22 มิ.ย. 2021 เวลา 12:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
เอาแน่เอาจริง! ย้อนไทม์ไลน์รอบเดือน จีนไล่กวาดล้าง ‘คริปโทเคอร์เรนซี่’
1
เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า เส้นทางของ ‘ประเทศจีน’ และ ‘คริปโทเคอร์เรนซี่’ นั้นคงไม่ได้มาบรรจบกันได้อย่างแน่นอน หลังรัฐบาลจีนเดินหน้าแบนคริปโทฯ อย่างต่อเนื่องและจริงตลอดช่วงระยะราว 1 เดือนที่ผ่านมา
4
ตั้งแต่การประกาศแบนธุรกรรมคริปโทฯ ในสถาบันการเงิน ไปจนถึงการไล่ปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ใหญ่ๆ ในประเทศ ซึ่งแต่ละครั้งก็ส่งผลต่อราคาคริปโทฯ อยู่ไม่น้อย
TODAY Bizview ลองรวบรวมประมวลเหตุการณ์การกวาดล้างคริปโทฯ ของจีนในรอบเดือนที่ผ่านมามาให้ดูกัน
19 พ.ค. – เป็นข่าวสั่นสะเทือนวงการ เมื่อทางการจีนประกาศมาตรการห้ามไม่ให้สถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร รวมไปถึงแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี่
3
ซึ่งในครั้งนี้ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากราคา 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน มาอยู่ที่ 38,500 ดอลลาร์ และมีแรงเทขายอย่างต่อเนื่องทั้งวันจนมาแตะระดับต่ำสุดที่ 31,663 ดอลลาร์ หรือลดลงไม่ต่ำกว่า 20%
2
22 พ.ค. – จีนประกาศควบคุมการซื้อขายและการขุดบิตคอยน์ โดยกำหนดว่าธุรกรรมมูลค่าเกิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต้องแจ้งสรรพากร นอกจากนี้ยังสั่งให้มีการสอดส่องพฤติกรรมการเทรดเพื่อค้นหาความผิดปกติและการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย
2
ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงทันทีจากราคา 41,478 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 37,096 ดอลลาร์ หรือลดลงถึง 11%
3
7 มิ.ย. - การแบนคริปโทฯ ในจีนลามมายังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง ‘เว่ยป๋อ’ (Weibo) ที่ประกาศระงับบัญชีการใช้งานของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคริปโทฯ โดยอ้างว่าบัญชีผู้ใช้งานดังกล่าวละเมิดข้อกฎหมายของประเทศ และละเมิดกฎระเบียบของเว่ยป๋อ
2
10 มิ.ย. – แม้จะเป็นวันที่ราคาบิตคอยน์ขยับขึ้นมากกว่า 10% แต่ก็ยังมีข่าวว่าทางการจีนได้ปราบปรามอาชญากรรมครั้งใหญ่ คือ เดินหน้ากวาดล้างกระบวนการใช้คริปโทฯ ในการฟอกเงินของอาชญากรกลุ่มต่างๆ
1
ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงให้หลงเชื่อทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ ไปจนถึงบ่อนการพนันผิดกฎหมาย ซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้มากถึง 1,100 คน
20 มิ.ย. – ล่าสุดกับการสั่งปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ 26 แห่งในมณฑลเสฉวนของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการขุดบิตคอยน์ขนาดใหญ่ของประเทศ แม้เหมืองขุดส่วนใหญ่จะใช้ไฟฟ้าพลังงานน้ำ และอุปกรณ์พิเศษเพื่อการขุดบิตคอยน์ แต่จีนก็ยังไม่ละเว้น แสดงให้เห็นถึงการขยายการปราบปรามให้กว้างขวางขึ้นจากเดิมที่มุ่งเป้าไปยังเหมืองที่ใช้ไฟฟ้าจากถ่านหิน
2
ขณะที่การขุดบิตคอยน์ในจีนมีสัดส่วนราว 65% ของการบิตคอยน์ทั่วโลก แน่นอนว่าข่าวดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงราว 10% ในเช้าวันที่ 21 มิ.ย. และลงไปต่ำที่ระดับ 32,000 ดอลลาร์
2
โฆษณา