17 มิ.ย. 2021 เวลา 10:30 • การตลาด
อยากรู้ไหมว่าทำไมเราต้องบีบยาสีฟันเต็มแปรง ของขวัญคนสำคัญต้องเป็นซุปไก่สกัดหรือรังนก สระผมต้องทำ 2 ครั้ง?
2
หลายๆครั้งเราอาจจะไม่ได้สังเกตเลยว่าทำไมเราต้องทำตามๆกัน ทำไมเราต้องทำเหมือนคนอื่น ที่ร้ายกว่านั้นคือทำไมเราไม่กล้าทำต่างจากคนอื่น ทั้งที่เราก็มั่นใจว่าสิ่งที่เราจะทำได้ผลดีกว่าสิ่งที่คนอื่นๆทำ รู้สึกแปลกไหมกับเรื่องเหล่านี้?
สิ่งเหล่านี้เกิดจากความตั้งใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนส่วนมาก เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ผู้ที่ดำเนินการต้องการ ผ่านการรับรู้ซ้ำๆบ่อยๆ จนผู้ที่ได้รับรู้เรื่องราวมาเชื่อว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องจริงไปแล้ว และจะปิดการรับรู้เรื่องอื่นๆที่ไม่ได้เป็นไปในแนวทางที่เชื่อ ซ้ำยังจะหาหลักฐานมาเพื่อพิสูจน์ว่าเรื่องที่เชื่อเป็นเรื่องจริง
1
การบีบยาสีฟัน การให้ของขวัญเป็นซุปไก่สลัด การสระผม 2 ครั้ง ความนิยมศิลปินเกาหลี ความคลั่งใคล้นักฟุตบอลยุโรป หรือแม้แต่ความลั่งไคล้คนดังสักคน ล้วนแล้วแต่มาจากสาเหตุเดียวกันทั้งสิ้น
เรามาดูกันว่าทำไมเราจึงบีบยาสีฟันเต็มพื้นที่แปรง หลายคนบีบจนล้นอออกมาด้วยซ้ำ ใช้เพราะว่าเราเห็นคนอื่นๆทำกันใช่ไหม แล้วคนอื่นๆที่เราเห็นเขาคือใครอยู่ที่ไหนเราเห็นเมื่อไหร่บ้าง เราลองนึกดูดีๆนะว่าสิ่งที่เราเห็นสิ่งที่เราได้ยินหรือสิ่งที่เราสัมผัส มาจากสิ่งที่เรียกว่าโฆษณาหรือปล่าว ซึ่งอาจจะเป็นการโฆษณาทางตรงบีบให้เห็นชัดๆเลย หรืออาจจะเป็นการที่เห็นจากละคร ภาพยนตร์ ซีรีย์ต่างๆ ที่นักแสดงบีบยาสีฟันเต็มแปรงให้เห็น
ที่มา https://ducttapemarketing.com/how-to-write-a-small-ad/
สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลย แต่เป็นเจตนาของนักการตลาดที่ต้องการให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ทั้งที่เราสามารถใช้ยาสีฟันเพียง 1/4 ของที่โฆษณาแนะนำก็เพียงพอต่อการแปรงฟันแล้ว บีบมากก็ไม่ได้ช่วยให้ปากสะอาดขึ้นแถมยังทำให้เปลืองเงินด้วยซ้ำ เพราะการทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นจะทำให้เพิ่มมูลค่าการตลาดมากขึ้นอย่างน้อย 3-4 เท่า
2
ดังนั้นเรื่องของการสระผม 2 ครั้ง การซื้อของขวัญด้วยการให้ซุปไก่สลัดหรือรังนก ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุมาจากเรื่องเดียวกัน คือเรื่องของวัตถุประสงค์การตลาด ที่มาจากวิธีการสื่อสารที่ทำให้เกิดขึ้นถี่ๆซ้ำๆ จนเข้าไปในจิตใต้สำนึกของคนรับโดยไม่รู้ตัว
1
ที่มา IconScout
ก่อนหน้าจะมียาสีฟันมีใครบอกมาก่อนไหมว่า เราจำเป็นต้องใช้ยาสีฟันและต้องใช้ปริมาณมากๆต่อครั้งด้วย หรือว่าแม่เราเคยบ่นว่าอยากกินซุปไก่หรือรังนกมาก่อนหรือไม่ เรื่องนี้ยุคใหม่ฯก็ตกเป็นเหยื่อการตลาดมาเหมือนกัน เพราะซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่แต่ท่านกินไม่ได้ต้องตั้งไว้เฉยหรือเอาไปให้คนอื่นแทน
อีกเรื่องคือถ้าเราไม่ได้ยินเรื่องของคนดังบ่อยๆไม่ได้รับรู้เรื่อยๆ นานๆได้ฟังหรือเห็นสักครั้งคิดเราจะสนใจคนๆนั้นหรือไม่ ตอบให้ได้เลยว่าไม่เพราะอะไรนะเหรอ นั่นก็เพราะว่าจิตใต้สำนึกเราไม่ได้นำเรื่องนั้นไปเก็บไว้เพราะมีความถี่ในการรับรู้ไม่เพียงพอ และเมื่อเรื่องนี้ถูกฝังลงไปในจิตใต้สำนึกเราแล้ว จะไม่มีคำว่าเหตุผลอยู่ในนั้นแล้ว เพราะได้เชื่อมั่นไปแล้วที่สำคัญจะไม่ฟังใครด้วยหากคนนั้นเห็นต่าง
ที่มา Dr Kamol
ความเชื่อในการบีบยาสีฟันเต็มแปรง การสระผม 2 ครั้งเสมอ การให้ของขวัญเป็นซุปไก่สลัดหรือรังนก ความเชื่อมั่นต่อสินค้าของฝั่งตะวันตกว่าดีกว่าเอเชีย ในความเป็นจริงแล้วอาจจะไม่จำเป็นต้องทำหรือต้องเชื่ออย่างนั้นก็ได้
สาเหตุที่แท้จริงก็คือเรื่องของความต้องการให้เพิ่มการบริโภคมากขึ้น เพื่อมาผลักดันในธุรกิจเติบโตเศรษฐกิจก็เติบโต ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่ในโลกใบนี้มีสองด้านเสมอ เมื่อสิ่งหนึ่งสูญเสียความสมดุลไปโลกก็จะหาเครื่องมือในการปรับสมดุลกับ อย่างเช่นการใช้ทรัพยากรอย่างมหาศาล โลกก็ร้อนขึ้นทำให้เกิดภัยพิบัติหรือการอุบัติใหม่ของโรคที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อลดกิจกรรมการทำลายลงไป หรืออาจจะมาลดต้นเหตุของการทำลายนั่นก็คือประชากรชาวโลกก็ได้
ที่มา Inc. Magazine
ลองกลับมาย้อนดูนะครับว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราทำตามๆกัน โดยที่เราไม่ได้คำนึงถึงว่าเรื่องนั้นมันใช่หรือไม่ ตรวจสอบดูว่าทำอย่างนั้นจำเป็นไหม ต้องบีบยาสีฟันเต็มแปรงต่อไปดีหรือไม่ สระผมครั้งเดียวพอไหม หรือว่าของขวัญให้ญาติผู้ให้เป็นกล้วยแขกหรือขนมทองม้วนจัดใส่กล่องสวยๆแทนซุปไก่จะดีไหม เพราะเมื่อเรารู้เรื่องนี้แล้วเราจะไม่ตกเป็นเหยื่อการตลาดอีกต่อไป หรือถ้าเผลอก็จะมีสติกลับมาได้
1
เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างระหว่างงานขายกับการตลาดว่าแตกต่างกันอย่างไร “ยุคใหม่ฯ”จะขออธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆว่า งานขายคืองานที่อธิบายนำเสนอสรรพคุณของสินค้าให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ แต่หน้าที่ของนักการตลาดคืองานที่สร้างให้เกิดความต้องการนั่นเอง
ที่มา GoSquared
คราวนี้รู้แล้วใช้ไหมครับว่าใครเป็นคนทำให้เราต้องบีบยาสีฟันแบบนี้ สระผม 2 ครั้ง และซื้อของขวัญเป็นกระเช้าซุปไก่และรังนก
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
สนใจคลิ๊ก: https://bit.ly/3wgfBPW
โฆษณา