27 มิ.ย. 2021 เวลา 03:58 • ท่องเที่ยว
(19) พุกาม ..มหาวิหารสุลามณี Sulamani Phaya พุกาม ประเทศพม่า
เรายังคงเดินทางอยู่ในทุ่งเจดีย์ของพุกาม …
… ตลอดทางจะมีภาพสวยๆของวิถีชีวิตของคนพุกามที่นำฝูงวัว แกะ แพะออกมาเลี้ยงในทุ่งโล่ง ผ่านเข้ามาให้ดูตลอดทาง
ตอนนี้จะพาทุกท่านเข้ามาชมวิหารอีกแห่งหนึ่ง คือ “วิหารสุลามณี” ที่ได้ชื่อว่า สวยอลังการมากแห่งหนึ่งในนครแห่งเจดีย์นี้ …
เพียงแค่รถม้าของเราจอดที่หน้าประตูประตูอิฐแดง เมื่อมองลอดเข้าไปข้างใน สิ่งที่เห็นคือวิหารที่สวยงาม
แต่ก่อนจะเดินเข้าไปภายในวิหาร เราต้องผ่านร้านค้าของที่ระลึกประเภทงานหัตถกรรมเป็นส่วนใหญ่ ..
ฉันกับเพื่อนชอบหุ่นชักที่แขวนโชว์ไว้หลายร้านที่นี่ค่ะ ถึงแม้จะเป็นหุ่นใหม่ๆ แต่ก็ดูสวยงามน่าเอาไปแขวนประดับบ้าน … เพื่อนร่วมทางของฉันซื้อม้าคู่นี้ไว้เป็นที่ระลึก
“วิหารสุลามณี” ชื่อที่มีความหมายว่า “Crowning Jewel or Small Ruby” หมายถึงสุดยอดแห่งอัญมณี หรือ ทับทิม … ซึ่งคงตั้งใจจะยกย่องว่าเป็นวิหารที่งดงามที่สุดในพุกาม ในช่วงยุคหลังของอาณาจักรพุกามโบราณ (1170 – 1300 AD.)
วิหารแห่งนี้ ตั้งอยู่ใกล้ๆกับวิหาร ธรรมยังจี สร้างโดยกษัตริย์ นราสินธู ในปี ค.ศ. 1183 เช่นเดียวกับวิหารธรรมยังจี และอีกหลายวิหารในพุกาม
วิหารสุลามณี มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเหมือนกับวิหารติโลมินโล และวิหารกอดอร์เพลินที่มีรูปลักษณ์สวยแบบวัดพุกามโบราณ … จะแตกต่างกันแค่วิหารแห่งนี้มีแสงสว่างส่องลอดเข้ามามากกว่าเท่านั้น
วิหารแห่งนี้ อลังการด้วยงานสถาปัตยกรรมที่งดงาม อันเป็นการผสมผสานรูปแบบของศิลปะในสมัยแรกๆของพุกาม เข้ากับศิลปะในยุคกลาง … เป็นวิหารที่มี 2 ชั้น ตั้งอยู่บนฐานที่กว้างขวาง มองดูแล้วเหมือนกับปิรามิดที่มีเจดีย์เล็กๆตั้งอยู่ที่แต่ละมุมของแต่ละชั้น
โครงสร้างวิหารด้านนอกอลังการด้วยฝีมือการก่ออิฐที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในพุกาม (คงเป็นเพระกษัตริย์นราสินธู มีความเข้มงวดเรื่องการเรียงอิฐมาก เช่นเดียวกับเรื่องราวที่เราได้เรียนรู้มาจากบทความของการสร้าง วิหารธรรมยังจึ)
เมื่อคราวเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 1975 ตัววิหารได้รับความเสียหายบางส่วน แต่เมื่อมีการบูรณะเสร็จ ก็กลับมาสง่างามได้ดังเดิม
ในอดีต ผนังที่ฉาบปูนตำของวิหารแห่งนี้งดงามด้วยจิตรกรรมฝาผนังด้วยเชิงช่างชั้นครู แต่ได้เลือนหายไปพร้อมกับวันเวลา เหลือเพียงร่องรอยบางส่วนไว้ให้เราได้ชื่นชมและศึกษาในปัจจุบัน
รวมถึงมีช่องเล็กเจาะไว้รอบๆผนังเพื่อบรรจุพระพุทธรูป ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของวัดพุกามโบราณ
ฉันชอบแสงเงาของวิหารแห่งนี้เป็นพิเศษ … มันให้ความรู้สึกกึ่งลึกลับ กึ่งท้าทายและตื่นเต้น ทุกก้าวย่างที่มุ่งไปข่างหน้า ทำให้ฉันต้องคาดเดาว่าจะเจอกับอะไรบ้างในเส้นทางที่จะผ่านไป
พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทุกด้านของวิหาร .. แสงที่สาดส่องเข้ามา กึ่งมืด กึ่งสว่าง ทำให้พระพุทธรูปที่เห็นดูงดงาม มีมิติ
หากมีเวลาพอ … การเดินชม เดินถ่ายภาพพระพุทธรูปที่สวยงามเหล่านี้นับว่าคุ้มค่าอย่างยิ่งค่ะ
บนผนังของมหาวิหารสุลามณี … มีภาพวาดที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาอยู่แทบทุกผนัง อาจจะมีบางช่วงที่ชำรุด หรือหลุดลอกไปบ้าง แต่ก็ยังคงปรากฏร่องรอยของศิลปะขั้นครูให้ได้ศึกษา
พระพุทธรูปองค์นี้ดูแปลกตาแม้จะมีรูปลักษณ์เช่นเดียวกับพระพุทธรูปพุกามที่พบในวิหารอื่นๆ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา