18 มิ.ย. 2021 เวลา 11:24 • ข่าว
#รัฐบาลจีนเรียกตัวเจ้าพ่อแอปหมื่นล้านปรับทัศนคติ
#มหาเศรษฐีจีนกับทักษะการอยู่ให้เป็น
2
ในที่สุดก็เป็นดังที่หลายฝ่ายคาด เมื่อมีข่าวออกมาแล้วว่ารัฐบาลจีนได้เรียกตัวนาย หวัง ซิง ผู้ก่อตั้งแอบพลิเคชั่น Meituan ที่เป็นแพลตฟอร์มบริการสั่ง และจัดส่งอาหารเบอร์ 1 ของจีนที่สร้างยอดขายในแต่ละปีไม่น้อยกว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ มาปรับทัศนคติในการ "อยู่เป็น" ให้เขา
4
แหล่งข่าวบอกว่า รัฐบาลจีนได้ออกคำสั่งให้ หวัง ซิง สงบปาก สงบคำ อยู่นิ่งๆ งดออกสื่อสัมภาษณ์ใดๆ หากยังต้องการทำธุรกิจให้เจริญรุ่งเรืองราบรื่นอย่างที่แล้วมา ที่ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างอื้ออึงในโลกโซเชียลจีน
1
คำสั่งของรัฐบาลจีน เกิดจากดราม่าของ หวัง ซิง ที่มาจากโพสต์ราคาหมื่นล้านของเขา เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โดย หวัง ซิง ได้โพสต์บทกวีโบราณ ที่มีอายุนานกว่า 1,000 ปี ที่แต่งโดยกวีนามว่า จาง เจี๋ย ในสมัยปลายยุคราชวงศ์ถัง
1
บทกวีนั้น ได้เอ่ยถึงเหตุการณ์สะเทือนแผ่นดินจีนครั้งหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ ปฐมจักรพรรดิ์แห่งราชวงศ์ฉิน ที่เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า "เผาตำรา ฝังบัณฑิต" โดยตำนานได้เล่าถึงการปกครองอันโหดเหี้ยมของจิ๋นซี ฮ่องเต้ ที่สั่งให้เผาตำรา ศาสตร์ความรู้ต่างๆ และฝังบัณฑิตขงจื๊อกว่า 460 คนทั้งเป็น ที่มีแนวคิดกระด้างกระเดื่องต่อการปกครองของจิ๋นซี
2
โดยบทกวีนี้ มีชื่อเสียงระดับตำนานตกทอดมาจนถึงยุคปัจจุบันได้ และยังมีคนระดับ หวัง ซิง อ้างอิงถึง ก็แสดงว่ามีเนื้อหาไม่ธรรมดาจริงๆ บทกวีนั้นรู้จักในชื่อ “The Book Burning Pit” ที่มีใจความดังนี้
6
As bamboo and silk smoke clears, the Emperor's achievements are for nothing;
2
The Hangu Pass and Yellow River vainly guard the domain of Qin Shi Huang.
Pits of ash not yet cold, the east of the Xiao Mountains in chaos;
1
Since Liu Bang and Xiang Yu, there is no reading of books.
หรือแปลความแบบคร่าวๆได้ประมาณนี้
1
เปลวควันจากเยื่อไผ่ และไหมพวยพุ่ง เป็นเพียงความบันเทิงชั่วคราวของเจ้าอยู่หัว
เทือกเขา และแม่น้ำเหลืองอันยิ่งใหญ่ คือปราการอาณาจักรแห่งจิ๋นซีฮ่องเต้
5
แต่ขี้เถ้ายังไม่ทันได้คลายระอุ ท้องทุ่งฟากตะวันออกของเทือกเขาเสี้ยวก็เกิดจราจล
ท่านจะรู้หรือไม่ว่า หลิวปัง และ เสียง อวี่ ล้วนไม่รู้หนังสือ
บทกวีนี้ใช้เสียดสีการปกครองของราชสำนัก ที่คิดจะปิดหู ปิดตาประชาชนด้วยการเผาตำรามีค่า (ตำราสมัยโบราณทำจากไม้ไผ่ และผ้าไหม) แต่สิ่งเหล่านี้ไม่อาจจะปิดกั้นความตื่นรู้ของผู้คน โดยยกตัวอย่าง หลิว ปัง และ เสียง อวี่ ที่มีชาติกำเนิดจากชาวนา ไม่รู้หนังสือ แต่เข้าร่วมเป็นผู้นำกองกำลังกบฏ โค่นล้มราชวงศ์ฉิน และสถาปนาราชวงศ์ฮั่น
ต่อมา หลิว ปัง ก็เสวยราชย์ขึ้นเป็นพระเจ้าฮั่นโกโจ ส่วน เสียง อวี่ กลายเป็นขุนศึกใหญ่ ที่รู้จักในนาม "ฌ้อปาอ๋อง"
3
เห็นไหม ไม่ต้องอ่านตำรา ไม่ต้องรู้หนังสือ ก็พลิกฟ้า คว่ำแผ่นดินได้
4
ซึ่งที่มา และความหมายของบทกวี “The Book Burning Pit” น่ะ รู้แล้ว แต่ที่คนจีนคาใจก็คือ อยู่ดีๆ หวัง ซิง มหาเศรษฐีหมื่นล้าน จะโพสต์กวีบทนี้ บนหน้าโซเชียลของตัวเองทำไม?
1
จนทำให้หลายคนโยงเรื่องนี้ ไปว่า หวัง ซิง กำลังวิพากษ์ วิจารณ์รัฐบาลจีน ที่ดูเหมือนตอนนี้จะใช้อำนาจปิดหู ปิดตาประชาชน และเป็นที่รู้กันว่า จิ๋นซีฮ่องเต้ แห่งยุคปัจจุบัน ก็น่าจะเป็น ท่านประธาน สี่จิ้นผิง นี่เอง
1
แม้หวัง ซิง จะออกมาปฏิเสธว่าเป็นเพียงการโพสต์เล่นๆ หวังแค่เตือนสติ นักธุรกิจรุ่นใหม่ หรือเพื่อนร่วมอาชีพ แต่กระแสโซเชียลจีนมันไฟลามทุ่งจนหยุดไม่ได้ และธุรกิจ Meituan ของ หวัง ซิง ก็กำลังจะโดนเพ่งเล็งจากรัฐบาลจีนในข้อหาเรื่องกฏหมายการผูกขาด
1
ผลที่ตามมาก็คือหุ้น Meituan ของหวัง ซิง ร่วงหนักถึง 9.8% มูลค่าหายไป 1.6 หมื่นล้านเหรียญในพริบตา แม้ว่าเจ้าตัวจะรีบลบโพสต์ทิ้งไปแล้วก็ตาม
2
จนผ่านมา 1 เดือนเต็มๆ กับดราม่าโพสต์ราคาหมื่นล้าน ก็ยังไม่จางหาย วันนี้ก็มีข่าวว่า หวัง ซิง ถูกรัฐบาลจีนเรียกตัวไปปรับทัศนคติ สอนเทคนิคการ "อยู่เป็น" ซึ่งน่าจะเป็นคอร์สเดียวกับที่ แจ็ค หม่า เคยผ่านมาแล้ว และตอนนี้ก็แทบไม่มีใครเห็นแจ็ค หม่า ออกสื่อ ยิงคำคมอย่างที่แล้วๆมาอีกเลย
3
และก็ไม่รู้ว่า ในอนาคต Meituan จะต้องถูกแปรรูป แบบที่ Alibaba โดนหรือไม่ หรือรัฐบาลจีนจะขุดหลุม ร่ายกวีบทใหม่ "The Stock burning pit" หุ้นเอย จงมอดไหม้ หรือเปล่าหนอ 🤔
3
แหล่งข้อมูล
โฆษณา