22 มิ.ย. 2021 เวลา 14:12 • กีฬา
#ไม่ใช่วันของสิงโต
โดย มิสมาต้า
แกรี ไลเนเกอร์ คือชื่อแรกที่แฟนฟุตบอล​ชาวไทยรู้จักกองหน้าชาวอังกฤษ​รายนี้
เขาเป็นกองหน้าคนท้ายสุดของ เลสเตอร์​ ซิตี้​ ที่เคยเป็นดาวยิงสูงสุด​ของฟุตบอล​ลีกสูงสุด​ของอังกฤ​ษ ก่อนที่ เจมี วาร์ดี จะมาทำได้ในอีก 35 ปีต่อมา
จนเมื่อย้ายมาเล่นให้ เอฟ​เวอร์ตัน​ เมื่อปี 1985 นักข่าวชาวไทยจึงได้ทราบว่านามสกุลของเขาออกเสียงว่า ลินิ​เกอร์​
ตลอดชีวิต​ในวงการ​ฟุตบอล​ของเขาไม่มีอะไรให้ต้องพิสูจน์​ เขาคือดาวยิง No.9 ที่ใส่หมายเลขสิบที่ดีที่สุดคนนึงของโลกในยุคนั้น
ลินิ​เกอร์​ เป็นดาวยิงสูงสุด​ของ​ลีกอังกฤษ​ 3 สมัย กับ 3 สโมสร เคยเป็นดาวยิงสูงสุด​ของ​ฟุตบอล​โลก​รอบ​สุดท้าย​เมื่อปี 1986 และ เป็น​นักเตะ​อังกฤษ​ที่ยิงประตูในฟุตบอล​โลก​รอบสุดท้ายได้มากที่สุดด้วยจำนวน 10 ประตู​ แต่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการล่าตาข่าย​ในศึกยูโรรอบสุดท้าย​
ซึ่งถ้านับรวมกันทั้งสอง​ทัวร์​นาเมนต์​เมเจอร์ สถิติ 10 ประตู​ของเขาก็ยังเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดของประเทศอยู่ดี
สื่อมวลชน​ยกย่องให้ลินิ​เกอร์​เป็น "มิสเตอร์​ไนซ์กาย" ด้วยการไม่เคยได้รับใบเหลือง หรือ ใบแดง จากการลงเล่นด้วยสไตล์​สุภาพบุรุษ​ที่กระหายแต่การยิงประตู​มากว่า 16 ปี
1
สมัยที่เขาย้ายไปเล่นที่บาร์เซโลน่า​ด้วยค่าตัวแสนแพงหลังรับรางวัล​รองเท้าทองคำจากฟุตบอล​โลก​ เขายังไปสร้างสถิติการยิงประตูต่อฤดูกาลของ​ในลา ลี​กา​ ได้มากที่สุดเท่าที่นักเตะจากสหราชอาณาจักร​จะเคยทำได้ และ เคยยิงแฮตทริก​ใส่ เรอัล มาดริด​ จนแฟนบอลอาซูลกรานาคลั่งด้วยความดีใจมาแล้ว
2
จนการมาของกุนซือ​เทวดา โยฮัน ครัฟฟ์​ ที่ไม่พิสมัย​กองหน้าสไตล์ยืนเฝ้าเสาประตู​ ลินิ​เกอร์​จึงได้รับรสชาติ​บทบาทการเป็นตัวสำรอง และ ถูกจับไปยืนเป็นปีกขวาหน้าตาเฉย
แต่ด้วยความเป็นสุภาพบุรุษ​ทุกกระเบียด​นิ้ว เขายอมก้มหน้าก้มตาเล่นเพื่อรอเวลาพิสูจน์​ตัวเอง แต่น่าเสียดายที่มันไม่เคยเกิดขึ้น จนเขาต้องย้ายกลับมาที่ย้านเกิดอีกครั้งในปี 1989
1
เซอร์​ อเล็กซ์​ เฟอร์กูสัน​ สมัยยังพาปีศาจแดงหลงทางอยู่แถวกลางตาราง คือกุนซือ​รายแรกๆ ที่ติดต่อไป แต่ลินิ​เกอร์​มีสายสัมพันธ์​ที่ดีอยู่กับ เทอร์รี่​ เวนาเบิลส์
เขาจึงใช้เหตุผล​เรื่องความสนิทสนม​ และ การมองว่าในยุค​สมัย​นั้น​ แมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ ยังไม่ใช่ทีมชั้นนำของประเทศร่วมการตัดสินใจ​ การเลือกปฏิเสธ​ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงเพียงพอที่จะทำให้ ท็อ​ตแน่ม​ ฮอต​สเปอร์​ มีชัยชนะเหนือปีศาจ​แดง​ในตลาดนักเตะอีกครั้ง
3
หากจะถามหารอยด่าง​พร้อยในชีวิตนักฟุตบอล​อาชีพ​ของลินิ​เกอร์​ นอกจากการท้องเสียจนอุจจาระ​ราดกลางสนามแข่งแล้ว การไม่เคยได้รับเหรียญ​แชมป์​ลีกสูงสุด​ตลอดชีวิต​จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แฟนบอลทุกคนเสียดายแทน
รวมทั้งการพลาดโอกาสทำลายสถิติดาวยิงสูงสุดของ​ทีม​ชาติ​อังกฤษ​ที่ เซอร์​ บ็อบบี ชาร์ลตัน​ เคยทำเอาไว้ที่ 49 ประตู
ทั้งที่ลินิเกอร์อุตส่าห์​ยิงมาถึง 48 ประตู​ อันมีจุดเปลี่ยนอยู่ที่การพลาดการยิงลูกจุดโทษ​ในเกมที่เสมอบราซิล 1-1 ที่ทำให้เขาอดขึ้นมาทาบตำนานนักเตะท่านนั้น
จนทำให้จุดจบของเขากับทีมชาติอังกฤษ​ชุดที่ย่ำแย่มากที่สุดอีกหนึ่งชุดนึงของพลพรรค​ทรีไลออนส์ ภายใต้การคุม​ทีม​ของ เกรแฮม เท​ย์เลอร์​ กุนซือ​หัวผักกาดที่พาทีมชาติชุดนั้นตกแค่รอบแบ่งกลุ่มในยูโร​ 1992 ไม่สวยงามเลย
แถมยังพังเกมอำลาทีมชาติของลินิเกอร์ลงแบบแทบจะไม่เผาผีกัน เพราะในเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน​ 1992 อันเป็นเกมชี้ชะตาของอังกฤ​ษ
สิงโต​คำรามชุดนั้นมี แกรี ลินิเกอร์ , อลัน สมิธ , ไนเจล คลัฟฟ์ และ อลัน เชีย​เรอร์​ สมัยยังวัยหนุ่ม เป็นสี่กองหน้าของทีม
1
เท​ย์เลอร์​กลับเลือกส่งให้ โทนี เดลีย์ นักเตะปีกขวาของ แอสตัน​ วิลล่า​ ที่แฟนบอลอังกฤษตั้งข้อ​สงสัยว่าติดทีมชาติไปได้อย่างไร ลงไปยืนเป็นปีกขวาในระบบ 4-5-1 ในเกมที่ต้องการชนะเพื่อเข้ารอบ แล้วปล่อยให้ลินิเกอร์ยืนโดดเดี่ยวในแดนหน้า
1
ในขณะที่ แกรี ลินิเกอร์ แอสซิสต์​ให้ เดวิด แพลท ยิงขึ้นนำ ซึ่งเป็นประตูแรกของทีมชาติในรายการ​นี้ ก่อนจะโดนเจ้าภาพสวีเดนยิงตีเสมอ 1-1
เกรแฮม เท​ย์เลอร์​ กลับแก้เกมด้วยการใช้สมองหัวผักกาดเลือกส่ง อลัน สมิธ ลงไปแทนลินิเกอร์ในนาทีที่ 52 แทนที่จะเล่นระบบหน้าคู่เพื่อยิงประตูตามสถานจริงที่ทีมตกรอบอยู่ในนาทีนั้น
จนเกิดภาพที่ลินิเกอร์โยนปลอกแขนกัปตัน​ทีม​ไปให้ คาร์ลตัน พาล์มเมอร์ แบบสุดเซ็งในขณะถูกเปลี่ยนตัวออก ซึ่งลินิเกอร์ที่ปกติ​เป็นคนนิสัยดียังเลือกเดินผ่านกุนซือ​ทีมชาติแบบไม่แม้แต่จะสบตากัน
ซึ่งถ้าเป็นเหตุการณ์ปกติ​ทั่วไป ลินิ​เกอร์​คงถูกสับไม่มีชิ้นดีจากสื่อมวลชน​ที่ร้ายกาจ​ที่สุดในโลกไปแล้ว
แต่ เกรแฮม เท​ย์เลอร์​ คือคนที่ได้รับพิษจากน้ำหมึกเหล่านั้นแทน เพราะเขาคือคนที่ต้องรับผิดชอบตั้งแต่การเลือกนักเตะติดทีมไป จนมาถึงการส่งนักเตะ​ลงสนาม รวมทั้งการแก้เกม
การแก้เกมที่ช่วยให้สวีเดนเล่นง่ายขึ้นของเขาจึงทำให้กุนซือ​รายนี้ถูกเรียกว่าหัวผักกาด แล้วยังมาตอกย้ำด้วยการตกรอบ​คัดเลือกฟุตบอล​โลก 1994 อันเป็นการพิสูจน์​ได้ว่าเขาคือคนที่แย่เกินไปสำหรับ​งานระดับชาติ
ถ้าใน​ทัวร์นาเมนต์​นั้นยังใช้งาน เซอร์​ บ็อบบี ร็อบสัน หรือเลือกใช้งาน เทอร์รี่​ เวนาเบิลส์ ชะตากรรมของลินิเกอร์ และทีมชาติอังกฤษ ก็ไม่น่าจะจบด้วยสภาพศพไม่สวยแบบนั้นเลย
#PlayNowThailand #khelnow #football #footballgames #footballhighlights #footballplayers #manchesterunited #manchester #แมนยู #ThreeLions #England #GaryLineker
โฆษณา