2 ก.ค. 2021 เวลา 02:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รายการ Vaccine 35 Critical thinking (การคิดเชิงวิพากษ์)
ทักษะสำคัญแห่งอนาคต
ยุคนี้ข้อมูลเป็นสิ่งที่มีมหาศาลและเข้าถึงได้ง่าย จากสื่อแบบเก่าแก่ดั้งเดิม จนถึงแพลตฟอร์มมากมายบนโลกอินเทอร์เน็ต ทักษะการคิดเพื่อวิเคราะห์และตัดสินว่าเราจะเชื่อเรื่องไหนบ้าง จึงมีความสำคัญยิ่งในยุคนี้ ซึ่งหนึ่งในทักษะที่ว่าคือ critical thinking (การคิดเชิงวิพากษ์)
การคิดเชิงวิพากษ์ คือการคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อประเมินความถูกต้องของข้อมูล ด้วยการใช้ตรรกะที่ถูกต้อง การวิเคราะห์ข้อมูล การระบุขอบเขตของปัญหา การแก้ปัญหา
สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ประเมินว่าการคิดเชิงวิพากษ์เป็นทักษะที่สำคัญที่สุดในตลาดแรงงานยุคอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เพราะมันเป็นรากฐานสำคัญของการคิดเชิงวิทยาศาสตร์ ,ช่วยในการรับมือกับปริมาณข้อมูล และปริมาณแหล่งข้อมูล ที่มีมหาศาลได้ , ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา ที่สำคัญมากคือเป็นทักษะทั่วไปที่ใช้ได้กับทุกสายงาน
องค์ประกอบสำคัญของ critical thinking มีตั้งแต่
- การถามคำถามกับข้อมูลต่างๆ : แนวความคิดหลักคืออะไร , ปัญหาคืออะไร , สิ่งที่สรุปเป็นเหตุเป็นผลต่อเนื่องจากสิ่งที่นำเสนอหรือเปล่า
- การวิเคราะห์หลักฐาน : หลักฐานมีอะไรบ้าง, หลักฐานนี้สอดคล้องกับหลักฐานอื่นๆหรือไม่ , วิธีการที่ใช้ค้นคว้าเหมาะสมหรือไม่, แหล่งข้อมูลของเขาเก่าเกินหรือเปล่า
- การคำนึงถึงการตีความแบบอื่น และการมีมุมมองที่หลากหลาย เช่น มีคำอธิบายอื่นๆที่เป็นไปได้หรือไม่, เปรียบเทียบกับสิ่งที่เคยรู้มาก่อนแล้วเป็นอย่างไร, ถ้าสิ่งที่เขาพูดเป็นจริง จะเกิดผลอะไรสืบเนื่องต่อไป
ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการรสร้างการคิดเชิงวิพากษ์ซึ่งทำได้โดย การวิเคราะห์และตั้งคำถามอย่างสม่ำเสมอตามแนวทางดังกล่าวกับสิ่งที่ได้ยินได้ฟัง
...................................................
[ช่องทางรับฟัง]
anchor
spotify
youtube
หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
.......................................................
สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
โฆษณา