง ในกองทัพอังกฤษช่วงปี 1792 ที่ใช้บอลลูนอัดก๊าซฮีเลี่ยม และติดระเบิดขวดโจมตีฝ่ายตรงข้าม
แต่ทั้งว่าว และลูกโป่งติดระเบิด ถูกนำมาใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้เท่าที่มีของกลุ่มฮามาส ตั้งแต่ช่วงปี 2018 ที่ส่งข้ามไปโจมตีฝั่งอิสราเอล แม้เป็นอาวุธที่ไม่ได้มีพลังทำลายล้างสูง หรือหวังเอาชีวิต แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน และไร่นาของชาวอิสราเอลอยู่พอสมควร
แต่อยู่ดีๆ ชาวฮามาสจะเอาลูกโป่งระเบิดไปปล่อยในเขตอิสราเอลทำไม ในช่วงที่มีข้อตกลงหยุดยิง
ปมขัดแย้งขอเรื่องนี้ก็หนีไม่พ้นการเขม่นแรงระหว่างกลุ่มชาวปาเลสไตน์ที่อยู่อาศัยในเขตเยรูซาเร็มตะวันออก กับกลุ่มชาวยิวขวาจัด ที่มีต้นเหตุมาจากการจัดงานเทศกาล March of the Flags ที่ชาวอิสราเอลจะออกมาโบกธงฉลองครบรอบชัยชนะของสงคราม 6 วัน เมื่อปี 1967
โดยชาวอิสราเอลจะถือเป็นวันที่สามารถยึดครองเขตแดนเยรูซาเร็มมาเป็นของอิสราเอลได้โดยสมบูรณ์ ที่รวมถึงเยรูซาเร็มฝั่งตะวันออกที่เคยเป็นเขตของปาเลสไตน์ด้วย
เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ชนะมักฉลอง และก็ไม่เกรงใจที่จะฉลองบนความขมขื่นของชาวปาเลสไตน์ โดยเฉพาะกลุ่มแนวคิดขวาจัด ที่มักจะพากันมาเดินขบวนฉลองเฉียดหน้าประตูบ้านชาวปาเลสไตน์และพูดจาเหยียดหยาม ไปจนกระทั่งขู่ฆ่า
2
ซึ่งเทศกาลนี้จริงๆต้องฉลองกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว แต่ยังเพิ่งเริ่มงาน ก็มามีเรื่องยิงถล่มกันเสียก่อน ที่เป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกนั่นเอง
แต่พอจะสงบศึกได้ ก็พอดีเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลอิสราเอล และได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ชาวอิสราเอลก็เลยออกมาฉลองกันและถือว่าชดเชยเทศกาล March of the Flags ที่ระงับไปเมื่อเดือนที่แล้วไปในคราวเดียวกัน
แล้วก็เป็นเรื่องจริงๆ เพราะมีการกระทบกระทั่งกับชาวปาเลสไตน์ ก็เล่นมาเหยียบตาปลากันที่หน้าประตูดามัสกัส ฝั่งของปาเลสไตน์เสียขนาดนั้น และเหตุการณ์ก็จบลงด้วยการจับกุมวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ 17 คน ที่ออกมาประท้วงงานฉลองของชาวอิสราเอล
คดียังคาอยู่ที่ สน. อิสราเอล ยังไม่ทันได้เคลียร์ ลูกโป่งติดระเบิดก็ลอยมาเลยจ้า ข้ามมาจากฝั่งกาซ่า หลายสิบลูก ที่ฝ่ายกองทัพของอิสราเอลที่พัฒนาเรดาร์จับวัตถุระเบิดทันสมัยก็จับสัญญาณได้ทันที
1
ซึ่ง นายกรัฐมนตรี นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ที่เพิ่งได้ตำแหน่งกำลังไฟแรง ก็จัดฝูงบินไปถล่มที่กาซ่าทันที เปิดฤกษ์ตำแหน่งผู้นำอิสราเอลคนใหม่ ที่น่าจะ
จัดจ้านพอๆกับ บีบี้ เนทันยาฮู ไม่อย่างนั้นจะคว่ำบีบี้ได้หรือ
ในช่วงยุคเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของอิสราเอล ที่ชาวยิวอาจกำลังตื่นเต้นที่ได้รัฐบาลใหม่ ได้ผู้นำคนใหม่ แต่สำหรับชาวปาเลสไตน์ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำอิสราเอล ก็คงไม่ต่างกัน และไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับดินแดนที่พวกเขาต้องรักษาไว้ให้ได้นั่นเอง
แหล่งข้อมูล
โฆษณา