22 มิ.ย. 2021 เวลา 00:30 • การตลาด
สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงข้ามเพศสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกับนักกีฬาหญิงได้ จากการตัดสินใจเปลี่ยนกฏเกณฑ์ของ IOC
ที่มา thefastnewz
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาพบว่าผู้หญิงข้ามเพศได้รับการยอมรับสูงขึ้นเรื่องๆ ทั้งในฐานะนักธุรกิจชั้นนำ ดารานักร้อง ศิลปินต่างๆ แม้แต่ในวงการกีฬาก็ได้รับการยอมรับ แต่หากแต่ว่าเป็นการแข่งขันกันตามเพศกำเนิด อย่างเช่น น้องตุ้ม ปริญญา เจริญผล นักมวยไทยอาชีพ ที่มีวลีดัง “พ่อไม่เข้าใจตุ้ม” และยังมีทีมวอลเลย์บอล “สตรีเหล็ก” ที่เคยนำมาสร้างเป็นภาพยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนั้น
หลายครั้งก็มีการเรียกร้องจากกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศเพื่อความเป็นธรรมในสังคม อย่างเช่น การอนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพ ไม่ใช่ตามเพศกำเนิดในการเข้าเรียนในสถานศึกษา เรื่องนี้ก็จริงนะเพราะบางคนถ้าไม่บอกว่าไม่รู้เลยว่าเคยเป็นชายมาก่อน พอมาอยู่ในเครื่องแบบนักเรียนหรือนักศึกษาชายมันก็ดูแปลกๆเหมือนกัน
ที่มา  https://women.kapook.com/view129715.html
แต่ครั้งนี้กลับแปลกออกไป ไม่ใช่เรื่องการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันของผู้หญิงข้ามเพศกันแล้ว แต่กลายเป็นฝ่ายที่ถูกมองว่าไปเอาเปรียบผู้อื่น เพราะว่าลอเรล ฮับบาร์ค (Laurel Hubbard) นักกีฬายกน้ำหนักวัย 43 ปี ชาวนิวซีแลนด์ ที่มีเพศกำเนิดเป็นชาย ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2021 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น
1
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ทำการแก้ไขกฎที่อนุญาตให้นักกีฬาข้ามเพศ ร่วมแข่งขันกับนักกีฬาเพศหญิงได้ โดยมีเงื่อนไขว่าระดับของฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) ต้องต่ำกว่า10 นาโนโมลต่อลิตร ติดต่อกันอย่างน้อย 12 เดือนก่อนการแข่งขันครั้งแรก เมื่อประกาศว่าอัตลักษณ์ทางเพศเป็นเพศหญิงแล้ว จะต้องไม่สามารถเปลี่ยนเพศกลับในทางกีฬาได้อีกอย่างน้อย 4 ปี
ที่มา  Around the Rings
ลอเรล ฮับบาร์ค ยังเคยได้เหรียญเงินในการลงแข่งยกน้ำหนัก World Championship ในปี 2017 และเป็นตัวแทนของประเทศนิวซีแลนด์ ในปี 2018 ในการร่วมแข่งขันยกน้ำหนักของกีฬาในเครือจักรภพ (Commonwealth Game) ในฐานะนักกีฬาทีมหญิง ก่อนหน้านั้น ลอเรล ฮับบาร์ค เคยเข้าร่วมลงแข่งยกน้ำหนักชายมาก่อนในปี 2013 ที่เป็นช่วงก่อนที่จะมีการผ่าตัดแปลงเพศ
1
กรณีที่ผู้หญิงข้ามเพศมาลงแข่งกับผู้ชายถือว่าเป็นการเสียเปรียบในเรื่องของสภาพร่างกาย แต่ครั้งนี้เป็นการลงแข่งในฐานะทีมนักกีฬาหญิง แน่นอนว่าร่างกายของ ลอเรล ฮับบาร์ค ต้องมีความแข็งแกร่งกว่าผู้หญิงแน่นอน ถึงแม้ว่าจะใช้ระดับฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดก็ตามที เรื่องนี้ทำให้นักกีฬาหญิงหลายคนแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องลงแข่งด้วย
ที่มา  Wikipedia
“ยุคใหม่ฯ” ได้มีโอกาสได้ฟังสัมภาษณ์ของ ลอเรล ฮับบาร์ค กับนักข่าวชาย เสียงของเธอไม่ได้ต่างกับเสียงของนักข่าวเลย แม้จะดูว่าร่างกายและหน้าตาของเธอจะเป็นผู้หญิงแล้วก็ตาม
ในฐานะของคนทำการตลาดหรือจะเรียกว่านักการตลาดก็ได้ เรื่องนี้ไม่อาจมองไปในมุมอื่นได้เลย เพราะมีกระแสในการเรียกร้องของคนในประเทศญี่ปุ่นให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก มีข่าวว่าอาสาสมัครที่เข้ามาช่วยงานขอถอนตัว ที่ผ่านมาเราแทบจะไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้ในประเทศญี่ปุ่นเลย โดยเฉพาะเรื่องของการขอถอนตัว
1
นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องที่ใหญ่กว่ามากคือการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ที่มาทำให้เสน่ห์ของการแข่งขันในครั้งนี้ลดลงเป็นอันมาก เพราะมีมาตรการที่เข้มงวดในการเปิดให้ผู้ชมเข้าไปดูในสนาม บรรยากาศและความรู้สึกของผู้คนก็แตกต่างออกไป เพราะคนจำนวนมากที่ต้องการเข้าชมการแข่งขันต้องรอชมผ่านทางการถ่ายทอดหรือทางออนไลน์แทน
ที่มา  Al Jazeera
การที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แก้ไขกฎเกณฑ์เพื่อเปิดให้นักกีฬาผู้หญิงข้ามเพศเข้ามาร่วมแข่งขันกับนักกีฬาหญิงได้ จึงเป็นอีกเรื่องที่จะมาจุดกระแสให้ผู้คนเข้ามาสนใจการแข่งขันครั้งนี้มากขึ้น
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ทั้งยังทับซ้อนกับเรื่องของมนุษยชนด้วย ที่สำคัญเป็นเรื่องของการได้เปรียบเสียเปรียบในการแข่งขันด้วย และเรื่องนี้อาจจะกลายเป็นบรรทัดฐานของเรื่องอื่นๆได้ในอนาคต โดยการใช้เหตุการณ์นี้มาอ้างอิง
การจุดกระแสให้คนสนใจอาจจะเป็นดาบสองคมก็ได้ ถึงแม้ว่าอาจจะใช้เรื่องนี้ในการสร้างรายได้ในผู้จัดงานและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ก็ตามที แต่อาจทำให้มนต์ขลังของกีฬาของมวลมนุษยชาติถูกทำลายลงได้ จากสนิมเนื้อในที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2021 ดำเนินการในครั้งนี้
ที่มา https://www.blogsdit.com/2020/04/sword.html
อ้างอิง
Laurel Hubbard: First transgender athlete to compete at Olympics - BBC News
Trans weightlifter Laurel Hubbard set to make history at Tokyo Olympics | Tokyo Olympic Games 2020 | The Guardian
ดราม่า "นักกีฬาข้ามเพศ" คนแรกลุย อลป. "ยกเหล็กหญิง" โวยไม่เป็นธรรม (mgronline.com)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สนใจการทำตลาดสุขภาพ ติดต่อได้ที่
สนใจคลิ๊ก: https://bit.ly/3gPJ7XH
โฆษณา