22 มิ.ย. 2021 เวลา 03:15 • ไลฟ์สไตล์
12 อาการที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่า..มีที่มาจาก “โรควิตกกังวล” คลิ๊กลิงค์อ่านต่อด้านล่างเพื่อสำรวจตัวเราเอง
โรควิตกกังวลเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่พบได้บ่อย แต่ก็มักไม่ได้รับการรักษา ซึ่งอาจส่งผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพได้ในระยะยาว และการแยกแยะอาการของโรควิตกกังวลให้ได้ ถือเป็นย่างก้าวแรกที่สำคัญสู่การรักษา ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้นได้
โดยปกติแล้ว ความวิตกกังวลเป็นอาการที่คนทั่วไปรู้จักกันว่าคือความรู้สึกกระวนกระวาย วิตก หรือกลัว ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยเมื่อเกิดความเครียด และความวิตกกังวลอาจไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็นความรู้สึก หากสามารถกลายเป็นโรคทางจิตเวชได้ และ “โรควิตกกังวล (Anxiety Disorder)” ก็เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่พบได้บ่อยที่สุดอย่างหนึ่งของโลก โดยการศึกษาชิ้นหนึ่งชี้ว่า โดยประมาณแล้วคน 1 ใน 13 มักมีอาการวิตกกังวลรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง และโรคนี้ก็เป็นโรคทางจิตเวชที่พบได้บ่อยในคนไทยสูงสุดเป็นอันดับ 3
นอกจากความเครียดที่เป็นตัวกระตุ้นอย่างหนึ่งแล้ว โรควิตกกังวลสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายประการประกอบรวมกัน ทั้งปัจจัยทางพันธุกรรม ประวัติครอบครัว สารเคมีในสมอง บุคลิกภาพ และประสบการณ์ชีวิต โรคนี้เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ หากก็น่าเสียดายว่าคนจำนวนมากที่เป็นโรคนี้มักไม่ได้รับการรักษา ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากขาดความรู้ ความเข้าใจในอาการ และผลกระทบในระยะยาวของโรควิตกกังวลที่ไม่ได้รับการรักษา การสามารถแยกแยะอาการของโรควิตกกังวลให้ได้ จึงเป็นย่างก้าวแรกที่สำคัญยิ่งในรู้ถึงความรุนแรงของอาการ และเข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที
โฆษณา