21 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
จุฬาพัฒนา รถดมไว ใช้สุนัขดมกลิ่น คัดกรองผู้ป่วย จากกลิ่นเหงื่อ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแนะนำน้องหมาพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ 6 ตัว ที่ได้รับการฝึกดมกลิ่นผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะ ซึ่งน้องหมาจะทำงานร่วมกับรถดมไวที่ถูกพัฒนามาเสมือนเป็นห้องทำงานของน้องหมาโดยเฉพาะครับ
โดยในรถดมไว จะประกอบไปด้วย
 
1. ห้องเอนกประสงค์ : เป็นห้องสำหรับวางตู้ล็อคเกอร์เก็บสัมภาระผู้ปฎิบัติงานบนรถ และอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดรถ
2. ห้องพักสุนัข : สำหรับให้สุนัขพักในช่วงเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติงาน
3. ห้องเตรียมตัวอย่าง เป็นห้องสำหรับรับตัวอย่างที่เก็บจากภายนอกตัวรถ เข้ามาเตรียมเปลี่ยนถ่ายภาชนะ
4. ห้องปฏิบัติงาน เป็นพื้นที่สำหรับให้สุนัขดมกลิ่นตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากตัวอย่างที่วางบนแท่นวางตัวอย่างจำนวนรอบละ 12 แท่น
วิธีการปฏิบัติการก็คือ
1
หากพื้นที่ใด มีการระบาดเกิดขึ้นหรือเป็นคลัสเตอร์ที่มีโอกาสแพร่กระจายสูง รถดมไวจะเข้าไปปฏิบัติการโดยให้เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างเหงื่อจากคนที่อยู่ในพื้นที่ และนำมาให้สุนัขดครับ
หากถามว่า สุนัขจะรู้ได้อย่างไรว่า ใครติด Covid จากข้อมูลของจุฬา ผู้ป่วย Covid จะมีกระบวนการเผาผลาญในร่างกายที่แตกต่างออกไปจากก่อนที่จะได้รับเชื้อ ทำให้มีสารเคมีจากต่อมเหงื่อบนผิวหนังเปลี่ยนแปลงไปทั้งชนิดและปริมาณ จึงถูกตรวจจับโดยสุนัขได้ครับ
ทั้งนี้สุนัขดมกลิ่นได้ให้บริการตรวจคัดกรองแก่พนักงานบริษัทเชฟรอน ฯ ซึ่งเป็นผู้สนันสนุนทุนวิจัยและพัฒนาและสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา แล้วจำนวนกว่า 500 ราย เมื่อมีการระบาดของโรคในกรุงเทพฯ สุนัขดมกลิ่นจึงได้เดินทางจากจังหวัดสงขลา มาตั้งจุดตรวจที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ให้บริการตรวจคัดกรองแก่บุคลากรจุฬาฯ ผู้ป่วยติดเตียงโดยมีอาสา พม. ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเหงื่อมาส่งตรวจแล้วจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,500 รายแล้วครับ
ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ส่งมา ไม่มีข้อมูลบอกถึงความแม่นยำในการตรวจว่ามีกี่เปอร์เซ็นต์ อาจต้องติดตามข้อมูลจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่งครับ
โฆษณา