20 มิ.ย. 2021 เวลา 08:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : จีนได้ที ! แนะสหรัฐฯ ลดภาษีนำเข้าเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แม้จะขาดดุลมากขึ้นแต่ผู้คนในประเทศได้รับผลประโยชน์สูง
ล่าสุดดูเหมือนจีนจะผุดไอเดียหัวใส ! ออกคำแนะนำให้สหรัฐฯ ลดการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับสินค้านำเข้าจากจีน โดย Mei Xinyu นักวิจัยของกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่าสหรัฐฯ จะได้รับผลประโยชน์สูงสุดที่จะทำเช่นนั้น !! (จีนเองก็เช่นกัน) ในขณะที่ทั่วโลกอยู่ในความกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
“That’ll be a rational choice, By cutting tariffs, it can not only help the U.S. ease their inflation pressure, but can also benefit U.S. consumers.”
“นั่นจะเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผล ด้วยการลดภาษี ไม่เพียงแต่ช่วยให้สหรัฐฯ คลายแรงกดผลักดันทางด้านเงินเฟ้อ แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคในสหรัฐฯ อีกด้วย”
คำแนะนำของจีนเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯ ประกาศตัวเลขงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคาผู้บริโภคสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม โดยเพิ่มขึ้นถึง 5% ต่อปีและ 0.5% เมื่อเทียบจากเดือนเมษายน
การลดภาษีจะส่งผลให้การนำเข้าจากจีนเติบโตเร็วขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐฯ ขาดดุลการค้ากับจีนมากขึ้น หรือกล่าวคือ จีนกำลังแนะนำให้สหรัฐฯ ลดภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้คนและยอมขาดดุลกับจีนมากขึ้นนั่นเอง !
อย่างไรก็ตาม การขาดดุลการค้าถือเป็น 1 ในข้อโต้แย้งหลักของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในเรื่องการทำสงครามการค้ากับจีน และในปัจจุบัน ดูเหมือนว่า Joe Biden จะยังคงส่งสัญญาณว่าต้องการสืบเนื่องนโยบายนี้ต่อไป
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/79365
1
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
References :
โฆษณา