22 มิ.ย. 2021 เวลา 14:20 • สุขภาพ
อนุทินยัน ไทยซื้อวัคซีนราคาตลาด เหตุต้องการใช้เร่งด่วน มีเพียงบางยี่ห้อที่ตอบสนองไทยได้
วันนี้ (22 มิถุนายน) จากกรณีที่มีข่าวว่าไทยซื้อวัคซีนบางยี่ห้อในราคาที่แพงเกินไปนั้น
ล่าสุด อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในประเด็นนี้ว่า จากเดิมไทยเลือกวัคซีนยี่ห้อหนึ่งไว้และได้รับสิทธิ์การผลิตในประเทศ ขณะที่วัคซีนยี่ห้อนั้นยังมีนโยบายเรื่องการไม่เน้นผลกำไร จึงทำให้มีราคาต่ำกว่าวัคซีนซึ่งไทยนำเข้ามาภายหลัง
ทั้งนี้ ในราคาที่หลายคนมองว่าแพงเกินไป ขอย้ำว่าเป็นราคาตลาด และที่ต้องจัดหาวัคซีนยี่ห้อนี้ เนื่องจากสามารถส่งมอบให้ไทยได้ทันเวลาที่ต้องการ อย่าลืมว่าประเทศไทยพบการระบาดช่วงปลายปีที่แล้ว การจัดหาจึงเป็นไปอย่างเร่งด่วนเพื่อประคองสถานการณ์ ชั่วโมงนั้นจะรอช้าไม่ได้แล้ว
“ไทยต้องการวัคซีนที่เร็วที่สุด แน่นอนว่ากระบวนการทุกอย่างตรวจสอบได้ อาทิ สัญญาการจัดซื้อระหว่างวัคซีนยี่ห้อหนึ่งกับกรมควบคุมโรค ก็ได้ส่งเอกสารให้ผู้ร้องขอไปพิจารณาแล้ว หากจำกันได้ ไทยเลือกวัคซีนยี่ห้อหนึ่งเป็นวัคซีนหลัก แต่เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ มีความต้องการวัคซีน จำเป็นต้องนำเข้ามาอย่างเร่งด่วน และมีเพียงบางยี่ห้อที่ตอบสนองความต้องการของไทย เพื่อให้การฉีดวัคซีนเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ต่อเนื่องที่สุด ซึ่งวัคซีนบางยี่ห้อตอบสนองในส่วนนั้นได้ สามารถส่งวัคซีนให้ไทยได้ทุกเดือน สถานการณ์ปัจจุบัน วัคซีนยังเป็นของหายาก บางยี่ห้อเคยคุยกับเราไว้แบบหนึ่ง แต่เมื่อทำสัญญาไปแล้วกลับมาขอเลื่อนส่ง ทั้งที่เรารอไม่ได้” อนุทินกล่าว
เมื่อถามถึงปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อนุทินตอบว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขเร่งแก้ปัญหาร่วมกับ กทม. เพื่อหาทางจัดการ ทั้งนี้ ทางกระทรวงเป็นเพียงฝ่ายสนับสนุนที่ต้องรอการตัดสินใจจากกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมาต่างฝ่ายก็ต่างช่วยเหลือกัน ในพื้นที่เมืองหลวงมีทั้งสถานพยาบาลที่เป็นของกระทรวงและของ กทม. เบื้องต้น ทางกระทรวงได้รับผู้ป่วยที่เป็นชาวต่างชาติไว้ดูแล ให้รับการรักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม ถือว่าแบ่งเบางานใน กทม. ได้ แต่หากมีปัญหาก็ต้องช่วยกันแก้ไข ขณะที่ในต่างจังหวัด ทางกระทรวงใช้มาตรการ Bubble and Seal ในพื้นที่ที่มีการระบาด และได้ขอความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงในการเดินหน้าควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จำกัดพื้นที่การเข้า-ออก ลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค
อนุทินยังกล่าวถึงการเปิดประเทศใน 120 วันตามนโยบายของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเป้าหมายของผู้บริหารประเทศ ซึ่งผู้ปฏิบัติต้องรับไปดำเนินงานให้เกิดความคืบหน้าสูงสุด หากระหว่างนั้นมีปัญหาและอุปสรรคก็ต้องแก้ไขกันต่อไป แต่การทำงานก็ต้องมีแผน มีเป้า ส่วนข้อเป็นห่วงเรื่องการเริ่มระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ขณะนี้คณะกรรมการวิชาการกำลังพิจารณาเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ดังนั้นจึงต้องมีความพร้อมในการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอและทันเวลาสำหรับประชาชน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของวิชาการ กระทรวงทำหน้าที่สนับสนุน การตัดสินใจมีคณะกรรมการทางด้านการแพทย์ทำงานเรื่องนี้อยู่ รัฐมนตรีทำตามคำแนะนำแพทย์
พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล
เรื่อง: THE STANDARD TEAM
โฆษณา