23 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
💦ชนะด้วยความนิ่ง💦
🌻🌻คนที่มีความสุขและประสบความสำเร็จ
ใช่ว่าชีวิตของเขาจะราบเรียบ
ไม่มีอุปสรรคหรือปัญหาใหญ่ๆ
ทว่าเขามีวิธีการจัดการได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม สามารถตั้งสติในการ
จัดการปัญหาและมีทัศนคติเชิงบวก
ทำให้สามารถจัดการปัญหาเรื่องใหญ่
ให้เป็นเรื่องเล็กได้
Sundar Pichai CEO ของ google
กล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต
ประจำวันของเรา
.
🌟เราจะมองมันเป็นปัญหาก็ได้
หากเราตอบสนองกลับมาด้วยอารมณ์
1
🌟เราจะมองว่ามันไม่เป็นปัญหาก็ได้
หากเราตอบสนองด้วยสติและปัญญา
ในการแยกแยะและแก้ไขปัญหา
ยกตัวอย่างเช่น
 
มีเหตุการณ์ทำให้เราหงุดหงิด เบื่อ
รำคาญ
เช่น การนินทาจากคนรอบตัว
เสียงตำหนิจากหัวหน้างาน
ซึ่งจริงๆ เราเลือกได้ว่าจะรู้สึกอย่างไรกับ
สิ่งเหล่านั้น ถ้าเราหงุดหงิดนั่นก็เป็น
เพราะเราเลือกเอง ไม่ใช่เพราะสิ่งเหล่านั้น
ทำให้เรารู้สึกแย่
2
🌻🌻ดังเรื่องราวในสมัยพุทธกาล
ที่ฟ้านำมาฝากวันนี้ค่ะ
 
🌼อสุรินทกภารทวาชพราหมณ์
ทราบว่าญาติของตน มีความศรัทธา
ในพระพุทธศาสนาแล้วออกบวช
เนื่องจากตนเป็นพราหมณ์ เมื่อญาติมาบวช
เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า จึงรับไม่ได้
เขารู้สึกเสียศักดิ์ศรีมาก โกรธ และไม่พอใจ
จึงเข้าไปเฝ้าพระพุทธองค์ถึงที่ประทับ
แล้วด่า บริภาษพระองค์ด้วยวาจาหยาบคาย
พระพุทธเจ้าพระองค์ทรงนิ่ง
เฉย ไม่ว่าอะไร ไม่โต้ตอบใดๆ
อสุรินทกภารทวาชพราหมณ์ด่าจนรู้สึกเหนื่อย
และไม่รู้จะด่าอะไรต่อ จึงพูดว่า
: พระพุทธเจ้าหมดภูมิที่จะสู้กับเรา
ด่าขนาดนี้ จะตอบมาสักคำเดียว
ก็ตอบไม่ได้ …เราชนะท่านแล้ว....
พระพุทธเจ้าพระองค์ตรัสว่า
: ชนพาลกล่าวคำหยาบด้วยวาจา
ย่อมสำคัญว่าชนะ ทีเดียว
🌟คนพาล ด่าแล้วคิดว่าตัวเองชนะ
: แต่ความอดกลั้นได้เป็นความชนะของ
บัณฑิตผู้รู้แจ้งอยู่
🌟ความอดกลั้นได้ไม่สวนกลับ นิ่ง
ด้วยใจสบายๆเฉยๆ เป็นความชนะ
ของบัณฑิตผู้รู้แจ้งอยู่
: บุคคลใดโกรธตอบผู้โกรธแล้วบุคคลนั้น
เป็นผู้ลามกกว่าบุคคลผู้โกรธแล้ว
เพราะการโกรธตอบนั้น
🌟ใครไปโกรธตอบบุคคลผู้โกรธแล้ว
แย่กว่าคนที่โกรธตอนแรกอีก
1
( นึกถึงตัวเราถ้าใครมาโกรธเรามาด่า
เราแล้วเราโกรธตอบ เราสวนคืน
เราแย่กว่าเขาอีกเพราะไม่รู้จักระงับใจ )
1
: บุคคลผู้ไม่โกรธตอบผู้โกรธแล้วย่อมชื่อว่าชนะสงครามอันชนะได้โดยยาก
🌟ใครที่ไม่โกรธคนที่เขาโกรธ แล้วมา
ใส่อารมณ์กับคนนั้น หากยังเฉยได้
นิ่งได้ถือว่าคนนั้นชนะสงคราม
อันชนะได้โดยยาก
1
: ผู้ใดรู้ว่าผู้อื่นโกรธแล้วเป็นผู้มีสติ สงบอยู่ได้
🌟รู้ว่าคนอื่นโกรธ ด่าๆเรา แต่เรารักษาสติ
รักษาความสงบของใจได้
 
: ผู้นั้นชื่อว่าประพฤติประโยชน์แก่คนทั้งสองฝ่าย คือแก่ตนและแก่ผู้อื่น
🌟คือตัวเองคุมสติได้ ชื่อว่าประพฤติสิ่งที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและอีกฝ่ายหนึ่งด้วย
: เมื่อผู้นั้นรักษาประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายคือ
ของตนและของผู้อื่น
ชนทั้งหลายผู้ไม่ฉลาดในธรรมย่อมสำคัญ
บุคคลนั้นว่าเป็นคนเขลา
🌟คนที่ไม่รู้เรื่องนึกว่าคนที่ไม่สวนกลับคือ
โง่ ไม่มีภูมิจะสวนกลับแล้ว
🌻🌻อสุรินทกภารทวาชพราหมณ์
เมื่อได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า
ธรรมะเข้าไปอยู่ในใจสว่างวาบขึ้นมา
ทรุดลงกราบพระพุทธองค์
1
เกิดศรัทธาและสุดท้ายพราหมณ์ก็
ขอออกบวชในพระพุทธศาสนา
1
พระอสุรินทกภารทวาช ปฏิบัติธรรม
ต่อไปไม่นานก็บรรลุเป็นพระอรหันต์
🌻🌻จากเรื่องนี้ถามว่าใครชนะ
สุดท้ายพระพุทธองค์ชนะ
และเป็นชัยชนะที่ไม่ก่อเวร
ยังประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและ
บุคคลอื่นอีกด้วย
1
ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้น
ใกล้ๆตัวเรา เรื่องกระทบกระทั่งในครอบครัวก็ตาม ที่ทำงานก็ตาม ในวงสังคมต่างๆก็ตาม
เหตุจริงๆมักจะเป็นเพียงน้ำผึ้งหยดเดียว
แต่เราไปทำให้มันเป็นปัญหาที่ใหญ่
ขึ้นมาอีกร้อยเท่าพันเท่า
🌻🌻นิ่งแต่ชนะ ถ้าไม่นิ่งใจกระเพื่อม
หวือหวา หวั่นไหวไปเรื่อย ปัญหาจะไม่จบ
แต่กลับจะยิ่งลุกลามมากยิ่งขึ้น
1
เพราะฉะนั้น ใจเราต้องนิ่ง เมื่อนิ่งจะมองเห็นปัญหาทุกอย่างชัดเจน และเห็นแนวทางแก้ไข
แล้วแก้ปัญหาให้ถูกจุดตาม
เป็นการแก้ปัญหาด้วยสติและด้วยปัญญา
ไม่ใช่แก้ด้วยอารมณ์
อย่าให้ใจกับเพื่อม อย่าให้หวั่นไหวกับสิ่งที่มากระทบ ไม่ว่าด้วยเหตุใดๆก็ตาม
🌟นิ่ง สงบ สยบปัญหาทุกอย่างค่ะ🌟
1
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายกันค่ะ
💦ฟ้าหลังฝน💦
23/06/64
โฆษณา