17 มิ.ย. 2021 เวลา 11:59 • สุขภาพ
เกือบโดนผ่าคอเพราะเหตุใด ? ?
3
ภาพจาก Pixabay.com
มาต่อกันเลยค่ะ หลังจากที่ลาล่าเลิกเยกเวท ลาออกจากวงการยกเหล็กไปพักนึง อาการปวดที่ต้นคอ ตึงกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ ก็เริ่มดีขึ้น แต่ไม่หายค่ะ 😖
2
ลาล่าเริ่มหงุดหงิดกับอาการที่เกิดขึ้นอีกครั้งจึงตัดสินใจไปหาคุณหมอ (ไม่ต้องบ่นนะคะว่าทำไมไม่ไปหาตั้งแต่แรก) คือแบบนี้ค่ะ
ปกติแล้วเนี่ยลาล่าจะไม่ชอบเข้าโรงพยาบาล ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็จะไม่อยากไป ไม่ชอบกินยา เพราะส่วนตัวคิดว่าร่างกายเราน่าจะเยียวยาตัวเองได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เชื่อในหลักการแพทย์นะคะ เชื่อและเคารพมากค่ะ แค่เป็นคนดื้อ ๆ คนนึงเท่านั้นเอง (ตอนนี้เป็นนิดเป็นหน่อยไปหาหมอเลยจ้า 😂)
3
ลาล่าจึงเดินทางไปพบคุณหมอ และดีใจมากที่ได้เจอคุณหมอท่านนี้ (ไม่ขอเอ่ยนามท่านนะคะ) คุณหมอถามถึงอาการ และพูดคุยกับเราถึงการใช้ชีวิตประจำวันต่าง ๆ
1
เมื่อคุยจบคุณหมอบอกว่า หมอจะไม่ให้ยานะ เพราะคุณลาล่าต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ อืมมม แล้วต้นเหตุมันอยู่ตรงไหนอ่ะคะ กรี๊ดดดดดด !!!
3
อ้อ ๆ ๆ เข้าใจแล้วค่ะ 😭😭😭
ต้นเหตุและสาเหตุที่ทำให้ลาล่าคอเดี้ยงก็คือ...
1. การนอนเล่นโทรศัพท์มือถือ
5
2. การนังเล่นโทรศัพท์มือถือ
2
3. การยืนเล่นโทรศัพท์มือถือ
+
4. การนอนไม่หนุนหมอน
2
5. การยกเวทที่มีนำ้หนักมากเกินไป
6. การยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ไม่เพียงพอ
1
7. ทำกิจกรรมซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ๆ จนกล้ามเนื้อหดเกรง
1
8. การพักผ่อนไม่เพียงพอ
4
โอ๊ยยยย !!!!!!!!!!!!!
1
คุณหมอขาพอเถอะค่ะ หนูกลัวล้าววว 😭😭😭 คุณหมอยังบอกอีกว่า ลาล่าโชคดีที่มีต้นทุนดีในการฝึกโยคะอยู่บ้าง แต่บ้างครั้งไม่อาจไม่เพียงพอ เพราะเราใช้งานของอวัยวะบางจุดที่ผิด ๆ
3
และคุณหมอยังเตือนอีกว่า หนักเข้าก็จะเป็นโรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อม และหนักเข้าก็จะต้องผ่าตัดค่ะ 😖😖😖
5
หลังจากพูดคุยจนเคลียร์ปัญหา จอเอะบอ ที่ต้นคอเสร็จแล้ว ลาล่าก็ไปทำการ X-Ray กระดูกบริเวณคอ ผลปรากฏว่า หมอนรองกระดูกคอเริ่มเสื่อมจ้าาาาา
3
คุณหมออ่านผลแล้วบอกว่าเริ่มมีสัญญาณไม่ดีแล้วให้ระวัง และปรับพฤติกรรมของตัวเองใหม่ทั้งหมด ทุกอย่างก็จะดีขึ้น แล้วเวลานอนให้หาหมอนที่ support กับคอเรา เพราะการนอนไม่หนุนหมอนนั้นอันตรายมาก ให้เลิกทำ กรี๊ดดดดดดด ชั้นต้องไปถอยหมอนใหม่อีกเหรอ 😭😭😭😭😭😭
4
เพื่อน ๆ คะเวลาเล่นโทรศัพท์มือถือให้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาให้อยู่ในระดับเดียวกับสายตาเรา อย่าก้มคอเยอะ และห้ามเด็ดขาดคือการนอนเล่นโทรศัพท์
6
เพราะการนอนเล่นโทรศัพย์นั้นกระดูกคออยู่ในตำแหน่งที่ผิดค่ะ คอกดลงมากไปบ้าง นอนตะแคงข้างก็เกร็งคอค่ะ ยิ่งนานเข้าเราทำทุกๆ วัน แบบไม่รู้ตัว อาการต่าง ๆ มันสะสมมากขึ้น ยิ่งกว่าเราสะสมเงินในธนาคารอี้กกกก 😖
4
กล้ามเนื้อต่าง ๆ บริเวณคอ บ่า ไหล่ นอกจากจะเกิดการอาหารหดเกร็งของกล้ามเนื้อแล้ว ยังทำให้กระดูกคอผิดรูปอีกด้วยค่ะ พอ ๆ กับการยกน้ำหนักที่ลาล่าทำเลย บางคนไม่เป็นไรก็ดีไป แต่ลาล่าเป็นค่ะเลยเลิกดีกว่า ยกเบา ๆ ก็พอค่ะ 😭😭😭
1
หลังจากนั้นจนถึงวันนี้ อาการต่าง ๆ ของลาล่าก็ทุลาลง เรียกได้ว่า 80% เลยค่ะ ยังมีช่วงที่ยังเมื่อยคอบ้าง ปวดไหล่บ้าง จากการนั่งทำงานนาน ๆ และเบาะรถเวลาเรานั่งช่วงที่พิงคอมันไม่พอดีก็จะเริ่มมีอาการตึงคอนิดหน่อย
3
การบริหารคอ บ่า ไหล่ ช่วยทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ดีค่ะ แต่เราต้องเลิกพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ลาล่ากล่าวมาด้านบนนะคะ มันช่วยได้จริง ๆ บางคนยังไม่มีอาการก็เฉลียวเปลี่ยวใจ ไม่สนใจที่ลาล่าเตือนซะงั้น เพราะแต่ละคนร่างกายไม่เหมือนกัน ความแข็งแรงของร่างการก็ต่างกัน ยังไม่มีอาการใด ๆ ไม่ได้แสดงว่าวันนึงคุณจะไม่เป็นนะจ๊ะพี่จ๋า 😂😂😂
2
มาค่ะเริ่มสร้างพฤติกรรมดี ๆ ด้วยการขยับร่างกาย ตามคลิปที่ลาล่าเคยลงไว้ให้ หรือคลิปนี้ก็ได้ค่ะ 👇🏾👇🏾
4
เป็นการขยับยืดเหยียดกล้ามเนื้อง่าย ๆ ที่เพื่อน ๆ สามารถลองฝึกได้เช่นกันค่ะ
สุดท้ายลาล่าก็ต้องใช้วิชาโยคะรักษาตัวเองอยู่ดี เพราะว่าทำแล้วดีขึ้น จึงอยากนำมาแบ่งปันกับทุกคนค่ะ
4
หากเพื่อน ๆ มีอาการแบบลาล่า รีบไปพบคุณหมอก่อนเลยนะคะ สาเหตุของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ลาล่าบอก และที่สำคัญยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ออกกำลังกายเบา ๆ ขยับ ๆ กันบ้างนะคะ
3
วันนี้ลาล่าต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันได้ใหม่ในบทความหน้า ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยทั้งปวง ดูแลตัวเองกันให้ดีนะคะ
4
ติดตามการฝึกโยคะของลาล่าได้ที่ 👇🏾👇🏾👇🏾
แล้วพบกันค่ะ สวัสดีค่ะ 💕❤️🙏🏽
โฆษณา