19 มิ.ย. 2021 เวลา 17:09 • เกม
Princes of Florence
อีกหนึ่งใน เกม Classic Euro Board Game ที่ดีย์ และ อยากให้ลองเล่นกันครับ
จำได้ว่าตอนที่ผมได้ฟังกฏครั้งแรก ก็รู้สึกว้าวเลย และ พอได้เล่นก็ยิ่งชอบ เกมนี้เป็นไม่กี่เกมที่ ผมยังบรรยากาศครั้งแรกที่เล่นได้อยู่เลย แบบว่ามันถูกจริตมาก
.
ธีมเกม
เราเป็นเจ้าชายแห่งเมือง Florence ครับ เมืองแห่งศิลปะวิทยาการ เป้าหมายของเราคือ สร้างเมืองของเราให้สวยงามที่สุด และ โดนใจ ศิลปิน/ผู้รู้ต่างๆให้มาอยู่เมืองเรา เพื่อรังสรรค์ผลงานอันยิ่งใหญ่ โดยที่ยิ่งมีคนมาอยู่เยอะเราก็จะยิ่งได้แต้มเยอะ
.
กติกาคร่าวๆ
เกมเล่น 7 รอบจบ แต่ละรอบมี 2 Phase เริ่มต้นมาแต่ละคนจะมีการ์ด Profession ที่จะเป็นศิลปิน นักปราชญ์ ที่เราต้องเชิญมาอยู่ในเมือง
1. Phase ประมูล
- ง่ายๆ ตรงตัว ก็แข่งกันประมูลของ มีของ 7 อย่าง เช่น สระน้ำ แต่ละอย่างจะมีคนได้แค่คนเดียว แปลว่า ถ้ารอบนี้พลาดสระน้ำไป ต้องไปประมูลรอบหน้า
- ของทุกอย่างมันต้องใช้ มีประโยชน์ แต่ดันประมูลไ้ด้แค่ตาละอย่าง บอกเลยว่าประมูลกันอย่างตึง
2. Phase สร้าง - ทำได้ 2 Actions
- สร้างตึก แต่ละตึกจะมีชื่ออยู่เช่น Lab อะไรทำนองนี้ การสร้างก็เอามาวางบนกระดานตัวเอง และ ห้ามวางติดกับตึกอื่น แต่มุมชนกันได้
- สร้างอิสระภาพในเมือง เช่น อิสระภาพในการแสดงความคิดเห็น
- แล้วก็ Action ประกาศเชิญ Profession มาอยู่ ทีนี้ให้ดูว่า อีคนเราจะเชิญมาเนี่ย เค้าเรียกร้องอะไรบ้าง เช่น อยากมีสระน้ำ อยากมี lab ถ้าเรามีอะไรบ้างที่ตรงตามความต้องการก็ได้สิ่งที่เรียกว่า work value … มีตรงเยอะ ก็ได้ work value เยอะ
- work value เอาไปทำอะไร … ก็ให้เลือกเอาว่า จะเปลี่ยนไปเป็นแต้มหรือเงินเอาไว้ใช้สอย
เล่นครบ 7 รอบใครแต้มเยอะสุดชนะ … ง่ายมะ (โคตรตึง ขอบอก)
.
เกมนี้ตึงมากกก เพราะว่า มีแค่7รอบแต่ส่ิงที่ต้องทำมันเต็มไปหมด เช่น ประมูลของได้แค่ตาละชิ้น และ ทำ Action ได้อีกแค่ตาละ 2 อย่าง
รวมแล้วคือเกมนี้คุณทำได้ 7 Auctions 14 Actions นั่นแปลว่า เราสามารถคำนวนได้หมดเลยว่า จำนวนตาที่เหลืออยู่เราต้องทำอะไร ทำอะไรได้บ้าง เวลาเล่นนี่นั่งนับ Action กันเลย
เกมนี้จะความเป็น Multiplayer solitaire อยู่พอสมควรเพราะแต่ละคนต้องมานั่งคิด นั่งวางตึก แต่ว่าดีที่ ช่วงประมูลก็มี player interaction สูงมาก เลยทำให้ได้เงยหน้ามาคุยกัน
เป็นอีกเกมที่อยากให้ลองเล่นครับ กลมกล่อม เรียบง่าย ตึงเปรี๊ยะ
.
ผมมีความฝันนะ ว่าจะไปนั่งเล่นเกม Prince of Florence ในเมือง Florence ถถถถถ
โฆษณา