20 มิ.ย. 2021 เวลา 05:51 • ครอบครัว & เด็ก
ทำไมลูกต้องทำงานนี้ ทำ 1 อย่าง ประโยชน์ 3 อย่าง
ทำไมคนอื่นไม่เห็นต้องทำเลย จ้างก็ได้นี่นา
1
cr.pixabay
สวัสดีค่ะ วันนี้แม่เป้ขออนุญาต นำเรื่องราวภายในบ้านมา เขียนเป็นบทความในวันนี้นะคะ
ในเช้าวันหยุดวันอาทิตย์ เด็กๆไม่ได้ไปโรงเรียน และช่วงนี้โรงเรียนก็ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ เป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้มีเวลาได้อยู่ร่วมกัน และแม่เป้เองก็ต้องคอยหากิจกรรม เพื่อให้ลูกๆไม่พลาดโอกาสดีๆ ที่จะได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำอย่างแน่นอนค่ะ
ทุกวันของเรา คือการเรียนรู้ มนุษย์ทุกคน ต้องเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างตลอดชีวิต
โลกวันนี้ ก็ช่างต่างจากโลกเมื่อ 10 ปี ที่แล้ว และ10 ปีที่แล้ว ก็ช่างแตกต่างจากโลกเมื่อ 20 ปีที่แล้วเช่นกันค่ะ ดังนั้นการเติบโตย่อมคู่กับการเรียนรู้เสมอค่ะ
อีกเช่นกัน ในทุกๆวันของเรา เราควรจะมีเป้าหมาย อาจจะเป็นเป้าหมายในหนึ่งวัน ในหนึ่งเดือน หรือหนึ่งปี และคนที่ไร้ซึ่งเป้าหมาย เราจะใช้ชีวิตให้มันผ่านไปวันๆโดยที่เราไม่รู้ว่าเราควรจะทำอะไร
1
และเป้าหมายของแม่เป้วันนี้ก็คือ การทำงาน 1 อย่างอะไร ที่จะสามารถให้ประโยชน์หลายอย่างได้ นั่นก็คือ .....การตัดหญ้านั่นเองค่ะ หรือจะให้ดูดีแบบที่ แม่เป้บอกลูกๆว่า วันนี้เราจะเรียนวิชา Gardening กัน 555
1
แล้วยังไงกันล่ะแม่เป้ ทำไมถึงได้ ประโยชน์หลายอย่าง คือแบบนี้ค่ะ แม่เป้ ได้บอกกับลูกๆว่า ในวันนี้ให้ลูกๆตัดหญ้า คนละ 2 ตารางเมตร เพราะฉะนั้น ลูก 2 คน จะตัดได้พื้นที่เท่าไหร่ครับ
ลูกๆก็ท่องสูตรคูณในทันทีค่ะว่า " 2 x 2 = 4 ตอบมาว่า 4 ตารางเมตรครับ "
แล้วแม่เป้ก็ถามต่อว่า แล้วลูกรู้มั้ยครับ ว่า 4 ตารางเมตร เป็นกี่ตารางวา ?
555 ลูกก็เริ่มงงสิคะ...ทำหน้าอะไรของมามี้นี่ ......แล้วเพื่อนๆว่า ได้กี่ตารางวาคะ
ก่อนที่ให้ลูกๆตัดนั้น แม่เป้ก็ให้ลูกๆกางแขนออก (กะเอานะคะ )
1 ศอก = 0.5 เมตร
4 ศอก = 2 เมตร
2 เมตร = 1 วา
1
ดังนั้น ที่แม่ให้ลูกตัดหญ้า 4 ตารางเมตร เท่ากับกี่ ตารางวาครับ ?
ดังนั้น 1 ตารางวา ก็เท่ากับ 4 ตารางเมตร ครับผม...ลุยเลยครับ แต่แม่ไม่ลุยด้วยนะคะ แค่แอบมอง 55
ในขณะที่ลูกๆช่วยกันตัด และวัดนั้น มันก็มีการตกลงกัน ว่าใครจะตัด ใครจะเก็บ
แม่ก็ยิ้มอย่างปลื้มใจ ว่าแม่สบายละว๊อย 55 และก็ดีใจที่ลูกๆให้ความร่วมมือดีมาก เพียงไม่กี่อึดใจ งานที่มอบหมายนั้นก็สำเร็จลงค่ะ
ถึงเวลาที่แม่ต้องเข้าละค่ะ....เข้าไปแสดงความชื่นชม ยินดี ขอบอกขอบใจ บอกให้ลูกๆได้พัก ดื่มน้ำให้ชื่นใจ และบอกให้ไปอาบน้ำได้
การสอนแบบนี้ ลูกๆอาจจะไม่เข้าใจในทันที แต่แม่เป้เชื่อว่า ลูกจำได้ขึ้นใจเลยค่ะว่า เขาต้องตัดหญ้าด้านกว้าง 4 ศอก ด้านยาว 4 ศอก มันก็เท่ากับ 2 เมตร x 2 เมตร เท่ากับ 4 ตารางเมตร มันคือ 1 ตารางวา
แล้วงานนี้ต้องเสร็จด้วยนะคะ ถ้าไม่เสร็จ ก็ไม่ได้ไปเล่นแน่ๆ ตัดไป วัดไป ว่าครบหรือยัง ห้ามขาดและห้ามเกินด้วยนะคะ
จากผลงานวิจัย เค้าบอกมาว่า การเรียนที่ตื้นที่สุด คือการเรียนรู้ผ่านการสื่อสารทางเดียว สมองจะเอาไปเก็บไว้ที่ความทรงจำระยะสั้นก่อน แล้วกรองว่ามันสำคัญไหม ถ้ามันสำคัญมันต้องจะผ่านการลงมือทำ 3 ครั้ง แล้ว สมองจะรู้ว่ามันสำคัญ สมองที่ชาญฉลาดก็จะเอาไปเก็บไว้ที่ความทรงจำระยะยาวทันทีค่ะ จะไม่ลืม
อย่างเช่น การรับรู้ของลูกชายแม่เป้ ว่า 4 ตารางเมตร เท่า 1 ตารางวา โดยผ่านการวัดศอกก่อน แล้วผ่านการตัดโดยใช้กรรไกร และการเก็บหญ้าขั้นตอนสุดท้ายวัดระยะอีกครั้ง นั่นแสดงว่า สมองได้เก็บไว้ในความทรงจำระยะยาวแล้ว
2
พอเมื่อวันนึง ลูกอาจจะต้องเรียนรู้ และใช้งาน เขาก็จะจำได้ขึ้นมาทันที มากกว่าการเรียนจากที่ครูบอกในห้อง แล้วก็ลืม อย่างเช่นที่แม่เป้เองก็ลืมเช่นเดียวกันค่ะ
แล้วประโยคที่ว่า ทำ 1 อย่าง ประโยชน์ 3 อย่าง ของแม่เป้ วันนี้
นั่นก็คือ
1. ลูกได้เรียนรู้ มาตราวัด และ มีความภูมิใจที่ได้ทำงานสำเร็จ เป็น winning day ของเขาในวันนี้
2. บ้านเราสะอาด ไม่รก และ
3. ประหยัดเงินจ้างคนมาตัดหญ้าค่ะ
1
pixabay
เป็นยังไงกันบ้างคะ ถ้าเพื่อนๆอยากลองเอาไปทำตาม ลองเอาไปปรับใช้กันดูค่ะ รับรองว่าน่าจะได้ประโยชน์มากกว่า 3 ก็ได้นะคะ
ถ้าหากคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ ก็อย่าลืมแชร์และกดติดตามเพจคุณแม่แค่รู้ไว้นะคะ รับรองไม่พลาดสิ่งดีดี ที่จะนำมาให้ในคราวต่อไปค่ะ
(Ref : มาตราส่วนที่ดินไทย)
แล้วพบกันใหม่ค่ะ
แม่เป้ : Health at Home
pixabay
โฆษณา