17 มิ.ย. 2021 เวลา 11:41 • สุขภาพ
มาทำความรู้จักกับ "Survivor Guilt ในยุค COVID-๑๙" ฉบับเข้าใจง่าย และพบเจอได้บ่อยในชีวิตประจำวัน ✨
Survivor Guilt เป็นสภาวะทางจิตใจที่เกิดขึ้นหลังจากที่ใครสักคน รอดพ้นจากเหตุการณ์ที่ร้ายแรง หรือวิกฤตการณ์ต่าง ๆ โดยจะเป็นความรู้สึกแย่ที่ตนเองได้รอดพ้นจากเหตุการณ์เหล่านั้นมาได้ แต่คนรอบตนกลับได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นั้น
ในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแพร่ระบาดของ COVID-๑๙ ส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคนเป็นอย่างมาก บางอาชีพถูก Disrupt จนตกงานกันยกบริษัท บางคนไม่มีงานทำเป็นหลายเดือน บางคนต้องยอมขายบ้าน ขายรถเพื่อพยุงธุรกิจของตนเองให้รอดจากสถานการณ์นี้ไปได้
แต่ก็จะมีบางคน ที่สามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์นี้ไปได้อย่างง่าย ๆ หรือไม่ได้รับผลกระทบเลยก็ตาม ในบางครั้ง คนเหล่านี้จะเกิดสภาวะ "Survivor Guilt" ขึ้น นั่นคือความรู้สึกผิดที่ตนเองไม่ได้รับผลกระทบเหมือนคนอื่น รู้สึกผิดที่ตัวเองรอดพ้นจากสถานการณ์เหล่านี้มาได้
1
สภาวะทางจิตใจนี้ จึงเป็นสาเหตุของบทสนทนาตามภาพ ที่เวลาโดนถามว่าการเงินช่วงนี้เป็นไงบ้าง คนเหล่านี้ กลับตอบว่าไม่ค่อยดีหรอก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาไม่ได้รับผลกระทบเลย แต่ที่ตอบไปเช่นนั้นเพราะมีความรู้สึกผิดเกิดขึ้น
หรืออีกตัวอย่าง เช่นในการสอบของมหาวิทยาลัยหรือของโรงเรียน ที่ในบางครั้งเราสอบได้คะแนนออกมาสูงมาก ๆ หรือเกรดออกมาดีมาก ๆ แต่ไม่กล้าพูดกับคนรอบตัวตรง ๆ ว่าเราทำได้ดี ทั้งที่บ่นเอาเป็นเอาตายว่าจะไม่รอดเอฟ แต่พอรอดขึ้นมากลับรู้สึกผิดที่ตนเองรอด จนไม่กล้าพูดกับคนรอบตัวไปตรง ๆ
1
นี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างสั้น ๆ และสภาวะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่เพียงอยากสร้างความเข้าใจว่าสภาวะนี้มีอยู่จริง ๆ และเป็นเหตุทำให้ใครบางคนไม่กล้าพูดอะไรบางอย่างไปตรง ๆ นั่นเอง
สุดท้ายนี้ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ COVID-๑๙ นี้ไปด้วยกันครับ
ฝากติดตาม Education 101
เพจบทความใหม่ ๆ เกี่ยวกับการศึกษาในยุคปัจจุบัน เพราะการศึกษาในยุคใหม่นี้ หลายอย่างอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
โฆษณา