21 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
💦อยู่กับการนินทาอย่างไร
ให้มีความสุข💦
3
ห้ามเพลิงไว้อย่าให้      มีควัน
ห้ามสุริยะแสงจันทร์     ส่องไซร้
ห้ามอายุให้หัน             คืนเล่า
ห้ามดั่งนี้ไว้ได้              จึ่งห้ามนินทา
(จากโคลงโลกนิติ)
5
🌻🌻เมื่อใดที่เรา
…ห้ามไฟไม่ให้มีควันได้
…ห้ามพระอาทิตย์และพระจันทร์
ไม่ให้ส่องแสงได้
…ห้ามไม่ให้อายุของเรามากขึ้นได้
 
เมื่อนั้น เราจึงห้ามการนินทาได้
นั่นคือ การนินทา เป็นเรื่องธรรมดา
ของโลกนี้นั่นเอง
2
🌻🌻พื้นฐานของมนุษย์มักมีการ
เปรียบเทียบเป็นปกติ
…บางคนเปรียบเทียบเพื่อยกระดับตัวเอง
…บางคนเปรียบเทียบแล้วรู้สึกตัวเองด้อยค่า
การนินทาเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของการเปรียบเทียบ ที่มักจะใช้เมื่อต้องเข้าสังคม อาจจะเป็นหนึ่งในวิธีการเข้าสังคมคนตรงหน้าบ้าง กับคนที่เรากำลังจะเข้าไปเป็นสมาชิกบ้าง
2
🌻🌻บางครั้งเราเข้าใจผิดว่าการนินทาเป็นส่วนหนึ่งของ
🌟การผูกมิตร
เช่น ไม่ชอบคนๆเดียวกัน เราไม่ชอบ
เขาก็ไม่ชอบเริ่มรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน
 
🌟รู้สึกคล้อยตาม
เช่น
: วันนี้ บีค้าดูสวยผิดปกติไหม
: เออเนาะ สงสัยเริ่มมีความรัก
 
🌟พยายามเรียกร้องการยอมรับ
เช่น บางคนเป็นคนเงียบๆ เพื่อนก็พยายาม
เข้าไปคุยด้วย
: เป็นไงบ้างงานใหม่ เจ้านายโอเคไหม
เราว่าเจ้านายคนนี้อาจจะเนี๊ยบหน่อยนะ
: จริงด้วย นึกว่ารู้สึกคนเดียว
 
🌟จริงใจ ไว้ใจ
เช่น เจอพฤติกรรมของบางคนแล้วอึดอัด
พอเจอเพื่อนก็จะระบาย
..,นี่ไม่รู้จะคุยกับใคร มีเธอแหล่ะที่เราไว้ใจ
เชื่อใจ ถึงกล้าเล่าให้ฟัง
 
🌻🌻จากตัวอย่างข้างต้น
เมื่อเราทำความเข้าใจให้มากขึ้นว่า
ทำใมการนินทาถึงเกิดขึ้นได้อย่างมากมาย
ในโลกปัจจุบัน เราจะอยู่กับการนินทาได้ง่ายขึ้น
5
ถ้าเรารู้ว่าจริงๆการนินทาเป็นเครื่องมือให้เขา
…ได้ผูกมิตรกับเรา
…ได้แสดงความไว้ใจจริงใจกับเรา
…หรือแค่ต้องการการยอมรับ
เขาไม่ได้ตั้งใจจะคุกคามใคร เราจะเข้าใจ
เขามากขึ้น
1
อย่างไรก็ตาม จะดีกว่าไหมหากเราเลือกวิธีแสดงออกของความจริงใจ ไว้ใจ มิตรภาพ
หรือการยอมรับด้วยวิธีอื่นที่ไม่ใช่การนินทา
1
🌻🌻วิธีรับมือเมื่อถูกนินทา
1️⃣เราเป็นอย่างที่เขานินทาหรือไม่
บางครั้งการถูกนินทาก็อาจจะเป็นกระจกส่อง
เราส่วนหนึ่งก็ได้ ทุกเรื่องที่เกิดขึ้น
อย่ามองด้านเดียว
2
ลองมองด้านเขาจากจุดที่เขายืน แล้วมอง
มาที่เรา นั่นคือสิ่งที่เขาเห็น
เช่นบางคนไม่ชอบทักทายใคร ชอบอยู่เงียบๆ ทำให้ถูกนินทามองว่าหยิ่ง
ถามตัวเองเราหยิ่งจริงไหม หากเราไม่ได้หยิ่ง
แค่เราชอบอยู่เงียบๆ ถ้ามีโอกาสอธิบาย
ความเป็นตัวเราบ้าง อาจจะลดการนินทาได้
2
จากนั้นลองปรับตัวเองด้วยการ ยิ้มให้มากขึ้น เข้าหาคนให้มากขึ้น บางทีการถูกนินทาก็ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้
2️⃣ยอมรับแล้วเลือกปรับตัว พัฒนาตัวเองเฉพาะคนที่มีผลต่อชีวิตเรา
 
คนอื่นเป็นเห็นเราแบบหนึ่ง แต่จริงๆเราไม่ได้เป็นแบบนั้น เรายอมรับได้ไหม
1
กรณีคนไกลตัว ส่วนใหญ่เราจะยอมรับได้
เพราะเขาไม่ได้มีผลอะไรกับชีวิตเรามากนัก
เราก็ไม่จำเป็นต้องฝืนปรับตัวให้ทุกคนยอมรับ
2
กรณีคนใกล้ที่เราแคร์ เราจะทำใจยาก ยอมไม่ได้ที่เขาเข้าใจเราผิด หรือถ้าเราผิดจริง
เราก็ค่อยๆปรับตัว พัฒนาตัวเองไป
🌻🌻อยู่ท่ามกลางคนชอบนินทาอย่างไร
จึงจะมีความสุข
1️⃣ยอมรับและทำใจว่า
หากการนินทาทำให้เขามีความสุข
ถือว่าเราได้ทำบุญที่ทำให้เขามีความสุข
2
2️⃣เมื่อเราอยู่ในวงนินทา
พยายามเลี่ยงหรือเดินออกจากวงนั้น
ไปที่อื่นไม่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของวง
1
🌻🌻หากเราไม่ชอบให้ใครทำอย่างไรกับเรา
เราก็ไม่ควรทำแบบนั้นกับคนอื่น
2
หากวันนี้เรากำลังทุกข์กับการถูกนินทา
ให้คิดถึงใจเขาใจเราให้มากๆ
ถ้าเราไม่ทำร้ายใคร
ใครคงไม่ทำร้ายเรา
หรือถ้าบังเอิญใครทำร้ายเรา
ให้เราคิดว่า เราทำดีที่สุดแล้ว
เมื่อเราห้ามปากคนอื่นไม่ได้
ก็ต้องปรับที่ใจของเราเอง
ให้มีความสุขให้ได้ค่ะ
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
21/06/64
โฆษณา