22 มิ.ย. 2021 เวลา 06:30 • สุขภาพ
แนวทางหลังรับวัคซีนโควิด-19 เข็ม 1 และ เข็ม 2 ก่อนฉีดเข็ม 3 สลับยี่ห้อ
หมอธีระวัฒน์ แนะนำแนวทางสำหรับคนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มหนึ่งและเข็มที่สอง ก่อนรับวัคซีนเข็มสาม สลับยี่ห้อ
วันที่ 22 มิถุนายน 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึงวัคซีนโควิด-19 สิ่งที่ต้องทำก่อนเข็มสามและสลับยี่ห้อ โดยระบุดังนี้
1. เอาเข็มหนึ่งและเข็มสองให้รอดก่อน
💉ซิโนแวค เข็มหนึ่งและสองห่างกัน 2-4 สัปดาห์
💉ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ห่างกัน 3-4 สัปดาห์
แอสตราเซเนกา ห่างกันไม่เกิน 8 สัปดาห์
2. ถ้าได้เข็มที่สองไปแล้ว ถ้าได้ ซิโนแวค เตรียมตัวเข็มที่สามได้เลย โดยถ้าฉีดแล้วสองเข็ม มีคนที่มีระดับภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ ต่ำกว่า 70% มีเป็นจำนวนพอสมควร และไม่น่าพอใจ และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้าง และแน่นอนกับเดลตา อินเดีย และเบตาแอฟริกา จะลดลงมากมาย
1
ทั้งนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ แนะนำว่า เข็มที่สามใช้ไฟเซอร์ โมเดอร์นาดีกว่า สายเบตา ไฟเซอร์ 2 เข็ม (รายงานจากกาตาร์) ป้องกันติดได้ 72 - 75% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี
สายเดลตา ไฟเชอร์ (รายงานจากสกอตแลนด์และจากอังกฤษ) กันติดได้ตั้งแต่มากกว่า 79% ไปจนถึง 96% แต่ป้องกันอาการหนักและตายได้ดี แต่แน่นอนทั้งหมดนี้มีตายได้
วัคซีนโนวาแวกซ์ โปรตีน จากระบบแมลง รุ่นสอง ออกแบบสู้กับเบตา (beta targeted vaccine) ได้ผลดีมาก อยู่ในการศึกษาวัคซีนต่อจากนี้ไปควรเป็นสู้กับหัวหน้าวายร้ายคือเบตาเป็นสำคัญ
3. ถ้าได้เข็มหนึ่งเป็น ซิโนแวค หรือ แอสตราเซเนกา และถ้ามี ไฟเซอร์ โมเดอร์นา ในมือ เข็มสองเป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นาเลย น่าจะดีที่สุด
แต่เราเลือกได้หรือไม่เพราะวัคซีนจำนวนจำกัดแถมไม่มีไฟเซอร์ โมเดอร์นา และประเทศไทยมีทุกสายพันธุ์แล้ว และทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา มีปรากฏการณ์ลิ่มเลือดเช่นกัน แบบ TTP Thrombotic thrombocytopenic purpura.
โฆษณา