25 มิ.ย. 2021 เวลา 01:06 • ท่องเที่ยว
(18) พุกาม ..วิหารมนูหะ (Manuha Phaya) ตามไปดูพระอึดอัด แล้วไปไหว้เจดีย์บูพญา ก่อนจะมาชมวิหารมหาบดี
วิหารมนูหะ (Manuha Phaya)
ตำนานกล่าวเอาไว้ว่า พระเจ้ามนูหะ หรือพระเจ้า สุธรรมวดี กษัตริย์ของมอญสร้างวิหารแห่งนี้ขึ้น เมื่อพระองค์ตกเป็นเชลยของพระเจ้าอโนรธา เมื่อครั้งที่พระเจ้าอโนรธาเข้าตีเมือง สุธรรมวดี หรือ เมืองสะเทิม เมืองหลวงของชาวมอญ แล้วกวาดต้อนผู้คนมาที่พุกาม เมื่อปี พ.ศ. 1987 ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพม่ากล่าวถึงไว้ว่า …
… เมื่อสะเทิมยอมแพ้กองทัพพม่า ได้พระไตรปิฎก จับพระเจ้ามนูหะใส่ตรวนทองคำ และจับข้าราชสำนักใส่หลังช้าง แห่แหนยินดีในชัยชนะไปตลอดทางจนถึงเมืองพกาม พวกเชลยที่ถูกกวาดต้อนไปกรุงพุกามมีทั้งพระสงฆ์ นักปราชญ์ นักเขียนจารึกและคนงาน
พงศาวดารมอญบันทึกไว้ว่า … เมืองสะเทิมที่ยิ่งใหญ่เหลือแต่ซากและเงียบสงบจับใจ … ตรงกันข้ามกับที่เมืองพุกาม ที่เรียกเป็นภาษาราชการว่า อริมัททะนะปุระ หรือ ผู้เหยียบย่ำศัตรู นั้น กลับได้ชื่อเสียงจากชัยชนะกระจายไปทั่ว เปรียบเสมือนเป็นเมืองที่สถิตของเทพเจ้าทั้งหลาย …
จากหลักฐานระบุว่า พระเจ้ามนูหะและพระอัครมเหสีถูกคุมขังไว้ที่ มยินกาบา ทางใต้ของพุกาม และ ณ ที่นั้น ในปี พ.ศ. 1602 พระเจ้าอโนรธาทรงมีพระราชานุญาติให้พระเจ้ามนูหะ สร้างวัดมนูหะขึ้น เพื่อทรงใช้เป็นที่บำเพ็ญพระราชกุศล
กษัตริย์มอญทรงระบายความรู้สึกในพระราชหฤทัยของพระองค์ในระหว่างที่ทรงถูกคุมขัง ด้วยการให้สร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดใหญ่โตมากจนคับวิหาร ขนาบข้างด้วยพุทธสาวก และถูกเรียกขานว่า “พระอึดอัด” มาจนถึงทุกวันนี้ เป็นการประชดพุกาม
นอกจากนั้นยังมีพระพุทธรูปปางปรินิพพานขนาดใหญ่โตมากเช่นกัน ทว่าพระโอษฐ์ยิ้ม จึงตีความว่า พระเจ้ามนูหะอาจจะมีพระประสงค์จะสื่อความหมายว่า มีเพียงความตายเท่านั้นที่ทำให้ดวงพระวิญญาณของพระองค์มีอิสรภาพ
ภายในบริเวณวัด
เจดีย์บูพญา (Bupaya)
เจดีย์บูพญา แปลตามภาษาพม่าว่า “เจดีย์น้ำเต้า” ตามลักษณะของเจดีย์ที่มีรูปทรงคล้ายน้ำเต้า อันเป็นลักษณะสมัยนิยมก่อนอาณาจักรพุกาม
เจดีย์แห่งนี้ ตามตำนานเล่าว่า สร้างมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 8 สมัยชนเผ่า พิว โดย “พระเจ้าพิวซอว์ธี” .. ผู้รู้บางท่านบอกว่า น่าจะเป็นเจตนาหมายุถึงลักษณะของพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ข้างใน
เจดีย์บูพญาเดิมเป็นเจดีย์แบบพิวที่เก่าแก่ที่สุดในพุกาม แต่ในปี ค.ศ. 1975 เจดีย์องค์เดิมพังทลายลงทั้งหมด ด้วยเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่
เจดีย์ที่เห็นโดดเด่นบนริมฝั่งแม่น้ำเอยาวดีในปัจจุบัน เป็นองค์ที่สร้างขึ้นมาใหม่แทนองค์เดิม .. เจดีย์องค์นี้ เป็นหลักหมายของนักเดินเรือว่า ถ้าเห็นเจดีย์บูพญา หมายถึงการเดินทางมาถึงพุกามแล้ว
รอบๆองค์เจดีย์มีลานกว้างเป็นระเบียง ซึ่งว่ากันว่าในยามที่องค์เจดีย์ฉาบไล้ด้วยแสงสีส้มอมทองของอาทิตย์อัสดงนั้นงดงามเกินบรรยาย .. เราไม่มีเวลารอ จึงได้แต่เดินชมรอบๆระเบียง พร้อมกับแวะเข้าไปกราบพระที่ศาลาด้านข้างองค์เจดีย์
ภาพแม่น้ำเอยาวดี มองจากลานระเบียง … ยังเป็นเส้นเลือดใหญ่ของการคมนาคมและการขนส่งของผู้คนในดินแดนแถบนี้ … เวลาดูเหมือนจะเดินช้าๆ เนิบนาบในเมืองเก่าของพุกามค่ะ
มหาวิหารมหาบดี (Mahabodi Phaya)
“วิหารมหาบดี” ในพุกาม สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้า Nantaungmya (ครองราชย์ระหว่างปี ค.ศ. 1211-1234) รูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นแบบเดียวกับ วิหารมหาบดี ที่โด่งดังของเมือง Bodhgaya รัฐ Bihar ในประเทศอินเดีย อันเป็นสถานที่ ที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้
รูปแบบของยอดวิหารที่รูปร่างคล้ายกับปิรามิด มีพระพุทธรูปนั่งอยู่ใต้ฉัตรเล็กๆ จึงทำให้วิหารแห่งนี้มีความแตกต่างจากวิหารรูปทรงระฆังคว่ำแบบพุกาม
ส่วนล่างของวิหาร ก่อสร้างด้วยอิฐเป็นเป็นรูปสีเหลี่ยมตัน เพื่อรองรับตัววิหาร … มองเห็นพระพุทธรูปขนาดเล็กมากมายที่ถูกบรรจุไว้ ณ ด้านข้างภายนอกวิหาร ดูขลังและสวยงามไม่น้อย
เด็กสาวชาวพม่านำเราชมด้านนอกของวิหาร พร้อมกับบรรยายสรรพคุณของทานาคาที่เธอฝนออกมาเป็นแป้งพร้อมใช้ และขอให้เราลองใช้ดู … แต่เมื่อเธอได้ลูกค้าเป็นแหม่มสาว เธอจึงไม่สนใจที่จะตื้อขายให้เราอีกต่อไป
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา