22 มิ.ย. 2021 เวลา 05:45 • ไลฟ์สไตล์
คนเราทุกคนย่อมมีนิสัยที่ดี และนิสัยที่ไม่ดีอยู่ใน
ตัวเองกันทุกคน
ไม่มีใครที่จะมีแต่นิสัยดีอย่างเดียว หรือ มีแต่นิสัยไม่ดีอย่างเดียวอย่างแน่นอน
แต่การที่เรามีนิสัยดีหลายๆอย่าง แต่ มีนิสัยที่ไม่ดีเพียงอย่างเดียว
ในสายตาคนอื่นเขาก็จะเหมารวมว่าเราเป็นคนนิสัยไม่ดีไปเสียนี่🙄
เพราะคนเรามักจะมองแต่สิ่งไม่ดีของคนอื่นมากกว่าที่จะมองในสิ่งดี
การที่เรามีนิสัยไม่ดีสัก 1 อย่าง ก็อาจฉุดรั้งให้เราไม่เจริญก้าวหน้า ทำลายโอกาสดีๆในชีวิตของเราไปก็ได้
1
คำว่า"นิสัย" ในที่นี้ หมายถึง พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่เราทำด้วยความเคยชิน
ซึ่งนิสัยบางอย่างก็จะส่งเสริมเราให้มีชีวิตที่เจริญก้าวหน้า มีความสุข
แต่...นิสัยบางอย่างก็จะฉุดให้เราอยู่กับที่ หรือ
ถอยหลังเข้าคลอง และบางทีอาจทำให้สถานการณ์แย่ไปกว่าเดิม
1
บางคนรู้ตัวว่าตนเองมีนิสัยอะไรที่ไม่ดีบ้าง แต่ก็ไม่คิดจะปรับปรุง เพราะคิดว่านิสัยดีๆที่มีอยู่มากมายคงจะชดเชยกันได้ (นิสัยไม่ใช่แฟน...ทดแทนกัน
ไม่ได้นะคะ)😂
บางคนก็ไม่รู้ตัว เพราะไม่มีใครกล้าบอก(ที่เขาไม่กล้าบอกก็เพราะกลัวโดนหาว่า "เผือก" )😊
บางคนรู้แต่ไม่ยอมรับ(เรื่องไม่ดีชั้นรับไม่ด้ายย)😂
ซึ่งเหตุผลต่างๆเหล่านี้ ทำให้ตัวเราเองมีนิสัย
ไม่ดีติดตัวไป เพราะการตามใจตัวเอง ไม่ยอมละเลิกนิสัยที่ไม่ดี
แต่รู้ไหมคะการปล่อยให้นิสัยไม่ดีติดตัวเราไปนั้น เป็นการที่เราไม่ปรารถนาดีต่อตัวเอง ไม่รักตัวเองมากกว่าค่ะ
ถ้าเรารักตัวเอง เราต้อง พยายามละเลิกนิสัยไม่ดีที่เป็นอุปสรรคเหนี่ยวรั้งเรา ไม่ให้เจริญก้าวหน้าให้ได้ นิสัยที่ไม่ดีที่เราควรละเลิก เช่น...
🌸นิสัยการผัดวันประกันพรุ่ง🌸
การผัดวันประกันพรุ่ง เป็นการจงใจชะลอการกระทำแม้จะรู้ถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคด
การผัดวันประกันพรุ่ง เป็นต้นเหตุอันดับ 1 ของความล้มเหลว🤔
โดยทั่วไปเรามักจะเผลอปล่อยให้ชีวิตดำเนินไปแบบเดิมเรื่อยๆ จนไม่สามารถทำตามเป้าหมายที่วางไว้ จากวัน เป็นเดือน เป็นปี พอขึ้นปีใหม่ก็ตั้งเป้าหมายใหม่ ทำด้วยอาการตื่นเต้น กระตือรือล้น แบบไฟไหม้ฟาง พอสักพัก ก็มอดดับลง และล้มเลิกไปในที่สุด
1
ส่วนมากเรื่องที่เราชอบปล่อยให้ผัดผ่อนไปเรื่อยๆมักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับตัวเอง
ซึ่งจะทำหรือไม่ทำก็ไม่มีใครมาบังคับ ไม่มีใครให้รางวัล หรือ ลงโทษ เช่น ...
เราตั้งเป้าไว้ว่าอยากมีสุขภาพดี จะต้องออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก ควบคุมอาหาร โดยจะต้องออกกำลังกายทุกวัน ไม่กินของหวานมากเกินไป
แต่วันนี้เพื่อนมาชวนไปกินขนมหวาน เราก็คิดว่า หยุดสักวันก็ได้ ไปกินขนมหวานนิดเดียวเอง คงไม่เป็นไรหรอกน่า! เดี๋ยวพรุ่งนี้ชดเชยเป็น 2 เท่าละกัน
พอวันรุ่งขึ้น เพื่อนมาชวนไปเที่ยว เราก็ไปทันที โดยคิดว่า หยุดอีกวัน ไม่เป็นไรหรอกน่า นานๆจะได้ไปเที่ยวสักที
พอหยุดหลายวันเข้าก็เริ่มขี้เกียจ ทำให้ในที่สุดก็เลิกไป เพราะพ่ายแพ้ต่อนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งนั่นเอง
ที่เราทำไม่สำเร็จ เป็นเพราะ การสร้างนิสัยใหม่ๆต้องใช้เวลา อย่างน้อย 90 วัน จึงจะเป็นความเคยชินจนทดแทนนิสัยเดิมๆของเราได้
การที่เราไม่มีความมุ่งมั่นพอ...ทำให้การจะทำอย่างต่อเนื่องไม่สำเร็จในที่สุด
ดังนั้นเราควรจะสร้างระบบขึ้นมาคอยกำกับตัวเอง โดยให้เป็นระบบที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก เช่น ตั้งเป้าหมายเป็นระบบสั้นๆ ทุกๆ 7 วัน เพื่อจะได้เห็นความสำเร็จในแต่ละวัน จะได้เป็นแรงจูงใจให้ตัวเอง
ให้คิดเสมอว่า "เป้าหมายมีไว้ให้พุ่งชน"😂
1
และสร้างระบบติดตามผลแบบรายวัน หากมีวันไหนไม่ได้ทำ ก็ต้องชดเชยในวันถัดไปทันที อย่าปล่อยให้เรื้อรัง จะกลายเป็น ดินพอกหางหมู ไปอย่างแน่นอน😂
1
อย่าผัดวันประกันพรุ่ง
🌸นิสัยการมองโลกในแง่ลบ🌸
การมองโลกในแง่ลบ คือ การมองสิ่งต่างๆเป็นปัญหาหรืออุปสรรค มากกว่า โอกาส
คนมองโลกในแง่ลบมักจะเป็นคนที่...
ชอบกล่าวโทษผู้อื่น และสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ยึดมั่นในความคิดตนเอง
ไม่เปิดใจรับฟังความคิดของคนอื่น
ขี้กังวล
เจ้ากี้เจ้าการไปทุกเรื่อง
ไม่ชอบเปิดเผยข้อมูลของตัวเอง เพราะกลัวถูก
ใส่ร้าย
อ่อนไหวง่าย
ขี้บ่น
ชอบตีไข่ใส่ข่าว
กลัวที่จะออกไปหาประสบการณ์แปลกใหม่เพราะกลัวความลำบากหรือความล้มเหลว
ถ้าใครเป็นเหมือนที่กล่าวมาข้างต้น แสดงว่า เป็นคนมองโลกในแง่ลบ ควรจะละเลิกนิสัยนี้เสียนะคะ
(ไม่ดีๆ อย่าหาทำนะคะ)😊
เพราะนิสัยการมองโลกในแง่ลบ จะทำให้มีความเครียดในการใช้ชีวิต และมีปัญหาในการเข้าสังคม อีกทั้ง การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นก็จะไม่ค่อยราบรื่น และที่สำคัญชีวิตก็จะไม่มีความสุข
อีกด้วยค่ะ😊
1
ดังนั้น เราควรจะแก้ไข นิสัยนี้ ด้วยการมองสิ่งต่างๆในแง่บวกให้มากขึ้น ฝึกการให้อภัย รู้จักขอบคุณต่อสิ่งต่างๆ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ใจกว้าง
อย่าไปคิดแทนคนอื่น หัดปล่อยวาง และมีความเห็นอกเห็นใจคนอื่น
อย่ามองโลกในแง่ลบ
🌸นิสัยการควบคุมอารมณ์ไม่ได้🌸
การปล่อยให้อารมณ์นำความคิดและเหตุผล จนควบคุมสติไม่อยู่
หรือมีบางสิ่งบางอย่างมากระตุ้นก็ตอบสนองด้วยการกระทำในสิ่งที่ไม่ได้ตั้งใจและสร้างให้เกิดปัญหาในภายหลัง
เมื่อมีอารมณ์โกรธ ก็จะพูดจาหยาบคาย
หรือทำร้ายผู้อื่นด้วยอารมณ์ชั่ววูบ
ชอบซื้อของใหม่ๆ จนใช้จ่ายเงินเกินตัว ทำให้มีปัญหาเรื่องการเงินตามมา
ถ้าใครมีนิสัยแบบนี้ ควรจะอาศัยการฝึกเจริญสติให้รู้เท่าทันอารมณ์ และคอยเตือนตนเองให้ทำอะไรด้วยเหตุผล อย่าปล่อยให้อารมณ์นำไป แล้วก็มาเสียใจทีหลัง
อย่าควบคุมอารมณ์ไม่ได้
นิสัยไม่ดีต่างๆ ที่กล่าวมานี้ ถ้าเราขจัดมันทิ้งไป ก็จะทำให้ เรามีจุดแข็งที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่ มีศักยภาพสูง สามารถนำพาชีวิตไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายขึ้น และรวดเร็วขึ้นค่ะ
1
ถ้ารักตัวเอง และอยากให้คนอื่นรักเรา ก็ต้องละเลิกนิสัยไม่ดี เหล่านี้ทิ้งไปนะคะ😊
แต่บางคนที่เป็นสายมั่น... อาจจะบอกไม่เห็นจะแคร์แม่มณีก็ขอฝากบทกวี บทนี้ไว้ให้พิจารณานะคะ😊
" เมื่อรักกันไม่ได้ก็ไม่รัก ไม่เห็นจักเกรงการ
สถานไหน
ไม่รักกู กูก็จัก ไม่รักใคร เอ๊ะ น้ำตากูไหล
ทำไมฤา"
( สุจินต์ วงษ์เทศ)
#ถ้าชอบกด❤ถ้าใช่กดติดตามนะคะ...ขอบคุณ
ที่แวะมาทักทายกันค่ะ😊
#ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Last But Not Least by พรสรัญ รุ่งเจริญกิจกุล #Post today😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง
#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา