18 มิ.ย. 2021 เวลา 04:50
"พรบ.คูฮารา" หรือ Goo Hara Law ผ่านสภาเกาหลีใต้แล้ว ซึ่งจะสามารถกีดกันพ่อแม่ หรือผู้ปกครองที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่เลี้ยงดูลูก หรือล่วงละเมิดสิทธิลูก จะต้องเสียสิทธิ์ในการรับมรดกของลูกในอนาคต
เป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกาหลีใต้ และแฟนเพลง K-pop เกาหลีอย่างมาก หลังจากการเสียชีวิตลงของนักร้องสาวคู ฮารา อดีตสมาชิกวง KARA
คดีของคู ฮารา เกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อแม่ของเธอปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 28 ปี เพื่ออ้างสิทธิ์ในการรับมรดกส่วนใหญ่ของลูกสาวที่เสียชีวิต จนพี่ชายของคู ฮารา ต้องยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาล
แต่ศาลได้ตัดสินอนุญาตให้พ่อของคู ฮารา(และพี่ชาย) รับมรดก 60% และแม่ของเธอได้ไป 40% แม้ว่าพ่อของเธอจะให้ความสำคัญกับการเลี้ยงดูคู ฮารา แต่ทางกฎหมายได้ให้สิทธิมรดกแก่มารดาของเธอในฐานะผู้ให้กำเนิด
ในเรื่องนี้ ร่างพรบ. ได้มีการแก้ไขใหม่(ในประมวลกฎหมายแพ่ง) ซึ่งผู้ปกครองที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่การเลี้ยงดูลูก หรือล่วงละเมิดสิทธิลูก(ตามดุลยพินิจ-การตีความของศาล) จะต้องสูญเสียสิทธิ์ในการรับมรดกของลูกในอนาคต
"ตัวอย่างเช่น ไม่ปฏิบัติหน้าที่เลี้ยงดูลูก ล่วงละเมิดสิทธิลูก มีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อลูก มีการล่วงละเมิด หรือการก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อลูก"
และหากกฎหมายนี้ผ่านสภาและถูกประกาศใช้ จะส่งผลให้เคสในแบบแม่ของคู ฮารา จะได้รับมรดกของลูกยากขึ้นในอนาคต
(แต่ก็มีข้อยกเว้น ซึ่งอนุญาตให้พ่อแม่สามารถรักษาสิทธิในการรับมรดกไว้ได้ หากได้รับการอภัยจากผู้ถือครอง)
ตามกฎหมายแพ่งในปัจจุบัน การรับมรดกจะดำเนินการตามลำดับของทายาทสืบสกุล(บุตร) บุพการีสืบสกุล(บิดามารดา) และพี่น้องของผู้ถือครอง
กรณีเสียชีวิตโดยไม่มีบุตร บิดามารดาของผู้ตายจะกลายเป็นทายาทหลัก
ในเคสของคู ฮารา แม้ว่ามารดาผู้ให้กำเนิดเธอ จะขาดการติดต่อกับเธอไปเป็นเวลานาน แต่สถานะทายาทก็ยังคงมีตามกฎหมาย
แม้กฎหมายใหม่จะไม่มีผลต่อเคสของคู ฮารา แต่จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่แก่สังคมเกาหลีใต้ในอนาคต
@MBC
#เกาหลีใต้
โฆษณา